IEEE ฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งอินเทอร์เน็ต เตรียมจัดอิเวนต์ฉลองเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ระดับโลก

กิจกรรมถ่ายทอดสดเพื่อรำลึกถึงการพัฒนาที่เป็นรากฐานสำหรับอินเทอร์เน็ตยุคใหม่

พิสคาตาเวย์, นิวเจอร์ซีย์, 13 พฤษภาคม 2567 /PRNewswire/ — IEEE องค์กรวิชาชีพด้านเทคนิคที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อุทิศตนเพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อมนุษยชาติ ประกาศเฉลิมฉลองการมีอินเทอร์เน็ตใช้งานครบรอบ 50 ปี ภายใต้ชื่อ Transmission Control Protocol (TCP) Enables the Internet ประกอบด้วยอิเวนต์สตรีมสดเสมือนจริงระดับโลกในวันที่ 19 พฤษภาคม พร้อมชูพื้นฐานสำคัญที่ทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นความจริง ได้แก่ Transmission Control Protocol (TCP) ที่ทำให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลที่ส่งผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์จะมาถึงในตำแหน่งที่ถูกต้องและปราศจากข้อผิดพลาด ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนรับชมการถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 15.00 น. ET/12:00 น. PT/19:00 UTC04 ได้ที่ https://engage.ieee.org/celebrate-i50

เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบในครั้งนี้ IEEE ได้ร่วมมือกับ People-Centered Internet เพื่อจัดอิเวนต์ “IEEE i50: A Virtual Celebration of 50 Years of the Internet” ประกอบด้วยการเสวนาของเหล่าผู้นำด้านเทคนิคและธุรกิจทั่วโลก งานนี้ยังรวมเรื่องราวของผู้นำระดับโลกทั้งที่ได้รับประโยชน์และต้องดิ้นรนต่อสู้กับอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน รวมถึงการพูดคุยเกี่ยวกับวิธีที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะมีส่วนกำหนดอนาคตดิจิทัลที่คำนึงถึงผู้คนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

Vint Cerf ในตำแหน่ง IEEE Life Fellow และรองประธานของของ Google ผู้ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นหนึ่งใน “บิดาแห่งอินเทอร์เน็ต” จะร่วมเสวนาเพื่อเน้นย้ำถึงความท้าทายและโอกาสที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา “ย้อนกลับไปตอนที่เราพัฒนา TCP ขึ้นมา เราไม่ทราบมาก่อนเลยว่ามันจะมีผลแค่ไหน” Cerf กล่าว “เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากที่ได้เห็นว่าโครงการนี้เติบโตเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ได้อย่างไร”

การเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญของ IEEE ยังรำลึกถึงการตีพิมพ์รายงาน IEEE Transactions on Communications ในปี 2517 ซึ่งเปิดการเปิดตัวแนวคิด TCP ครั้งแรก เพื่อสนับสนุน “การเชื่อมต่อโครงข่ายสำหรับเครือข่ายแพ็กเกตสวิตชิงจำนวนมาก” ก่อให้เกิดสถาปัตยกรรมอินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อกับผู้คนมากกว่าห้าพันล้านคนและอุปกรณ์อื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน ขณะที่ TCP ช่วยก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจนับล้านล้านดอลลาร์ต่อปี รวมถึงระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบ เช่นเราเตอร์ เครือข่ายใยแก้วนำแสง Wi-Fi บริการคอมพิวเตอร์คลาวด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

“วันนี้ เรากำลังเฉลิมฉลองก้าวกระโดดด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อมนุษยชาติอย่างลึกซึ้ง” Tom Coughlin ประธานและซีอีโอของ IEEE ประจำปี 2567 กล่าว “อินเทอร์เน็ตได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของเราไปตลอดกาล ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งเอไอที่ท้าทายนี้ งานใหญ่สำหรับอนาคตคือการใช้เครื่องมือนี้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดผ่านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะเพื่อสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่มีผู้คนเป็นศูนย์กลาง ความสำเร็จแห่งยุคจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นอย่างมากเมื่อมีโครงสร้างพื้นฐานรุ่นใหม่ที่สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถโดยรวมของเราได้อย่างแท้จริง”

IEEE ร่วมฉลองอีกสองเหตุการณ์สำคัญในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้
IEEE จะเฉลิมฉลองอีกสองเหตุการณ์สำคัญในฐานะส่วนหนึ่งของอิเวนต์ครั้งนี้:

  • คณะกรรมการมาตรฐาน IEEE 802 – นับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา คณะกรรมการมาตรฐาน IEEE 802 ได้มีส่วนพัฒนาด้านเทคโนโลยีและเศรษฐศาสตร์โดยการกำหนดมาตรฐานการสื่อสารเครือข่ายทั่วโลก เช่นวิธีการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายทั้งแบบมีสายและไร้สาย เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ทั้งหมดสามารถทำงานร่วมกันได้
  • เทคโนโลยี PageRank ของ Google – อัลกอริทึมการอ้างอิง PageRank ถูกคิดค้นขึ้นในปี 2539 ในฐานะพื้นฐานของเครื่องมือเพื่อการค้นหาของ Google และการก่อตั้งบริษัทในปี 2541 PageRank ช่วยให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วผ่านคะแนนการจัดอันดับที่มีประโยชน์สำหรับหน้าเว็บที่มีการจัดทำดัชนีทั้งหมด

การพัฒนาทั้งสามอย่างได้รับการยอมรับผ่านโครงการ IEEE Milestone ซึ่งเชิดชูความสำเร็จทางเทคนิคที่สำคัญในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับ IEEE ตระหนักถึงนวัตกรรมและความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ซึ่งพบได้ในผลิตภัณฑ์ บริการ เอกสารสำคัญ และสิทธิบัตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เกี่ยวกับ IEEE
IEEE คือองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพทางเทคนิครายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งอุทิศตนให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ โดยผลงานตีพิมพ์ที่ถูกนำไปอ้างอิงจำนวนมาก งานประชุม มาตรฐานเทคโนโลยี รวมถึงกิจกรรมการให้ความรู้และฝึกอบรมวิชาชีพ ได้ทำให้ IEEE เป็นกระบอกเสียงที่น่าเชื่อถือในหลากหลายสาขา ทั้งระบบอวกาศ, คอมพิวเตอร์, โทรคมนาคม, วิศวกรรมชีวการแพทย์, พลังงานไฟฟ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภค ดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ieee.org

สื่อมวลชนติดต่อ:
Francine Tardo
+1 732 465 5865
f.tardo@ieee.org

Monika Stickel
+1 732 562 6027
m.stickel@ieee.org

โลโก้ – https://mma.prnasia.com/media2/1017741/IEEE_Advanced_Technology_Logo_Logo.jpg?p=medium600

 

View original content to download multimedia: Read More