โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ฉลองครบรอบ 10 ปี จัดโครงการเพื่อชุมชนและกิจกรรมเฉลิมฉลองมากมาย

หนึ่งทศวรรษแห่งบริการอันอบอุ่น
120 ปีแห่งการสร้างชุมชนไท่โอ

โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ (Tai O Heritage Hotel หรือ TOHH) ซึ่งได้รับการบูรณะมาจากสถานีตำรวจไท่โอเก่า กำลังฉลองครบรอบ 10 ปีในปีนี้ ขณะที่อาคารโบราณสถานระดับ 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมแห่งนี้ก็กำลังฉลองครบรอบ 120 ปีของการสร้างชุมชนไท่โอ นอกจากนี้ ปี 2565 ยังเป็นวาระครบรอบ 25 ปีการก่อตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอีกด้วย

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองหลักชัยสำคัญเหล่านี้ โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้จัดกิจกรรมมากมายเพื่อเฉลิมฉลองให้กับชุมชนและวัฒนธรรม อาทิ การจัดแสดงผลงานศิลปะจัดวางสาธารณะ, การประกวดภาพถ่าย 120 ปีมรดกแห่งไท่โอ, การนำเสนอเมนูอาหารสุดพิเศษ และบริการต่าง ๆ โดยมีไฮไลต์สำคัญอยู่ที่พิธีเฉลิมฉลองซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา

นางแคร์รี ลัม เครื่องราชอิสริยาภรณ์ GBM, GBS ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ให้เกียรติมาเป็นแขกกิตติมศักดิ์ภายในงาน โดยมีแขกผู้ทรงเกียรติอีกหลายท่านร่วมประกอบพิธี ได้แก่ นายเบอร์นาร์ด ชาญวุฒิ ชาน (Bernard Charnwut Chan) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ GBM, GBS, JP ผู้ประสานงานสภาบริหาร, นายหลิว ชุนซาน (Liu Chun-san) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ JP ปลัดสำนักงานการพัฒนาของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, นายแรนดี้ ยู ฮงควาน (Randy Yu Hon-kwan) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ MH, JP ประธานสภาเขต, นายโฮ ซิวเข่ย (Ho Siu-kei) ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านไท่โอ, นายฟิลิป เหลียว (Philip Liao) หุ้นส่วนบริษัท ฟิลิป เหลียว แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Philip Liao & Partners), นายสแตนลีย์ หว่อง (Stanley Wong) ประธานสมาคมวัฒนธรรมไท่โอ และนายแดริล อึ้ง หวินกง (Daryl Ng Win-kong) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ SBS, JP ผู้อำนวยการมูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกง (Hong Kong Heritage Conservation Foundation) ในโอกาสนี้ แขกผู้มีเกียรติทุกท่านได้ร่วมรับชมการแสดงเดินแบบโดยนักเรียนจากโรงเรียนประถมโบสถ์คริสต์แห่งไท่โอ (CCC Tai O Primary School) และร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไท่โอ เช่น งานแต่งงานในน้ำ งิ้วกวางตุ้ง และขบวนแห่เรือมังกร เป็นต้น

นายแดริล อึ้ง หวินกง ได้กล่าวขอบคุณนางแคร์รี ลัม ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโครงการด้านความยั่งยืน และได้แบ่งปันความทรงจำอันอบอุ่นของเขากับชุมชน โดยกล่าวว่า “เนื่องในโอกาสอันน่าจดจำนี้ ผมขอขอบคุณคุณลัมจากใจจริงที่ช่วยขับเคลื่อนความพยายามในการอนุรักษ์ ขอขอบคุณสำนักงานการพัฒนาที่ให้พื้นที่ที่มีความหมายนี้เพื่อให้เราได้อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและความทรงจำร่วมกันเพื่อชนรุ่นหลัง ขอขอบคุณทีมงานที่ช่วยชุบชีวิตโรงแรมแห่งนี้ และเหนือสิ่งอื่นใดต้องขอขอบคุณชุมชนหมู่บ้านไท่โอสำหรับการสนับสนุนเป็นอย่างดีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา”

นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมีนาคม 2555 โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ดำเนินงานในฐานะวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยผลกำไรที่ได้มาถูกนำไปใช้ในการบำรุงรักษาสถานที่ โรงแรมแห่งนี้ได้ต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 1.7 ล้านคนจากฮ่องกงและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนผ่านการสร้างโอกาสการจ้างงาน การมีส่วนร่วมของผู้ให้บริการในท้องถิ่น การใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น และการให้บริการนำเที่ยว ปัจจุบัน ครึ่งหนึ่งของพนักงานโรงแรมมาจากหมู่บ้านไท่โอและเกาะลันเตา โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้รับการยกย่องจากชุมชนทั้งในท้องถิ่นและระหว่างประเทศในด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยได้รับรางวัลอวอร์ด ออฟ เมอริท (Award of Merit) จากการมอบรางวัลด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยยูเนสโกในปี 2556

“เราขอขอบคุณชุมชนไท่โอและมิตรสหายสำหรับการสนับสนุนอย่างยอดเยี่ยมบนเส้นทางสุดมหัศจรรย์นี้ เราตั้งตารอที่จะสร้างเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจของไท่โอร่วมกันต่อไป” นายอึ้งกล่าว

