Lazada

“แดน เดวิด ไพรซ์” รางวัลสุดยิ่งใหญ่ในแวดวงประวัติศาสตร์โลก ประกาศรายชื่อผู้ชนะประจำปี 2566

นักประวัติศาสตร์ 9 คนจะได้รับเงินรางวัลคนละ 300,000 ดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนงานวิจัยที่สำคัญและระเบียบวิธีที่ล้ำสมัย

แดน เดวิด ไพรซ์ (Dan David Prize) รางวัลด้านประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลประจำปี 2566 ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการและผู้ชำนาญการที่อยู่ในช่วงต้นและกลางของชีวิตการทำงานรวม 9 คน ผลงานของแต่ละคนต่างสะท้อนภาพอดีตด้วยความกล้าหาญและสร้างสรรค์ ผู้ชนะแต่ละคนซึ่งปฎิบัติงานในเคนยา ไอร์แลนด์ เดนมาร์ก อิสราเอล แคนาดา และสหรัฐอเมริกา จะได้รับเงินรางวัลคนละ 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จและสนับสนุนความพยายามในอนาคต

แอเรียล เดวิด (Ariel David) สมาชิกคณะกรรมการตัดสินรางวัลและบุตรชายของผู้ก่อตั้งรางวัล กล่าวว่า “เหล่าผู้ชนะรางวัลเป็นตัวแทนของนักประวัติศาสตร์รุ่นใหม่ พวกเขากำลังเปลี่ยนแปลงความเข้าใจของเราที่มีต่ออดีตผ่านการตั้งคำถามใหม่ ๆ การกำหนดหัวข้อที่ยังไม่มีการวิจัย และการใช้แนวทางที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ผู้ชนะหลายรายที่เรามอบรางวัลให้ในวันนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของชีวิตการทำงาน แต่ก็สามารถท้าทายวิธีคิดของเราที่มีต่อประวัติศาสตร์ การทำความเข้าใจอดีตในทุกแง่มุมที่ซับซ้อนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเข้าใจปัจจุบันและเผชิญหน้ากับความท้าทายในอนาคต”

ผู้ชนะรางวัลแดน เดวิด ไพรซ์ ประจำปี 2566 ได้แก่ ซาฮีด อเดรินโต (Saheed Aderinto) จากมหาวิทยาลัยนานาชาติฟลอริดา, อนา แอนติก (Ana Antic) จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน, คาร์มา เบน โยฮานาน (Karma Ben Johanan) จากมหาวิทยาลัยฮิบรู, เอลิส เบอร์ตัน (Elise Burton) จากมหาวิทยาลัยโทรอนโต, อดัม คลูโลว์(Adam Clulow) จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน, คริสตา กอฟฟ์(Krista Goff) จากมหาวิทยาลัยไมอามี, สเตฟานี โจนส์-โรเจอร์ส(Stephanie Jones-Rogers) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์, อนิตา ราดินี (Anita Radini) จากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ดับลิน และ ชาโอ ทาเยียนา มาอินา(Chao Tayiana Maina) นักประวัติศาสตร์สาธารณะจากเคนยา

ผู้ชนะรางวัลต่างสร้างสรรค์วิธีการใหม่ให้นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมกับประวัติศาสตร์ ซึ่งรวมถึงศาสตราจารย์ผู้พัฒนาวิดีโอเกมและ VR เพื่อให้ผู้ชมดื่มด่ำไปกับยุคสมัยต่าง ๆ และนักประวัติศาสตร์สาธารณะที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเปิดเผยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ถูกซ่อนเร้นในเคนยา รางวัลนี้ยังยกย่องนักวิชาการที่ใช้ระเบียบวิธีใหม่ ๆ เช่น การวิเคราะห์คราบจุลินทรีย์ทางทันตกรรมเพื่อทำความเข้าใจสภาพการทำงานในอดีต รวมถึงประวัติทางพันธุศาสตร์ มานุษยวิทยากายภาพ ชีววิทยาเชิงวิวัฒนาการ และชีวการแพทย์ในตะวันออกกลาง

เกี่ยวกับแดน เดวิด ไพรซ์

แดน เดวิด ไพรซ์ (Dan David Prize) เป็นรางวัลด้านประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในช่วงเวลาที่การส่งเสริมด้านมนุษยศาสตร์ลดน้อยลง รางวัลนี้ได้ยกย่องเชิดชูนักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี ภัณฑารักษ์ และนักมนุษยนิยมดิจิทัลรุ่นใหม่ที่มีความโดดเด่น ในแต่ละปี นักวิจัยจำนวนสูงสุด 9 คนจะได้รับเงินรางวัลคนละ 300,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นการยกย่องความสำเร็จและสนับสนุนความพยายามในอนาคต