Lazada

“เมนารินี” จับมือ “ไซโคลน” ลงนามในข้อตกลงเพื่อพัฒนาและจำหน่ายยาวาโบเรมในประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียว มุ่งรักษาการติดเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ

ยาวาโบเรม ซึ่งเป็นการผสานรวมกันของเมโรเพเนมและวาบอร์แบคแทมและจดสิทธิบัตรแล้ว คาดว่าจะช่วยจัดการกับความชุกที่เพิ่มขึ้นของการติดเชื้อ Klebsiella pneumoniae (CRKP) ที่ดื้อยาคาร์บาเพเนมในประเทศจีน
ข้อตกลงรวมไว้ซึ่งนวัตกรรมของเมลินตา ความเชี่ยวชาญข้ามภูมิภาคของเมนารินีในการขึ้นทะเบียนและทำการตลาด ตลอดจนการพัฒนาและการค้าของไซโคลนในประเทศจีน
เมนารินีจะได้รับเงินสูงสุด 115 ล้านยูโร รวมถึงการชำระเงินเป็นงวดตามขั้นต่าง ๆ และค่าลิขสิทธิ์จากยอดขายสุทธิตลอดระยะเวลาสัญญา

เอ มานารินี เอเชีย-แปซิฟิก โฮลดิ้งส์ (A. Menarini Asia-Pacific Holdings Pte. Ltd.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมนารินี กรุ๊ป (Menarini Group) ร่วมกับบริษัทไซโคลน ฟามาซูติคัลส์ โฮลดิงส์ (SciClone Pharmaceuticals (Holdings) Limited) ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อพัฒนาและจำหน่ายยาวาโบเรม หรือ Vaborem(R) (เมโรเพเนมและวาบอร์แบคแทม) ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเป็นความริเริ่มเพื่อขยายทางเลือกในการจัดการกับภัยคุกคามด้านสาธารณสุขจากการติดเชื้อที่ดื้อยาต้านจุลชีพ โดยเฉพาะเชื้อเอนเทอโรแบคทีเรียที่ดื้อยาคาร์บาเพเนม (CRE) ปัจจุบันยาวาโบเรมถูกใช้ในการรักษาผู้ป่วยในสหภาพยุโรปที่มีอาการบ่งชี้ต่าง ๆ เช่นการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะแทรกซ้อน (cUTI) การติดเชื้อในช่องท้องแทรกซ้อน (cIAI) และโรคปอดบวมจากโรงพยาบาล (HAP) และได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกาให้รักษาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะแทรกซ้อนแล้ว

วาโบเรมคือการผสมผสานปริมาณยาคงที่ระหว่างคาร์บาเพเนม (carbapenem) และสารยับยั้งกรดโบรอนเบต้าแล็คตาเมส (?-lactamase) ของซีรีนเบต้าแล็คตาเมสประเภท A และ C พร้อมช่วยปกป้องเมโรเพเนม (meropenem) จากการย่อยสลายโดยซีรีนคาร์บาเพเนเมส (serine carbapenemases) ฟื้นฟูการออกฤทธิ์ต่อเชื้อที่ดื้อยาคาร์บาเพเนม และได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะเพื่อยับยั้งเชื้อเอนเทอโรแบคทีเรียที่ดื้อยาคาร์บาเพเนม ซึ่งรวมถึงแบคทีเรียที่ผลิตเอนไซม์คาร์บาเพเนเมส (KPC) ที่พบได้ทั่วไป

