Lazada

เอเอฟซี เอเนอร์จี เปิดตัวเทคโนโลยีผลิตไฮโดรเจนจากแอมโมเนียสุดล้ำ

การพัฒนาเทคโนโลยีนี้จำเป็นสำหรับยุโรปในการปลดล็อกศักยภาพของแอมโมเนีย

เอเอฟซี เอเนอร์จี (AFC Energy) เปิดตัวแพลตฟอร์มเทคโนโลยีเครื่องแตกแอมโมเนีย (Ammonia Cracker) ใหม่ล่าสุด รองรับการผลิตไฮโดรเจนจากแอมโมเนียด้วยวิธีการที่ล้ำหน้า เพื่อปลดล็อกคุณค่าของแอมโมเนียในฐานะเชื้อเพลิงตัวนำไฮโดรเจนในตลาดพลังงานยุโรปและเอเชีย โดยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของเอเอฟซี เอเนอร์จี จะช่วยให้ผู้ใช้ก้าวข้ามความท้าทายในด้านการผลิต การกักเก็บ และการขนส่งไฮโดรเจน ตลอดจนปูทางไปสู่การใช้พลังงานไฮโดรเจนสีเขียวมากขึ้นในอุตสาหกรรมที่ปล่อยคาร์บอนสูงและกำลังหาทางลดการปล่อยคาร์บอน

เทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับการนำเข้าแอมโมเนียสู่ยุโรปที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (ในฐานะเชื้อเพลิงตัวนำไฮโดรเจน) ซึ่งสอดรับกับนโยบายพลังงานยั่งยืนของสหภาพยุโรป และช่วยแก้ปัญหาความเป็นอิสระด้านพลังงานที่เกิดขึ้นเพราะสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยุโรปยังไม่พร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากแอมโมเนียที่นำเข้ามามากขึ้น เนื่องจากยังขาดความสามารถในการแยกแอมโมเนียให้เป็นไฮโดรเจน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความต้องการอย่างจำกัดและได้รับเงินลงทุนเพียงน้อยนิดตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

การเปิดตัวแพลตฟอร์มเทคโนโลยีเครื่องแตกแอมโมเนียของเอเอฟซี เอเนอร์จี ถือเป็นความก้าวหน้าล่าสุดภายใต้ยุทธศาสตร์ Flex-Fuel ของบริษัท ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับการผลิตไฮโดรเจนแบบออนไซต์ด้วยต้นทุนต่ำซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่นี้เป็นการพัฒนานวัตกรรมขั้นสูงโดยไม่มีคู่แข่งรายใดเทียบได้

เอเอฟซี เอเนอร์จี ได้มีการเจรจากับบริษัทและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เจ้าของเรือ บริษัทสาธารณูปโภค บริษัทรับจ้างผลิต (OEM) และผู้ใช้ไฮโดรเจนระดับอุตสาหกรรม เพื่อสำรวจโอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ในอุตสาหกรรมที่เพิ่งตั้งไข่นี้

เครื่องแตกแอมโมเนียออกแบบมาให้ถอดประกอบได้และใช้ต้นทุนต่ำ ส่งผลให้สามารถปรับขนาดได้อย่างง่ายดายตั้งแต่การผลิตไฮโดรเจนปริมาณไม่มากไปจนถึงหลายล้านตันต่อปี โซลูชันที่ทันสมัยนี้สามารถช่วยตอบสนองความต้องการพลังงานไฮโดรเจนสะอาดในการใช้งานแบบออฟกริดที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่ปล่อยคาร์บอนสูงและลดการปล่อยคาร์บอนได้ยาก

ตลาดสำหรับเทคโนโลยีเครื่องแตกแอมโมเนียของเอเอฟซี เอเนอร์จี คาดว่าจะมีขนาดใหญ่มาก โดยทบวงการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ (IRENA) ระบุว่า ด้วยเป้าหมายการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้ภายในปี 2593 ตลาดแอมโมเนียในฐานะเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งทางทะเลและโรงไฟฟ้า จะมีขนาดใหญ่กว่าตลาดแอมโมเนียทั้งหมดในปัจจุบันรวมกัน ทั้งนี้ แอมโมเนียถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงตัวนำหลักสำหรับลูกค้าที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั่วโลก และคาดว่าความต้องการจะสูงถึง 223 ล้านตันภายในปี 2573 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับปัจจุบัน [1]

คุณอดัม บอนด์ (Adam Bond) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอเอฟซี เอเนอร์จี กล่าวว่า

“แพลตฟอร์มเทคโนโลยีเครื่องแตกแอมโมเนียใหม่ล่าสุดของเอเอฟซี เอเนอร์จี นำเราเข้าสู่ตลาดการผลิตไฮโดรเจนเพื่อความมั่นคงและความน่าเชื่อถือทางพลังงาน แอมโมเนียสะอาดได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีที่ดีในการขนส่งไฮโดรเจนไปยังผู้ใช้ปลายทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปและเอเชีย และตอนนี้เอเอฟซี เอเนอร์จี ก็กำลังพุ่งเป้าไปที่ตลาดหลักเหล่านี้เพื่อสนับสนุนการนำไฮโดรเจนมาใช้อย่างรวดเร็วและแพร่หลายมากขึ้น จากเดิมที่ต้องประสบปัญหาระยะสั้นในด้านการกักเก็บและการขนส่งไฮโดรเจน”

[1] IRENA Innovation Outlook Ammonia