Lazada

เอ็กซ์ซีเอ็มจี แมชชินเนอรี่ เปิดตัวเครื่องจักรงานเหมืองรุ่นใหม่ ขยายการใช้งานครอบคลุมการทำเหมืองแร่แบบครบวงจร

เอ็กซ์ซีเอ็มจี แมชชินเนอรี่ (XCMG Machinery) (SHE:000425) ผู้ผลิตเครื่องจักรก่อสร้างชั้นนำของจีน ประกาศเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องจักรงานเหมือง 3 รุ่นใหม่ ได้แก่ รถขุดสำหรับงานเหมืองรุ่น XE690DK รถดัมพ์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่น XDR80TE-AT และรถดัมพ์สำหรับงานเหมืองรุ่น XDE240 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การทำเหมืองแร่และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม

รถขุดสำหรับงานเหมืองรุ่น XE690DK เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุดของเอ็กซ์ซีเอ็มจี และเพิ่งเปิดตัวไปในอินโดนีเซียเมื่อไม่นานมานี้ รถขุดรุ่นนี้มาพร้อมกับระบบไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยมซึ่งจะมอบประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังมีการออกแบบที่ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์การก่อสร้างท่ามกลางสภาพการทำงานที่หลากหลาย และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ซึ่งจัดขึ้นที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอ็กซ์ซีเอ็มจีได้รับคำสั่งซื้อรถขุด XE690DK รวมกันประมาณ 100 คัน และยังคงมีคำสั่งซื้อใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนทางด้านรถดัมพ์ไฟฟ้าไร้คนขับสำหรับงานเหมืองรุ่น XDR80TE-AT เพิ่งคว้ารางวัลไอเอฟ ดีไซน์ อวอร์ด (iF Design Award) ประจำปี 2566 สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์/ยานพาหนะ โดยรถดัมพ์รุ่นนี้ไม่มีส่วนของห้องโดยสารคนขับ และรองรับการทำงาน 2 โหมดด้วยกัน คือแบบใช้การควบคุมทางไกล หรือให้เอไอ (AI) ทำหน้าที่ควบคุมการขับเคลื่อนอย่างเต็มรูปแบบ รถดัมพ์รุ่นนี้มาพร้อมกับฟังก์ชันที่หลากหลาย รวมถึงเซนเซอร์ภาพและเสียง เรดาร์เลเซอร์ เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร และกล้องอีกหลายตัว เมื่อใช้โหมดการขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ เทคโนโลยีเอไอจะทำการกำหนดพื้นที่ปลายทางและวางแผนเส้นทางโดยอัตโนมัติตามตารางการผลิตของระบบการทำเหมือง ในขณะที่ยังสามารถประสานงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้แม้จะอยู่ในโหมดอัตโนมัติก็ตาม

ขณะเดียวกัน รถดัมพ์สำหรับงานเหมืองรุ่น XDE240 ก็ได้เข้ามาช่วยเติมเต็มงานเหมืองได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยเซนเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อม ระบบการนำทาง และความสามารถในการระบุตำแหน่งขั้นสูง โดยก่อนหน้านี้ กองรถดัมพ์ XDE240 ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปฏิบัติการขุดเหมืองแบบไร้คนขับเป็นกลุ่มในจีน ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตรฐานการก่อสร้างเหมืองอัจฉริยะในประเทศจีน

โซลูชันการทำเหมืองแบบไร้คนขับของเอ็กซ์ซีเอ็มจีกำลังสร้างเหมืองดิจิทัลแบบบูรณาการ โดยศูนย์ควบคุมจะทำหน้าที่มอบหมายงานให้กับเครื่องจักรต่าง ๆ ในขณะที่ตัวเครื่องจักรจะกำหนดเป้าหมายตามงานที่ได้รับมอบหมายและคำนวณเส้นทางเสร็จสรรพ นอกจากนี้ เครื่องจักรเหล่านี้ยังสามารถประเมินความปลอดภัยของเส้นทางและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเอง

คุณซุย จี้เซิง (Cui Jisheng) ผู้ช่วยประธานของเอ็กซ์ซีเอ็มจี และผู้จัดการทั่วไปของเอ็กซ์ซีเอ็มจี ไมนิง แมชชินเนอรี่ (XCMG Mining Machinery) กล่าวว่า “ไซต์งานเหมืองมีสภาพการทำงานที่ท้าทายอย่างมากและมีความเสี่ยงสูงต่อผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น แนวคิดในการสร้าง “เหมืองไร้คนขับ” จึงมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึง 5G และดิจิทัลทวิน (Digital Twin) ซึ่งได้รับการพัฒนามากขึ้นในปัจจุบัน เครื่องจักรงานเหมืองของเราจึงก้าวทันเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เพื่อส่งมอบโซลูชันไร้คนขับในยุคของเทคโนโลยีอัจฉริยะ”

ด้วยการสร้างความร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น เช่น จีเอ็มที (GMT) เอ็กซ์ซีเอ็มจีจึงสามารถสร้างเครือข่ายการจัดจำหน่ายและการบริการในอินโดนีเซีย ในฐานะแบรนด์เครื่องจักรก่อสร้างอันดับ 1 ในตลาด โดยอุปกรณ์และชุดอุปกรณ์ของเอ็กซ์ซีเอ็มจีมากกว่า 10,000 ตัวกำลังทำงานอย่างเต็มสูบในโครงการก่อสร้างเหมืองและโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ

ในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายที่พัฒนาโซลูชันการทำเหมืองแบบบูรณาการและชุดเครื่องจักรงานเหมืองครบวงจรเพื่อเหมืองแบบเปิด กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการทำเหมืองของเอ็กซ์ซีเอ็มจีจึงครอบคลุมกระบวนการทั้งหมดของการทำเหมือง ตั้งแต่ขั้นตอนการขุดเจาะไปจนถึงการขนส่ง โดยเครื่องจักรรุ่นเรือธงอย่างรถขุดขนาด 700 ตัน รถดัมพ์ขนาด 440 ตัน รถตักขนาด 35 ตัน และรถเกลี่ยดินขนาด 550 แรงม้า ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญในโครงการเหมืองแร่และโครงการก่อสร้างที่มีชื่อเสียงทั่วโลก

คุณซุยกล่าวทิ้งท้ายว่า “เอ็กซ์ซีเอ็มจีมุ่งมั่นที่จะส่งมอบผลิตภัณฑ์ภายใต้สโลแกน “Solid to Succeed” ให้แก่ลูกค้าทุกคน โดยบริษัทกำลังเร่งดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ รวมถึงผลิตอุปกรณ์และโซลูชันการทำเหมืองอัจฉริยะ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ http://en.xcmg.com/en-ap/ หรือเพจของเอ็กซ์ซีเอ็มจีทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ อินสตาแกรม ติ๊กต๊อก และลิงด์อิน

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2059008/The_unmanned_XDR80TE_AT_electric_mining_truck_XCMG_standing_11_000.jpg
คำบรรยายภาพ – รถดัมพ์ไฟฟ้าไร้คนขับสำหรับงานเหมืองรุ่น XDR80TE-AT ของเอ็กซ์ซีเอ็มจี คว้ารางวัลไอเอฟ ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2566 สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์/ยานพาหนะ จากความโดดเด่นเหนือผลิตภัณฑ์ที่เข้าประกวดมากกว่า 11,000 รายการ