S&P Global เผย TrinaTracker ติดอันดับ 6 ด้านการส่งมอบระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก และอันดับ 3 ในตลาดหลัก

ฉางโจว จีน, 15 ก.ค. 2567 /PRNewswire/ — S&P Global สถาบันวิจัยชื่อดังตีพิมพ์รายงาน Solar Tracker Market Report 2024 โดยระบุว่าการส่งมอบระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกในปี 2566 สูงถึง 94 กิกะวัตต์ ซึ่งมากกว่าปี 2565 ถึง 29% ทั้งนี้ ส่วนแบ่งในตลาดโลกเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อปีที่แล้ว โดยสหรัฐอเมริกาซึ่งเคยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมดังกล่าวลดลงจาก 47% เหลือ 38% ในทางตรงกันข้าม ส่วนแบ่งในตลาดเกิดใหม่อย่างซาอุดีอาระเบีย อินเดีย และอุซเบกิสถาน มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด


รายงานระบุว่า ในปี 2566 TrinaTracker ติดอันดับ 6 ด้านการส่งมอบระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ระดับโลก และอันดับ 3 ในประเทศและภูมิภาคคัญ ๆ สำหรับส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ที่ 6% ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้ว การเติบโตทางธุรกิจของ TrinaTracker อยู่ในอันดับที่สองของโลก ทำให้ติดโผบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การส่งมอบระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ของ TrinaTracker ติดอันดับ 3 ในอเมริกาใต้ ด้วยปริมาณการจัดส่งประมาณ 1.5 กิกะวัตต์ จึงกลายเป็นบริษัทระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์สัญชาติจีนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเมื่อพิจารณาจากปริมาณการจัดส่ง อนึ่ง Santa Luzia Complex ขนาด 520 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในบราซิล เริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีนี้ โครงการเซลล์แสงอาทิตย์ Mauriti  ขนาด 210 เมกะวัตต์ในบราซิลก็ได้รับการส่งมอบแล้วเช่นกัน โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ CEMIG SIM ของบราซิลใช้โซลูชันการจัดส่งแบบบูรณาการของ Trina Solar ซึ่งประกอบไปด้วยโมดูล Vertex และเครื่องติดตาม Vanguard ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกโมเดลธุรกิจใหม่ในอเมริกาใต้ นอกจากนี้ TrinaTracker ยังก้าวไปอีกขั้นด้วยการจัดส่งระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์จำนวนมากไปยังอาร์เจนตินา ชิลี และโคลอมเบีย

ตลาดตะวันออกกลางขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2573 โดย TrinaTracker เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ผู้บุกเบิกตลาดดังกล่าวด้วยปริมาณการส่งมอบที่อยู่ในอันดับต้น ๆ  อีกทั้งยังเป็นผู้จัดหาเครื่องติดตามพลังงานแสงอาทิตย์แต่เพียงผู้เดียวให้กับโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในเมืองอุตสาหกรรม 875M ของกาตาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดในภูมิภาค โครงการดังกล่าวพัฒนาโดย Qatar Energy และมี Samsung C&T เป็นผู้ดูแลด้านวิศวกรรม การจัดซื้อ และการก่อสร้าง นอกจากนี้ TrinaTracker มียอดคำสั่งซื้อมากกว่า 2 กิกะวัตต์ สำหรับตะวันออกกลาง และคาดว่าปริมาณธุรกิจจะยังคงเติบโตในปีนี้

ปีที่แล้ว TrinaTracker ส่งมอบระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่า 700 แห่งในกว่า 60 ประเทศ โดยมียอดจัดส่งสะสมเกิน 20 กิกะวัตต์ ในปีนี้ TrinaTracker ตั้งเป้าที่จะเติบโตในระดับสากล พร้อมนำเสนอโซลูชันระบบติดตามพลังงานแสงอาทิตย์ LCOE ที่ต่ำกว่าในท้องถิ่น และคาดว่าธุรกิจจะเติบโตอย่างต่อเนื่องยิ่ง ๆ ขึ้นไป

 

View original content to download multimedia: Read More