แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี ได้รับเงินทุนจากธนาคารนอร์ธอีสเทิร์น แบงก์ แห่งบราซิล เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

– การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่สามารถผลิตพลังงานได้เองแห่งนี้ ได้รับสินเชื่อจากกองทุนการเงินตามรัฐธรรมนูญของธนาคารนอร์ธอีสเทิร์น แบงก์ แห่งบราซิล

แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี (Atlas Renewable Energy) ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนระดับโลก ได้รับสินเชื่อจากกองทุนการเงินตามรัฐธรรมนูญของธนาคารนอร์ธอีสเทิร์น แบงก์ แห่งบราซิล (BNB) ในวงเงิน 407 ล้านเรอัล (ประมาณ 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลาร์ ดู โซล – คาซาบลังกา ทู (Lar do Sol – Casablanca II) ซึ่งจะมีทำเลที่ตั้งอยู่ในเมืองปิราโปรา รัฐมีนัสเชไรส์ของบราซิล โรงไฟฟ้าที่ผลิตพลังงานได้เองนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งผ่านการจ่ายพลังงานให้ยูนิพาร์ (Unipar) เพื่อให้ผลิตคลอรีนสำหรับการรักษาคุณภาพน้ำให้กับประชาชนได้กว่า 60 ล้านคน

แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี จะเป็นนักลงทุนและผู้ดำเนินการหลัก โดยจะจับมือเป็นพันธมิตรกับยูนิพาร์ซึ่งจะเข้ามาร่วมลงทุนด้วย

“โครงการเหล่านี้ถือเป็นแบบอย่างที่ดีถึงความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียน นักการเงิน และลูกค้า” นายลูอิส ปิตา (Luis Pita) ผู้จัดการทั่วไปของแอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี ในบราซิล กล่าว “เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ยูนิพาร์ และ BNB ยอมรับในความสามารถและผลงานของแอตลาสในอุตสาหกรรมแห่งนี้ โดยเลือกเราเป็นหุ้นส่วนในการสร้างและดำเนินโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ และดำเนินโครงการด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนที่รายล้อมรอบโครงการนี้”

“เงินสนับสนุนที่มอบให้กับโครงการพลังงานหมุนเวียนนั้น มีความโดดเด่นเหนือนโยบายสนับสนุนอื่น ๆ ของธนาคารบังโก ดู นอร์เดสเต ดู บราซิล เอสเอ โดยสถาบันการเงินดังกล่าวเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาในระดับภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา และมีความโดดเด่นมากที่สุด เนื่องจากสถาบันแห่งนี้มีเป้าหมายมุ่งเน้นการจ้างงานและเพิ่มรายได้จากการดำเนินงาน” นายดิเอโก โรชา บาทิสตา (Diego Rocha Batista) ผู้จัดการของบังโก ดู นอร์เดสเต ดู บราซิล กล่าว “นอกเหนือไปจากการมีเงื่อนไขที่เพียงพอแล้วในภาคอุตสาหกรรม โปรแกรมสินเชื่อดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายด้านความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมของธนาคาร การมอบเงินกู้ให้กับแอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี ในบราซิลได้ช่วยหนุนความมุ่งมั่นในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว และถือเป็นการยอมรับกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่มนี้ในฐานะพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมในภูมิภาค”

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลาร์ ดู โซล – คาซาบลังกา ทู ซึ่งจะมีพื้นที่ราว 700 เฮกตาร์นั้น จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 239 เมกะวัตต์พีค (MWp) พร้อมแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 460,000 แผง การผลิตพลังงานประจำปีของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเทียบเท่ากับการจ่ายพลังงานให้กับ 261,662 ครัวเรือนในบราซิล เมื่อคำนวณจากการบริโภคเฉลี่ยของครัวเรือนในประเทศ นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 40,500 เมตริกตันต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการลดยานพาหนะบนท้องถนนในเซาเปาโลลง 16,200 คัน

นอกเหนือจากการจ่ายพลังงานให้กับการผลิตคลอรีนและคลอไรด์ของยูนิพาร์แล้ว โรงงานดังกล่าวยังตั้งเป้าที่จะจ้างพนักงานในท้องถิ่นราว 1,200 คนในช่วงที่มีกิจกรรมการก่อสร้างสูงสุด และจะสานต่อโครงการจ้างแรงงานสตรีของแอตลาสด้วย “เราทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของพลังงานเดียวกัน” ด้วยเหตุนี้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลาร์ ดู โซล – คาซาบลังกา ทู จะปฏิบัติตามเป้าหมาย SDG ขององค์การสหประชาชาติ (UN) อย่างน้อย 5 ประการ (ข้อ 5 ความเสมอภาคทางเพศ ข้อ 6 น้ำสะอาดและสุขอนามัย ข้อ 8 งานที่เหมาะสมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ข้อ 10 การลดความเหลื่อมล้ำ และข้อ 12 การบริโภคและการผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ)

เกี่ยวกับแอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี

แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี (Atlas Renewable Energy) เป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ทำการพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินโครงการพลังงานหมุนเวียนตามสัญญาระยะยาวในภูมิภาคอเมริกาเหนือและใต้ โดยขณะนี้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในโครงการที่อยู่ในขั้นพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินการแล้วรวมกัน 2.3 กิกะวัตต์ และมีแผนจะขยายเพิ่มเป็น 4 กิกะวัตต์ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้

แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี ตั้งบริษัทในช่วงต้นปี 2560 โดยมีทีมงานที่ได้สั่งสมประสบการณ์การทำงานในภาคอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของภูมิภาคลาตินอเมริกามาอย่างยาวนาน โดยทางบริษัทนั้นโด่งดังเรื่องการใช้มาตรฐานระดับสูงในการพัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินโครงการขนาดใหญ่

แอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี นั้นเป็นส่วนหนึ่งของกองทุน Energy Fund IV ซึ่งก่อตั้งโดยแอคทิส (Actis) กองทุนเอกชนชั้นนำที่ทำการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน โดยแอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี เน้นการเติบโตในตลาดและเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาชั้นนำ และได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา การต่อยอดเชิงพาณิชย์ และการจัดการโครงสร้างเพื่อเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่การใช้พลังงานสะอาด ทางบริษัทตั้งใจดำเนินงานในทุก ๆ วันเพื่อให้มีการใช้พลังงานสะอาดในอนาคต ผ่านการดึงชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับแผนดำเนินโครงการ

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแอตลาส รีนิวเอเบิล เอเนอร์จี ได้ที่ www.AtlasRenewableEnergy.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1749296/Atlas_Renewable_Energy.jpg