การติดเชื้อเอนเทอโรแบคทีเรียที่ดื้อยาคาร์บาเพเนมได้กลายเป็นปัญหาที่รุนแรงทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นหนึ่งในเชื้อโรคสามชนิดที่ต้องการตัวเลือกยาต้านจุลชีพชนิดใหม่อย่างเร่งด่วน การติดเชื้อเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับอัตราการเสียชีวิตสูงและระยะเวลาพักรักษาตัวในโรงพยาบาลและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากรายงานของเครือข่ายเฝ้าระวังการดื้อยาแห่งประเทศจีน (China Antimicrobial Surveillance Network หรือ CHINET) ระบุว่า กรณีการติดเชื้อ Klebsiella pneumoniae ที่ดื้อยาคาร์บาเพเนม (CRKP) มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และ ณ ตอนนี้มียาที่สามารถรักษาการติดเชื้อเอนเทอโรแบคทีเรียที่ดื้อยาคาร์บาเพเนมอยู่ไม่มาก และการรักษาที่มีอยู่มักเกี่ยวข้องกับภาวะเป็นพิษที่สำคัญและพารามิเตอร์ทางเภสัชจลนศาสตร์ที่ยังไม่ดีพอ

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรร่วมกับเมนารินีในการพัฒนาและจำหน่ายยาวาโบเรมในประเทศจีน เพื่อนำเสนอทางเลือกการรักษาที่ดีขึ้นแก่ผู้ป่วยที่มีอาการป่วยรุนแรง ความร่วมมือครั้งนี้ตระหนักถึงความสามารถของไซโคลนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการค้า และยังช่วยให้เรารวมความมุ่งมั่นเชิงกลยุทธ์ในการต่อสู้กับโรคติดต่อได้ เราพร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรในต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวเลือกการรักษาที่ล้ำหน้าและแพร่หลายทั่วโลกในจีน และมอบยาที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมและคุณภาพของเราให้ผู้ป่วยทั่วโลก” คุณหง เจา (Hong Zhao) ประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไซโคลน กล่าว

ภายใต้ข้อตกลงอนุญาตฉบับนี้ เมนารินีจะได้รับเงิน รวมถึงการชำระเงินเป็นงวด และค่าลิขสิทธิ์ตามขั้นต่าง ๆ จากยอดขาย ขณะที่ไซโคลนจะรับผิดชอบในการดำเนินการและให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาทางคลินิกในท้องถิ่น ตลอดจนการจำหน่ายยาวาโบเรมเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ ไซโคลนจะดำเนินการทดลองทางคลินิกในท้องถิ่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงผู้ป่วยในจีน และดำเนินการยื่นเอกสารด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุมัติในจีน

“สิ่งนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับเมนารินีในการขยายขอบเขตการรักษาสภาวะที่คุกคามถึงชีวิตให้ผู้ป่วย นอกจากนี้ ความร่วมมือกับไซโคลนจะเปิดโอกาสให้เข้าถึงยาฆ่าเชื้อได้มากขึ้น และรับมือกับภัยคุกคามจากการดื้อยาต้านจุลชีพที่ปรากฏให้เห็นมากขึ้นได้ ทั้งยังสะท้อนถึงเป้าหมายที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางที่เราแบ่งปันร่วมกับเมลินตาด้วย” คุณเมาริซิโอ ลูออนโก (Maurizio Luongo) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมนารินี เอเชีย-แปซิฟิก กล่าว “เมนารินีจะยังคงยกระดับข้อเสนอด้วยการจัดหานวัตกรรมใหม่ ๆ และขยายความครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ผ่านการเป็นหุ้นส่วนและการทำธุรกิจโดยตรง”

ทั้งนี้ เมนารินีได้ทำข้อตกลงกับเมลินตาในปี 2561 ซึ่งเมนารินีได้รับเอกสิทธิ์ในการทำการตลาดและจำหน่ายยาวาโบเรม (เมโรเพเนมและวาบอร์แบคแทม) ใน 68 ประเทศของยุโรป เครือรัฐเอกราช และเอเชียแปซิฟิกแต่เพียงผู้เดียว

“พันธกิจของเราคือการนำเสนอนวัตกรรมการรักษาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเจ็บป่วยเฉียบพลันและมีอันตรายถึงชีวิต เรามีความยินดีที่ผลิตภัณฑ์ชั้นหนึ่งของเราอยู่ในตำแหน่งที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่ผู้ป่วยในประเทศจีนที่ต้องการการรักษาของเราผ่านการร่วมมือกับเมนารินี” คริสติน แอนน์ มิลเลอร์ (Christine Ann Miller) ประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมลินตา เทอราพิวติกส์ กล่าว

