Lazada

เส้นทางสู่อนาคต: “ไวลอน” เสนอ 3 เทรนด์หลักการจัดการยานพาหนะปี 2566

เทเลแมติกส์เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันโดยทั่วไปในภาคส่วนบริการจัดหายานพาหนะและการขนส่ง เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ พยายามที่จะเสริมความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้น และในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องมีความรู้มากขึ้นในการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน


“การแข่งกันเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจกำลังเป็นกระแสมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีเทเลแมติกส์จะทำให้เจ้าของบริการจัดหายานพาหนะเปลี่ยนจากการใช้ระบบติดตามเส้นทางเพียงอย่างเดียวไปสู่ระบบอัจฉริยะที่สามารถมอบข้อมูลเชิงลึกได้ จากประสบการณ์พาร์ตเนอร์ของเราและการสังเกตตลาด มีเรื่องน่าสนใจหลักหลายประการที่เราเห็นทั่วโลกในภาคส่วนนี้” คุณเซอร์เก คอสเทนโก (Sergei Kostenko) หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของไวลอน (Wialon) แพลตฟอร์มเทเลแมติกส์ระดับโลก ผู้ให้บริการการจัดการยานพาหนะ 3.5 ล้านคันในกว่า 150 ประเทศ กล่าว

ระบบอัตโนมัติจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเสมือนติดเทอร์โบ

ระบบการจัดการยานพาหนะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบริษัทบริการจัดหายานพาหนะที่พยายามแปลงระบบให้เป็นแบบดิจิทัลและต้องการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการของตน ผู้ให้บริการโซลูชันจะยิ่งลงทุนมากขึ้นในเทคโนโลยีที่สามารถระบุรูปแบบเวิร์กโฟลว์รายวันของผู้ให้บริการจัดหายานพาหนะ ดำเนินงานรูทีนด้วยระบบอัตโนมัติ คาดการณ์และให้คำแนะนำการดำเนินการขั้นต่อไป ตั้งแต่การเชื่อมต่ออุปกรณ์อัจฉริยะไปจนถึงระบบการกำหนดขอบเขตเสมือน (Geofencing) อัจฉริยะ การวางแผนเส้นทางอัตโนมัติกับการจัดส่งยานพาหนะไปปฏิบัติงาน และการแจ้งเตือนการประมวลผลอัตโนมัติ

เรากำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงจากอินเทอร์เฟซแบบ “ไร้กระดาษ” ไปสู่ “ไร้การคลิก” โดยผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลา 90% ไปกับการป้อนข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลด้วยตนเอง และใช้เวลาเพื่อไปโฟกัสกับการตัดสินใจให้ถูกต้องแทน สำหรับผู้ให้บริการจัดหายานพาหนะและผู้ประสานงานแล้ว สิ่งนี้เปรียบเสมือนการติดเทอร์โบให้กับประสิทธิภาพการทำงาน จากเมื่อก่อนที่ผู้ให้บริการหนึ่งคนจะสามารถติดตามยานพาหนะได้แค่ 10-15 คัน ก็กลายเป็นติดตามอย่างมีประสิทธิภาพได้ถึง 50-100 คัน

การใช้เทเลแมติกส์ในการประกันภัยจะค่อย ๆ กลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม

ระบบเทเลแมติกส์รวบรวมอินพุตเซนเซอร์หลายร้อยตัวและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อระบุรูปแบบการขับขี่ที่ไม่ดีหรือเป็นอันตราย ซึ่งข้อมูลที่รวบรวมไว้สามารถนำไปใช้ร่วมกับข้อมูลอื่น ๆ เช่น ข้อมูลสภาพอากาศและประวัติการบริการ เพื่อช่วยให้เข้าใจและมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ขับขี่และยานพาหนะ

สำหรับผู้รับประกันภัย ระบบนี้สามารถปรับปรุงความแม่นยำของการประเมินความเสี่ยงได้อย่างมีนัยสำคัญ และจัดเตรียมแผนการประกันภัยยานพาหนะให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้ โดยคำนึงถึงตัวแปรต่าง ๆ หลายร้อยรายการแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ การเข้าถึงวิดีโอและข้อมูลเซนเซอร์ในอดีตได้โดยตรงช่วยให้ผู้รับประกันภัยสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนนั้น ๆ เข้าเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งการใช้เทเลแมติกส์เพื่อการประกันภัยจะค่อย ๆ กลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมในที่สุด

การเพิ่มประสิทธิภาพบริการจัดหายานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ความก้าวหน้าด้าน AI ช่วยปลดล็อกศักยภาพเพื่อนำไปใช้ในการจัดการยานพาหนะได้อย่างกว้างขวาง ข้อมูลเทเลแมติกส์ที่มีโครงสร้างและเป็นแบบดิจิทัลจำนวนมหาศาลนั้นเป็นแหล่งชั้นดีให้ AI สามารถระบุปัญหาคอขวดและแนะนำข้อมูลเชิงลึกเพื่อปรับปรุงเกณฑ์ชี้วัดของธุรกิจบริการจัดหายานพาหนะได้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการใช้ประโยชน์สินทรัพย์, ความปลอดภัยในการขับขี่, ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และการบริหารจำนวนยานพาหนะคงคลังให้เหมาะสม AI จะทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจและจะให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างโปร่งใสแก่ผู้จัดการยานพาหนะว่ากิจกรรมปัจจุบันส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ทางการเงินอย่างไรได้อีกด้วย

นายเซอร์เก คอสเทนโก กล่าวว่า “เทคโนโลยีทั้งหมดเหล่านี้พร้อมนำไปใช้อย่างกว้างขวางในภาคส่วนนี้แล้ว ในปี 2566 เราจะเห็นยานพาหนะที่ใช้ประโยชน์จาก AI มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (TCO – Total Cost of Ownership) ทั้งหมด และปรับปรุงประสิทธิภาพของสินทรัพย์ อันที่จริงแล้ว การใช้ AI อย่างเหมาะสมจะกลายเป็นความได้เปรียบในการแข่งขัน ดังนั้นเราขอแนะนำให้เจ้าของบริการจัดหายานพาหนะเปิดกว้างเพื่อหันมาใช้เทคโนโลยีดังกล่าว”

วิดีโอ – https://www.youtube.com/watch?v=x8lBUfEOQOU&utm_source=cision&utm_medium=press+release&utm_campaign=video