โฟร์ ฟูดส์ รุกปีเสือ ชูแบรนด์ ‘กู้ดอะเดย์’ เจาะตลาดพรีเมี่ยมสายสุขภาพ รับกระแสตลาดออนไลน์คึกคัก

โฟร์ ฟูดส์ เสริมสินค้าแบรนด์ใหม่ “กู้ด อะเดย์” ผงปรุงรสพรีเมี่ยมสำหรับคนรักสุขภาพ ผนึกไทเชฟ มั่นใจดันยอดรวมโต 10% ในปี 65 ลุยเจาะลูกค้า WFH หลังยอดขายฝั่งออนไลน์โตขึ้นเกือบ 200% ในปี 64

นายสมเจตน์ ปัญจวัฒนางกูร กรรมการผู้จัดการบริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทเชฟ (Thychef) และกู้ดอะเดย์ (GOOD A DAY) เปิดเผยว่า จากการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าส่งผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจเครื่องปรุงรสและผงปรุงมากพอสมควร โดยเฉพาะในกลุ่มแบรนด์ที่เน้นจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยในส่วนของโฟร์ ฟูดส์ ส่วนใหญ่ 90% จำหน่ายเพื่อเป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งโรงงานไส้กรอก ลูกชิ้น ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ และแบรนด์ไทเชฟ (ผงโรยปรุงรสต่าง ๆ) รวมไปถึงผู้ประกอบการ หรือตลาดสดเป็นส่วนใหญ่ กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้าทั่วไป ซึ่งจากการสั่งปิดโรงเรียน ปิดตลาดนัด ก็ส่งผลให้ไม่มีที่จำหน่ายสินค้าและหยุดขาย แน่นอนว่าย่อมได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดตลาดสดหลายแห่ง รวมไปถึงร้านอาหาร ผู้ประกอบการโรงงานต่าง ๆ ที่ต้องปิดทำการหรือทำตลาดไม่ได้เต็ม 100% ทำให้บริษัทต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์และการหันไปเจาะกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยในส่วนของแบรนด์ผงปรุง-ผงเขย่าไทเชฟ จะเน้นการผลิตสินค้าที่เน้นเจาะช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าทั่วไป จากเดิมที่ฐานลูกค้าหลักของแบรนด์เป็นกลุ่มผู้ประกอบการ โรงงาน และพ่อค้า แม่ค้า ควบคู่กับการสื่อสารแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วไป ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้รับประทานในบ้านโดยตรง

“กระแส WFH ทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น และหันมาปรุงอาหารรับประทานเอง โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องใช้เครื่องปรุงรสต่าง ๆ เช่นเดียวกับร้านอาหาร ดังนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีในการขยายเข้าไปเจาะกลุ่มดังกล่าวของทางแบรนด์ ซึ่งการเจาะลูกค้าทั่วไปจะเน้นการขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยปีที่ผ่านมาแม้ยอดขายจากกลุ่มลูกค้าที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าจะลดลงมา 10-20% แต่กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปตามบ้านเพิ่มเป็นเท่าตัว และยอดขายออนไลน์ปี 2564 เติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 200% และยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นายสมเจตน์ กล่าว

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจเครื่องปรุงรสปีนี้ ประเมินว่าน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากปลายปีที่ผ่านมา ร้านอาหารสามารถเปิดให้บริการและมีการนั่งดื่มได้ ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทเติบโตมากสุดในรอบ 20 ปี โดยโตขึ้น 25% (เทียบกับช่วงเดือนธันวาคม 2563) ขณะที่แผนงานหลักในปี 2565 ก็ยังจะเน้นเจาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านทั่วไป ผ่านการสื่อสารแบรนด์ที่ครบวงจรมากขึ้น

นอกจากนี้ในส่วนของแบรนด์ไทเชฟ อนาคตมีแผนแตกไลน์สินค้าใหม่ที่เน้นเจาะกลุ่มช่องทางเบเกอรี่ เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ และสำหรับปัญหาต้นทุนขณะนี้บริษัทก็ยังไม่มีการปรับราคาสินค้าส่วนใหญ่ ด้วยการสต๊อกวัตถุดิบในจำนวนมากขึ้น และการบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ทำให้ยังสามารถประคองสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายยอดขายเติบโตในสิ้นปี 2565 ทั้งบริษัทไว้ที่ 10% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 90% และจากต่างประเทศ 10% โดยในส่วนของตลาดต่างประเทศปี 2564 ถือว่ายังสามารถเติบโตได้ดี แม้จะยังไม่ 100% เหมือนปี 2563 แต่ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เนื่องจากมีปัจจัยลบด้านโควิด-19 ที่กระทบต่อภาคการขนส่ง

ล่าสุด ได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “กู้ด อะเดย์” (GOOD A DAY) ผงปรุงรสสูตรพรีเมี่ยมสำหรับรองรับกลุ่มคนรักสุขภาพ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Clean Food Good A Day สุขภาพดี อร่อยด้วย” รวมทั้งสิ้น 4 รสชาติ ได้แก่ 1.ผงปรุงรสเครื่องเทศรวม 2.ผงชีสสูตรเข้มข้นรสเชดดาร์ชีสแบบออริจินอล ที่ไม่ผสมสารปรุงแต่งใด ๆ 3.ผงปรุงรสบาร์บีคิว และ 4.สารให้ความหวานอิริทริทอล เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ ทั้งหมดให้ความสำคัญกับการไม่ใส่วัตถุกันเสีย และไม่มีน้ำตาลและผงชูรสเป็นส่วนประกอบ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรักสุขภาพ โดยปีนี้เตรียมพัฒนาและต่อยอดรสชาติใหม่ ๆ อีก 2 รสชาติ เน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลักเพื่อจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ก่อนขยายเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมต่าง ๆ ในอนาคต

“ที่ผ่านมาลูกค้าบางรายยังไม่เปิดใจให้กับสินค้าแบรนด์ไทเชฟมากนัก เนื่องจากมองว่าแบรนด์ยังอยู่ในตลาดระดับกลาง ขณะที่ลูกค้าหลายคนให้ความสำคัญกับความเป็นสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงเกิดเป็นแบรนด์ GOOD A DAY ที่เน้นเจาะตลาดพรีเมี่ยมสำหรับคนที่รักสุขภาพมากขึ้น” นายสมเจตน์ กล่าวปิดท้าย