Lazada

แอดน็อก แอลแอนด์เอส ลงนามข้อตกลงฉบับที่สามสำหรับการเช่าเหมาสถานีเก็บก๊าซแอลเอ็นจีแบบลอยน้ำระยะยาวกับเอจีแอนด์พี

ข้อตกลงนี้จะปลดล็อกมูลค่าเพิ่มเติมของการขนส่งระดับปฏิบัติการที่กำลังเติบโตของแอดน็อก แอลแอนด์เอส ตอกย้ำตำแหน่งบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค
เมื่อแอดน็อก แอลแอนด์เอส ต่ออายุการขนส่งก๊าซแอลเอ็นจี เรือขนส่งลำเก่าจะถูกเปลี่ยนไปใช้เพื่อมอบช่องทางรายได้ใหม่
เอจีแอนด์พีจะใช้เรือบรรทุกก๊าซแอลเอ็นจีกาชาของแอดน็อก แอลแอนด์เอส เป็นที่เก็บลอยน้ำสำหรับสถานีนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีในอินเดีย
แอดน็อก โลจิสติกส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ADNOC Logistics & Services) หรือแอดน็อก แอลแอนด์เอส (ADNOC L&S) และแอตแลนติก กัลฟ์ แอนด์ แปซิฟิก อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิงส์ (Atlantic Gulf & Pacific International Holdings) หรือเอจีแอนด์พี (AG&P) ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจปลายน้ำชั้นนำด้านแพลตฟอร์มแอลเอ็นจีและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้ลงนามในข้อตกลงเช่าเหมาฉบับที่สาม เพื่อใช้กาชา (Ghasha) ซึ่งเป็นเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (ก๊าซแอลเอ็นจี) ของแอดน็อก แอลแอนด์เอส ให้เป็นสถานีเก็บก๊าซแบบลอยน้ำ (Floating Storage Unit หรือ FSU)

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงฉบับนี้ เรือขนส่งจะถูกนำไปใช้ที่สถานีนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจีของเอจีแอนด์พีในอินเดีย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ข้อตกลงนี้มีอายุ 11 ปีพร้อมทางเลือกในการขยายเวลาอีกสี่ปี นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่มีอยู่ระหว่างทั้งสองบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำข้อตกลงที่คล้ายกันสองฉบับสำหรับ FSU ในอินเดียและฟิลิปปินส์

กัปตัน อับดุลการีม อัล มาซาบี (Abdulkareem Al Masabi) ซีอีโอของแอดน็อก แอลแอนด์เอส กล่าวว่า “ข้อตกลงกับเอจีแอนด์พีนี้ต่อยอดจากช่วงเวลาพิเศษในการขยายธุรกิจทั่วโลกของแอดน็อก แอลแอนด์เอส ขณะที่เรามุ่งเน้นไปที่การเติบโต การกระจายความเสี่ยง และการปลดล็อกแหล่งรายได้ใหม่ ๆ แอดน็อก แอลแอนด์เอส อยู่ระหว่างโครงการต่ออายุการขนส่งก๊าซแอลเอ็นจีครั้งสำคัญ และในขณะที่เราทำเช่นนั้น เรากำลังนำเรือเก่าของเรากลับมาใช้ใหม่เพื่อยืดอายุของเรือ สร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นและแหล่งรายได้ใหม่ ๆ”

การดำเนินงานและการบำรุงรักษา FSU จะทำโดยแอดน็อก แอลแอนด์เอส ในขณะที่การแปลงเรือขนส่งก๊าซแอลเอ็นจี (LNG Carrier หรือ LNGC) ให้เป็น FSU จะดำเนินการโดยก๊าซ เอ็นเทก (GAS Entec) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอจีแอนด์พี FSU ที่ว่านี้จะอยู่เคียงกับหน่วยแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ ซึ่งผลิตโดยบริษัทในเครือ สถานีก๊าซแบบบูรณาการนี้จะมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 5 ล้านตันต่อปี (mtpa)

โจเซปต์ ซิเกลแมน (Joseph Sigelman) ประธานและซีอีโอเอจีแอนด์พี กรุ๊ป กล่าวว่า “เอจีแอนด์พีรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับแอดน็อก แอลแอนด์เอส เพื่อนำพลังงานเข้าสู่ตลาดที่สำคัญ ๆ ต่อไป เรายังภูมิใจในธุรกิจก๊าซ เอ็นเทก ของเอจีแอนด์พี ซึ่งได้กลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีแอลเอ็นจี FSU ของแอดน็อก แอลแอนด์เอส รวมถึงหน่วยแปรสภาพก๊าซธรรมชาติจากของเหลวเป็นก๊าซ เป็นการผสมผสานที่ทรงพลังสำหรับการนำก๊าซไปสู่ตลาดใหม่”

เรือบรรทุกก๊าซแอลเอ็นจีกาชาสร้างขึ้นในญี่ปุ่นและใช้ถังบรรจุแบบมอสซึ่งเป็นทรงกลมมีความจุประมาณ 138,000 ลูกบาศก์เมตร ถือเป็นส่วนหนึ่งของเรือขนส่งระดับปฏิบัติการที่หลากหลายของแอดน็อก แอลแอนด์เอส ซึ่งมีมากกว่า 300 ลำ เมื่อรวมกับฐานโลจิสติกส์ขนาด 1.5 ล้านตารางเมตรในอาบูดาบีและความสามารถด้านโลจิสติกส์แบบบูรณาการแล้ว แอดน็อก แอลแอนด์เอส จึงเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

เกี่ยวกับแอดน็อก

แอดน็อก (ADNOC) เป็นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีชั้นนำที่มีความหลากหลาย ซึ่งมีเอมิเรตแห่งอาบูดาบีเป็นเจ้าของทั้งหมด วัตถุประสงค์ของแอดน็อกคือเพิ่มมูลค่าพลังงานสำรองของเอมิเรตให้สูงสุด เพื่อสนับสนุนการเติบโตและการกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.adnoc.ae

เกี่ยวกับแอตแลนติก กัลฟ์ แอนด์ แปซิฟิก

แอตแลนติก กัลฟ์ แอนด์ แปซิฟิก (Atlantic Gulf & Pacific) หรือเอจีแอนด์พี (AG&P) เป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตและดูแลเรื่องการขนส่งและจัดจำหน่ายแอลเอ็นจีและก๊าซ เอจีแอนด์พีจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานให้เข้าถึงก๊าซธรรมชาติได้อย่างปลอดภัยและง่ายดายในตลาดใหม่ ๆ ที่กำลังเติบโต เราทำหน้าที่เป็นเจ้าของและผู้ให้บริการ ครอบคลุมทั้งการพัฒนา จัดหาเงินทุน วิศวกรรม จัดซื้อ บริหารโปรเจกต์ และสร้างโครงสร้างพื้นฐานรองรับก๊าซทั้งบนฝั่งและนอกฝั่ง เพื่อเชื่อมโยงซัพพลายเออร์เข้ากับลูกค้าปลายน้ำ
www.agpglobal.com

รูปภาพ : https://mma.prnewswire.com/media/1972722/Ghasha_LNG_Vessel.jpg
โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1972742/AG_P_Logo.jpg