Lazada

เวนเจอร์ โกลบอล แอลเอ็นจี ขยายข้อตกลงซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีกับเชลล์

เวนเจอร์ โกลบอล แอลเอ็นจี (Venture Global LNG) ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจีระยะยาว 20 ปีฉบับใหม่กับเชลล์ เอ็นเอ แอลเอ็นจี แอลแอลซี (Shell NA LNG LLC) ซึ่งระบุว่า เวนเจอร์ โกลบอล จะจัดหาก๊าซแอลเอ็นจีปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีจากสถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีพลาคไมน์ (Plaquemines) ให้แก่เชลล์ โดยข้อตกลงฉบับใหม่นี้ต่อยอดมาจากสัญญาฉบับเดิมที่ระบุว่าเวนเจอร์ โกลบอล จะจัดหาก๊าซแอลเอ็นจีปริมาณ 2 ล้านตันต่อปีจากสถานีส่งออกก๊าซแอนเอ็นจีแคลคาชูพาส (Calcasieu Pass) ให้แก่เชลล์ ส่งผลให้เชลล์ได้รับก๊าซแอลเอ็นจีในระยะยาวจากเวนเจอร์ โกลบอล รวมทั้งสิ้น 4 ล้านตันต่อปี

“เวนเจอร์ โกลบอล รู้สึกเป็นเกียรติที่เชลล์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่รายแรกของแคลคาชูพาส ตัดสินใจขยายความร่วมมือกับเราด้วยการทำสัญญาฉบับที่สองที่พลาคไมน์” คุณไมค์ ซาเบล (Mike Sabel) ซีอีโอของเวนเจอร์ โกลบอล กล่าว “เวนเจอร์ โกลบอล มุ่งมั่นส่งมอบก๊าซแอลเอ็นจีต้นทุนต่ำจากอเมริกาด้วยความรวดเร็ว เพื่อช่วยให้ตลาดโลกมีอุปทานเพียงพอ พร้อมกับตอบสนองเป้าหมายด้านพลังงานและสภาพภูมิอากาศของลูกค้า เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับเชลล์ในอีกหลายปีข้างหน้า เพื่อส่งมอบก๊าซแอลเอ็นจีจากอเมริกาที่สะอาดและต้นทุนต่ำให้แก่ตลาดต่าง ๆ ที่มีความต้องการมากที่สุด”

ปัจจุบัน แคลคาชูพาสครองสถิติโลกสถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีขนาดใหญ่ที่ก่อสร้างเร็วที่สุดจากพื้นที่ที่ไม่มีอะไรเลย (Greenfield) ขณะเดียวกัน เวนเจอร์ โกลบอล กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีพลาคไมน์ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมดำเนินงานในปี 2567

ทั้งนี้ ความต้องการก๊าซแอลเอ็นจีทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าภายในปี 2583 และข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มความสามารถของเชลล์ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์แอลเอ็นจีที่หลากหลายและมีคุณภาพสู่ตลาดโลก

เกี่ยวกับเวนเจอร์ โกลบอล แอลเอ็นจี
เวนเจอร์ โกลบอล คือผู้จัดจำหน่ายก๊าซแอลเอ็นจีต้นทุนต่ำในระยะยาวจากแหล่งก๊าซธรรมชาติในอเมริกาเหนือที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ โดยแคลคาชูพาส ซึ่งเป็นสถานีส่งออกก๊าซแอนเอ็นจีแห่งแรกของบริษัท เริ่มผลิตก๊าซแอลเอ็นจีในเดือนมกราคม 2565 ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างหรือพัฒนาสถานีส่งออกก๊าซหลายแห่งในรัฐลุยเซียนา ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 60 ล้านตันต่อปี เพื่อส่งออกพลังงานสะอาดในราคาย่อมเยาไปทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทกำลังพัฒนาโครงการดักจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS) ในสถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีแต่ละแห่งของบริษัทด้วย

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/825434/VENTURE_GLOBAL_LNG_INC___Logo.jpg