เกี่ยวกับเมนารินี เอเชีย-แปซิฟิก
เมนารินี เอเชีย-แปซิฟิก (Menarini Asia-Pacific) เป็นส่วนหนึ่งของเมนารินี กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของอิตาลีที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 135 ปีและพนักงานกว่า 17,000 คนในกว่า 140 ประเทศ โดยในเอเชียแปซิฟิกนั้น เมนารินีทำธุรกิจตรงในตลาดดูแลสุขภาพ 13 แห่งหลัก มีพนักงานมากกว่า 3,500 คน และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันและบริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อส่งเสริมการมีชีวิตที่ดี เมนารินี เอเชีย-แปซิฟิก ดำเนินงานครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า ประกอบด้วยการพัฒนาทางคลินิก กิจกรรมด้านกฎระเบียบ การตลาดและการจำหน่ายด้วยแบรนด์ทั้งที่พัฒนาเองและเป็นพันธมิตรกันในแวดวงสุขภาพของผู้บริโภคและยาตามใบสั่งแพทย์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมนารินี เอเชีย-แปซิฟิกได้ที่ https://www.menariniapac.com/

เกี่ยวกับไซโคลน ฟามาซูติคัลส์
ไซโคลน ฟามาซูติคัลส์ โฮลดิงส์ (SciClone Pharmaceuticals) (HKEX: 6600) เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลกที่มีแพลตฟอร์มแบบบูรณาการสำหรับการพัฒนาและการจำหน่ายนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งและการติดเชื้อรุนแรง ด้วยการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ไซโคลน ฟามาซูติคัลส์ โฮลดิงส์ ได้สร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีข้อได้เปรียบในด้านต่าง ๆ ครอบคลุมผลิตภัณฑ์/วงจรที่มีศักยภาพอันดับหนึ่งและดีที่สุดในกลุ่ม ไซโคลนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสุขภาพของผู้ป่วยด้วยการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการดูแลสุขภาพระดับแนวหน้า ด้วยมาตรฐานการดูแลระดับโลก พร้อมยึดมั่นในแรงบันดาลใจเดิมของบริษัทในการ “มอบความหวังให้แก่ชีวิต” ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไซโคลนได้ที่ http://www.sciclone.com/

เกี่ยวกับเมลินตา เทอราพิวติกส์
เมลินตา เทอราพิวติกส์ (Melinta Therapeutics, LLC) มอบการรักษารูปแบบใหม่แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเจ็บป่วยเฉียบพลันและโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ผลงานของเราในปัจจุบันประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ 6 รายการ ได้แก่ แบกซ์เดลา (Baxdela(R)) (ดีลาฟลอกซาซิน), คิเมอซา (Kimyrsa(R)) (ออริทาวันซิน), ไมโนซิน (Minocin(R)) (ไมโนไซคลิน) สำหรับฉีด, ออร์แบคทิฟ (Orbactiv(R)) (ออริทาวันซิน), โทพรอล-เอ็กซ์แอล (TOPROL-XL(R)) (เมโทโพลลอล ซัคซิเนต) และวาโบเมียร์ (Vabomere(R)) (เมโรเพเนมและวาบอร์แบคแทม) เมลินตายังมีข้อตกลงอนุญาตจากซิดารา เทอราพิวติกส์ (Cidara Therapeutics) ในการทำการตลาดจัดจำหน่ายตัวยารีซาฟันจิน (rezafungin) ในสหรัฐอเมริกาด้วย

ด้วยความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งต่อผู้ให้บริการและผู้ป่วย เมลินตาทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะได้รับการรักษาตามที่ต้องการ เมลินตามุ่งเน้นการขยายแฟ้มผลงานด้านการให้บริการผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายมากที่สุด เมลินตาทุ่มเทให้กับนวัตกรรมโดยยึดมั่นในสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือผู้ป่วย ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมลินตาได้ที่ https://melinta.com/