เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส เรียกร้องอุตสาหกรรมอสังหาฯ เปลี่ยนแนวทางการลงทุน

-แพลตฟอร์มใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การร่วมลงทุน หุ้นนอกตลาด และสินเชื่อ เพื่อรับมือกับความท้าทายทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เมืองต่าง ๆ เผชิญอยู่
-นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ NREP, บริษัทร่วมลงทุน 2150, แพลตฟอร์มสินเชื่อที่ได้รับการยอมรับ เวโล แคปิตอล และนักลงทุนหุ้นนอกตลาดน้องใหม่ ลูมา อีควิตี รวมตัวกันภายใต้กลุ่ม เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส ที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การจัดการ 2 หมื่นล้านยูโร
-แนวทางความร่วมมือแบบบูรณาการช่วยให้เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส สามารถจัดการกับความท้าทายที่ซับซ้อนที่เมืองต่าง ๆ เผชิญอยู่
-มีแหล่งเงินทุนเชิงสร้างสรรค์สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ บริษัท เทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยเร่งการลดการปล่อยคาร์บอน และเปลี่ยนย่านชุมชนเมือง ด้วยความร่วมมือกับเมืองต่าง ๆ

เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส (Urban Partners) กลุ่มการลงทุนแนวดิ่งที่เปิดตัวในวันนี้ เรียกร้องให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนในเมืองเปลี่ยนแนวทางการลงทุนและวิธีวัดผลตอบแทนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อตระหนักถึงความซับซ้อนของระบบนิเวศในเมือง

เคลาส์ มาธิเซน (Claus Mathisen) ซีอีโอของเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส กล่าวในงานเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ ว่า “เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส ถือเป็นวิทยานิพนธ์สำหรับการลงทุนแบบใหม่และเป้าหมายใหม่ เราต้องใช้แนวทางแบบบูรณาการ ด้วยการนำความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทุนเอกชน และเครดิตมารวมกัน จึงจะสามารถจัดการกับความท้าทายที่ซับซ้อนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดการปล่อยคาร์บอน กำลังซื้อ สุขภาพ ความหลากหลายทางชีวภาพ ประสิทธิภาพของเมือง และโครงสร้างพื้นฐานที่เมืองต่าง ๆ เผชิญ ไม่มีใครสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้โดยลำพัง เราจึงขอเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมดำเนินการตามแนวทางของเรา”

เมืองต่าง ๆ ใช้ทรัพยากรของโลกเป็นจำนวนมาก สร้างมลพิษมากมายทั่วโลก และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรครึ่งหนึ่งของโลก แต่ความสนใจของนักลงทุนมักไม่สอดคล้องกับผู้นำและผู้อยู่อาศัยในเมืองที่พวกเขาลงทุน เงินร่วมลงทุนและเงินทุนจากไพรเวทอีควิตียังคงถูกจัดสรรอย่างไม่ถูกต้อง โดยอาคารและอุตสาหกรรม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยมลพิษทั่วโลก ดึงดูดการลงทุนได้เพียง 13% เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส จึงมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ด้วยการริเริ่มความร่วมมือในการแก้ปัญหาเพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างเงินทุนและผลประโยชน์ของเมือง

เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส ก่อตั้งขึ้นบนหลักการของการเป็นหุ้นส่วน ซึ่งการนำความเชี่ยวชาญและเงินทุนประเภทต่าง ๆ มารวมกันนั้น ช่วยให้เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส สามารถรับมือกับความท้าทายที่ซับซ้อนที่เมืองต่าง ๆ เผชิญ โดยพิจารณาจากทุกปัจจัยที่จำเป็นในการลดการปล่อยคาร์บอนและสร้างสภาพแวดล้อมในเมืองขึ้นใหม่ แทนที่จะแยกอสังหาริมทรัพย์หรือเทคโนโลยีด้านสภาพภูมิอากาศออกจากกัน

เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส เกิดจากการรวมตัวของ NREP (หนึ่งในกลุ่มนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป), 2150 (บริษัทร่วมลงทุนที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืน), ลูมา อีควิตี (Luma Equity) (นักลงทุนในหุ้นนอกตลาดที่เน้นสนับสนุนบริษัทด้านโซลูชันที่ยั่งยืน) และเวโล แคปิตอล (Velo Capital) (ผู้ให้บริการสินเชื่อที่ช่วยลูกค้าเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน)

การเปิดตัวเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส ทำให้เกิดเป็นแหล่งทุนเชิงสร้างสรรค์แห่งแรกที่มีการวัดผลตอบแทนควบคู่กับผลกระทบ ด้วยเงินลงทุน 5 พันล้านยูโรสำหรับนักลงทุน

NREP กำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2571 ซึ่งสอดคล้องกับคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ที่เน้นย้ำเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจะต้องลดการปล่อยมลพิษลงเกือบครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 ด้วยเหตุนี้ เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส จึงขอเรียกร้องให้บรรดานักลงทุนที่ลงทุนในเขตเมืองตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเปลี่ยนมาใช้แนวทางการลงทุนแบบใหม่เพื่อเร่งผลักดันเมืองเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน

เคลาส์ มาธิเซน ซีอีโอของเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า “หากเราต้องการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ เราจำเป็นต้องกระจายทุนจำนวนมหาศาลไปสู่ภาคอาคารและอุตสาหกรรม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการปล่อยมลพิษทั่วโลก แต่กลับดึงดูดการลงทุนเพียง 13% การร่วมมือกันภายใต้กลุ่ม เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส จะทำให้เรามีโอกาสที่ดีเยี่ยมในการขยายบริษัทและโซลูชันต่าง ๆ ที่จะสร้างผลกระทบขนาดใหญ่เพื่อจัดการกับความท้าทายด้านความยั่งยืนที่เร่งด่วนที่สุดของเรา”

มิกเกล บือโลว์-เลห์นสบี (Mikkel Buelow-Lehnsby) ประธานของเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า “เราเปิดตัวเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส เพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างผลประโยชน์ของผู้คน เมือง และทุน ความไม่สอดคล้องกันระหว่างสิ่งเหล่านี้ได้นำไปสู่การพัฒนาที่ไม่เพียงพอ และบางครั้งถึงขั้นเป็นอันตรายต่อการพัฒนาของระบบนิเวศของเมือง ทำให้เกิดผลที่ตามมาอย่างการขยายตัวของเมืองอย่างไม่เป็นระเบียบ ความเหลื่อมล้ำ และการปล่อยคาร์บอนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องการนำไปสู่ยุคใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันและก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ที่ซึ่งเราให้การสนับสนุนทางการเงินและความเชี่ยวชาญด้านเมืองเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาที่สำคัญที่สุด นั่นคือ การทำให้เมืองน่าอยู่ในระยะยาว”

เกี่ยวกับ เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส: เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส เป็นแพลตฟอร์มการลงทุนที่สอดรับกับวิสัยทัศน์ที่มุ่งแก้ปัญหาในเมือง ด้วยการรวมข้อมูลเชิงลึก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และทุนเข้าด้วยกัน จุดมุ่งหมายของเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส คือการส่งมอบผลกระทบเชิงบวกในระยะยาวให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าของเมือง เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส จึงมุ่งเน้นไปที่การช่วยลดการปล่อยคาร์บอนในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น และสร้างย่านชุมชนเมืองขึ้นใหม่ แพลตฟอร์มเออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส เกิดจากการรวมตัวของนักลงทุนที่เน้นลงทุนตามหลัก ESG สี่ราย ได้แก่ นักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในยุโรป NREP, บริษัทร่วมลงทุน 2150, นักลงทุนในหุ้นนอกตลาด ลูมา อีควิตี และ กลุ่มธุรกิจบริการสินเชื่อ เวโล แคปิตอล เออร์เบิน พาร์ทเนอร์ส ลงทุนในสินทรัพย์ บริษัท เทคโนโลยี และโซลูชันต่าง ๆ โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารจัดการอยู่ที่ 2 หมื่นล้านยูโร แพลตฟอร์มนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 ปัจจุบันบริหารการลงทุนในกว่า 15 ประเทศ และมีพนักงาน 700 คน อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.urban.partners

เกี่ยวกับ NREP: NREP เป็นผู้บุกเบิกด้านอสังหาริมทรัพย์และลงทุนโดยเน้น ESG แบบองค์รวม NREP สร้างผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมาย แลแป็นที่รู้จักจากความสามารถในการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น รวมถึงการพัฒนาย่านขนาดใหญ่หลายแห่ง NREP บริหารกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของยุโรป และบริหารแพลตฟอร์มการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่คิดเป็นพื้นที่รวมกันมากกว่า 8 ล้านตารางเมตรใน 8 ประเทศ เป้าหมายด้านคาร์บอนของ NREP นับว่ามีความก้าวหน้าในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม โดยบริษัทมีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2571

เกี่ยวกับ 2150: 2150 เป็นบริษัทร่วมลงทุนที่ลงทุนในการแปลงโฉมสภาพแวดล้อมของเมืองในวงกว้างแบบยั่งยืน 2150 สนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระดับแนวหน้าของการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศ และช่วยขยายขนาดบริษัทและเทคโนโลยีที่สร้างผลกระทบอย่างเท่าเทียมกันในระยะยาวครอบคลุมชั้นต่าง ๆ ของเมือง ซึ่งรวมถึงวิธีสร้าง ออกแบบ ก่อสร้าง และขับเคลื่อนเมือง ไปจนถึงวิธีที่ผู้คนใช้ชีวิต ทำงาน และได้รับการดูแล

เกี่ยวกับเวโล แคปิตอล: เวโล แคปิตอล นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่ยืดหยุ่น เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ยั่งยืน เวโลสร้างผลงานด้านสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ทางเลือกมายาวนาน 10 ปี ปัจจุบันดูแลกองทุนอยู่ 3 กองทุน โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการประมาณ 1 พันล้านยูโร ซึ่งเน้นที่อสังหาริมทรัพย์ในเมืองชั้นนำของเยอรมนี ขณะนี้ เวโล แคปิตอล กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเปิดตัวกลยุทธ์สินเชื่อใหม่ทั่วยุโรปเหนือ โดยมุ่งเน้นที่สินเชื่อสีเขียว

เกี่ยวกับลูมา อีควิตี: ลูมา อีควิตี เป็นผู้ลงทุนในหุ้นนอกตลาด จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ด้วยโซลูชันที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากสภาพแวดล้อมในเขตเมือง โดยเน้นไปที่วัสดุและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและสามารถขยายขนาดเพื่อรองรับความต้องการได้

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2070125/Urban_Partners.jpg