โครงการเพื่อชุมชนและกิจกรรมเฉลิมฉลอง

ชุมชน มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้ร่วมมือกับโรงเรียนประถมโบสถ์คริสต์แห่งไท่โอ ดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนเพื่อสนับสนุนการพัฒนานักเรียน การฝึกอบรมครู การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงเรียน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้ริเริ่มโครงการผู้นำรุ่นใหม่ด้านการบริการในปี 2563 ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ในท้องถิ่นเข้ารับการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมในด้านการบริการ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการอนุรักษ์มรดกเป็นระยะเวลา 12 เดือน รวมถึงการปฏิบัติงานที่โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ โครงการนี้ได้รับรางวัลและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยโครงการปีที่ 3 จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้สานต่อโครงการบูรณะบ้านใต้ถุนยกสูงในไท่โอ ซึ่งเริ่มต้นในปี 2561 โดยมีการซ่อมแซมและบูรณะบ้านใต้ถุนยกสูงในไท่โอ โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาอันล้ำค่าของหมู่บ้าน ที่ผ่านมาโครงการนี้ได้บูรณะบ้านใต้ถุนสูงไปแล้ว 10 หลัง และคาดว่าจะมีการบูรณะบ้านแล้วเสร็จอีกหลายหลังในปีนี้
บริการ โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ดำเนินการปรับปรุงห้องพักขนานใหญ่ทั้งหมด 9 ห้อง เพื่อให้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์การพักผ่อนที่สดชื่นและเต็มอิ่มที่สุด

ชุดน้ำชายามบ่ายพิเศษฉลองครบรอบ 10 ปี ซึ่งมาพร้อมเมนูอาหารเก่าแก่ที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นและมีรสชาติแบบดั้งเดิม จะจำหน่ายเฉพาะช่วงเวลาจำกัดในราคา 120 ดอลลาร์ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2565
ประสบการณ์ทางวัฒนธรรม โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ริเริ่มโครงการจัดแสดงศิลปะสาธารณะ อาร์ทวอล์ก แอท ไท่โอ (ArtWalk@Tai O) โดยโครงการสองเฟสแรกประกอบด้วยจิตรกรรมฝาผนังหลายสิบผลงานในหลายสถานที่ทั่วหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความงดงามและลักษณะเฉพาะตัวของหมู่บ้านไท่โอ ส่วนเฟสสามในชื่อ ซี ธรู ไท่โอ (See Through Tai O) ประกอบด้วยแผงไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการตัดกระดาษ และปลาสีสันสดใส 120 ตัวซึ่งระบายสีโดยนักเรียนในหมู่บ้านไท่โอและอาสาสมัครของโรงแรม โดยเป็นผลงานศิลปะที่สร้างความสุขให้แก่ชุมชนในช่วงตรุษจีน

การประกวดภาพถ่าย 120 ปีมรดกแห่งไท่โอ (120-year Tai O Heritage Snap-It Competition) จะจัดขึ้นในฤดูร้อนปี 2565 นี้ โดยผู้ชนะ 20 คนจะได้มาพักผ่อนที่โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ประเดิมด้วยการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยบริการรับ-ส่งจากตัวเมืองฮ่องกง
เกี่ยวกับโรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ

โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นโบราณสถานระดับ 2 โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโบราณวัตถุสถาน (Antiquities Advisory Board) ได้รับการบูรณะมาจากสถานีตำรวจไท่โอเก่าที่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2445 ปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักสไตล์โคโลเนียล 9 ห้อง รวมถึงศูนย์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรม (Heritage Interpretation Centre) และ ไท่โอ ลุกเอาต์ (Tai O Lookout) ภัตตาคารหลังคากระจกใสมองเห็นวิวเปิดโล่ง นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2555 โรงแรมแห่งนี้ได้ต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 1.7 ล้านคน ในฐานะวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ไม่แสวงหาผลกำไร โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ มุ่งมั่นสร้างการมีส่วนร่วมกับชาวบ้านเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น ผนึกกำลังกับชุมชนในท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์มรดก การท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สถานที่ตั้ง: ถนนเช็ก ไฉ่ โป (Shek Tsai Po) หมู่บ้านไท่โอ เกาะลันเตา ฮ่องกง
โทร. +852 2985 8383 แฟกซ์: +852 2985 8881
อีเมล: info@taioheritagehotel.com
เว็บไซต์: www.taioheritagehotel.com

เกี่ยวกับมูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกง

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกง (Hong Kong Heritage Conservation Foundation Limited หรือ HCF) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งโดยตระกูลอึ้ง เติ้ง ฟง (Ng Teng Fong) เมื่อเดือนมีนาคม 2551 โดยมีพันธกิจในการแสดงความสำคัญทางวัฒนธรรมของสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์ทั้งในฮ่องกงและสิงคโปร์

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงเชื่อว่าการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมจะช่วยให้ชุมชนสามารถสร้างอัตลักษณ์ของตนเอง ทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในชุมชนด้วย วัตถุประสงค์หลักขององค์กรคือการฟื้นฟูและอนุรักษ์อาคารทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งส่งเสริมให้ชุมชนเห็นความสำคัญและเห็นคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม

บรรดาผู้บริหารของมูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงต่างเป็นผู้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของชุมชนอย่างแข็งขัน ทั้งยังมีประสบการณ์โชกโชนในการบูรณะอาคารทางประวัติศาสตร์ โดยได้มีส่วนร่วมในโครงการบูรณะอาคารมากมาย ซึ่งรวมถึงโรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ (Tai O Heritage Hotel), เดอะ ฟูลเลอร์ตัน โฮเทล สิงคโปร์ (The Fullerton Hotel Singapore), เดอะ ฟูลเลอร์ตัน วอเทอร์โบ้ต เฮาส์ (The Fullerton Waterboat House), คลิฟฟอร์ด เพียร์ (Clifford Pier) และ ฟาร์ อีสต์ สแควร์ (Far East Square)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1838013/Photo_2.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1838018/Photo_7.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1838020/Photo_6.jpg