Lazada

“เอ็มทูพี ฟินเทค” เข้าซื้อกิจการ “บีเอสจี ไอทีซอฟต์” ผู้นำด้านระบบงานหลักของธนาคาร ภายใต้วิสัยทัศน์เชื่อมโยงการเงินแบบรวมศูนย์และกระจายศูนย์เข้าด้วยกัน

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยขยายขีดความสามารถของเอ็มทูพี ฟินเทค ในการเปิดตัวธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ

เอ็มทูพี ฟินเทค (M2P Fintech) บริษัทโครงสร้างพื้นฐานเอพีไอ (API) รายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้ลงนามในข้อตกลงขั้นสุดท้ายเพื่อเข้าซื้อกิจการของ บีเอสจี ไอทีซอฟต์ (BSG ITSOFT) ผู้นำด้านระบบงานหลักของธนาคาร (Core Banking System: CBS) โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยสนับสนุนแนวทางของเอ็มทูพี ฟินเทค ในการจัดหาแพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟยุคใหม่ และทำให้เอ็มทูพี ฟินเทค เป็นองค์กรหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่นำเสนอบริการด้านการธนาคารและการชำระเงินที่บูรณาการอย่างสมบูรณ์บนโครงสร้างพื้นฐานเอพีไอเป็นหลัก แพลตฟอร์มนี้นอกจากจะเป็นบริการด้านการธนาคารและการชำระเงินแบบบูรณาการแล้ว ยังรองรับกรณีการใช้งานที่เกิดขึ้นใหม่ในส่วนของบล็อกเชน สินเชื่อเพื่อการค้า และมีเป้าหมายเพื่อเร่งการนำไปใช้ในธนาคารกระแสหลักทั่วทุกภูมิภาค

มธุสุดานัน อาร์ ( Madhusudanan R) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเอ็มทูพี ฟินเทค กล่าวว่า “กิจกรรมเกี่ยวกับฟินเทคที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีแนวโน้มว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกสองทศวรรษข้างหน้า เราได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาพลิกโฉมทุกแง่มุมของบริการทางการเงินทั่วโลก และเราตระหนักดีว่าระบบงานหลักของธนาคารคือหัวใจหลักของทุก ๆ อย่างที่เกี่ยวข้องกับฟินเทค ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากกิจกรรมการนำบล็อกเชนมาใช้กับบริการทางการเงินในวงกว้างมากขึ้นแล้ว ธนาคารกลางทั่วโลกต่างกำลังสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เราจึงรับรู้ได้ถึงโอกาสในการสร้างระบบหลักที่สามารถทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างโครงสร้างพื้นฐานเดิมกับอนาคต ด้วยการร่วมมือกับคุณสาทิศและทีมงานบีเอสจี เราจะสามารถบรรลุวิสัยทัศน์นี้ได้เร็วขึ้น เราเชื่อมั่นในบีเอสจี และเรามีผลิตภัณฑ์อันยอดเยี่ยมที่สามารถนำพาเราไปสู่โลกแห่งการธนาคารยุคใหม่ได้”

สาทิศ กฤษณาสวามี ( Satish Krishnaswamy) ผู้ก่อตั้ง ซีอีโอ และกรรมการผู้จัดการของ บีเอสจี ไอทีซอฟต์ จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของเอ็มทูพี และจะยังคงสานต่อวิสัยทัศน์ของบีเอสจีต่อไป โดยเขาให้ความเห็นว่า “ภารกิจของเราคือการยกระดับประสบการณ์การธนาคารให้ทันสมัย ผ่านการแทนที่ระบบเดิมด้วยระบบทูริ่ง ซีบีเอส (TURING CBS) และสร้างบนระบบเดิมที่มีอยู่ด้วยแพลตฟอร์มทูริ่ง เอ็นคอร์ (TURING nCORE) ของเรา โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เราช่วยให้ธนาคารทุกขนาดสามารถจัดการการดำเนินงานได้อย่างชาญฉลาดและขยายขนาดได้อย่างราบรื่น และการได้เข้าร่วมกับเอ็มทูพี ฟินเทค ทำให้เรามีโอกาสขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของเราและต่อยอดกรณีการใช้งานที่เกี่ยวข้อง เรารอคอยที่จะผนวกรวมแพลตฟอร์มระบบงานหลักของธนาคารของเราเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานเอพีไอของเอ็มทูพี เพื่อประโยชน์ของธนาคารพันธมิตรของเรา”

แพลตฟอร์มของบีเอสจีประกอบด้วยผลิตภัณฑ์กว่า 70 รายการ โดยนำเสนอเทคโนโลยีที่พร้อมสำหรับอนาคตและเข้ากันได้กับแพลตฟอร์มแบบโอเพ่นซอร์สที่ได้รับอนุญาต บีเอสจีนำเสนอเทคโนโลยีอันเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทซึ่งใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกทางวิทยาศาสตร์เพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดีที่สุด แพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟนี้มีลูกค้าในวงกว้าง ครอบคลุมธนาคารสหกรณ์ ธนาคารการเงินขนาดเล็ก และบริษัทการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFC) มากกว่า 250 แห่ง ทั้งนี้ บีเอสจีตั้งอยู่ในมุมไบ มีทีมงาน 100 คน และจะยังคงเดินหน้ายกระดับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เพื่อเร่งขับเคลื่อนการพลิกโฉมเทคโนโลยีทางการธนาคารต่อไป

เกี่ยวกับเอ็มทูพี ฟินเทค

เอ็มทูพี ฟินเทค เป็นบริษัทโครงสร้างพื้นฐานเอพีไอที่ช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถฝังผลิตภัณฑ์ทางการเงินไว้ในเส้นทางการให้บริการลูกค้า แพลตฟอร์มที่คล่องตัวของเอ็มทูพีช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างและปรับใช้ผลิตภัณฑ์ฟินเทคได้อย่างรวดเร็ว โดยทำให้การเป็นพันธมิตรกับธนาคาร สถาบันบำนาญ สถาบันทางการเงิน และหน่วยงานที่ได้รับการกำกับดูแลอื่น ๆ เป็นเรื่องง่าย เอ็มทูพีมอบความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านโดเมนด้วยความเร็วสูงสู่ตลาด ในขณะที่ยังคงรักษาความสามารถในการปรับขนาด ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของบริษัทเอาไว้

บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย และดำเนินงานในตลาดกว่า 20 แห่งทั่วเอเชียและแอฟริกาเหนือ ตลาดหลักบางแห่งนอกเหนือจากอินเดียประกอบด้วยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนปาล ฟิลิปปินส์ บาห์เรน และอียิปต์ นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนที่จะขยายกิจการไปยังอินโดนีเซีย บังกลาเทศ เวียดนาม รวมถึงทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

เกี่ยวกับบีเอสจี ไอทีซอฟต์

บีเอสจี ไอทีซอฟต์ เป็นบริษัทฟินเทครุ่นใหม่ของอินเดียที่มีวิสัยทัศน์ในการ “สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ฟินเทคที่สะดวก ปลอดภัย และคุ้มค่าที่สุดในโลก” โดยระบบทูริ่ง ซีบีเอสของบริษัทมีฟังก์ชันการธนาคารแบบครบครันที่สมบูรณ์ที่สุด สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมไมโครเซอร์วิสที่ล้ำสมัย มาพร้อมซอฟต์แวร์ FRM / RPA และสมาร์ทคอนแทรคในตัว โดยให้บริการบนแพลตฟอร์มคลาวด์เนทีฟ เอไอ และเอพีไอที่ล้ำสมัยที่สุด