Lazada

เปิดตัว “เดอะ มอนทรีออล คอล” ชวนร่วมเสวนาเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ

การประชุมนานาชาติว่าด้วยสาเหตุที่แท้จริงของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ (International Conference on the Underlying Causes of Biodiversity Loss) ได้ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ พร้อมกับการเปิดตัวเดอะ มอนทรีออล คอล (The Montreal Call) ซึ่งก็คือการเชิญชวนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วโลกในการการร่วมเสวนาอย่างต่อเนื่อง ถึงแนวทางแก้ไขที่จะปฏิรูปโมเดลทางเศรษฐกิจและระบบคุณค่าที่ทำลายธรรมชาติ

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคอลเล็กทีฟ COP15 (Collectif COP15) ซึ่งเป็นการรวมตัวขององค์กรภาคประชาสังคมในรัฐควิเบก ภายใต้การนำของสแนป เกแบ็ก (SNAP Quebec) เพื่อตอบรับการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องจากหน่วยงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและการให้บริการเชิงระบบนิเวศ (IPBES) และคณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ที่ประสงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเชิงระบบอย่างเร่งด่วน ในประเด็นสาเหตุที่แท้จริงของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมหลัก ๆ 2 ประการ ซึ่งก็คือ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

คณะผู้จัดงานต่างยินดีกับความคืบหน้าที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุม เพื่อมองหาแนวทางแก้ไขสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาดังกล่าว โดยเดอะ มอนทรีออล คอล คือการเชื้อเชิญให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาและเร่งดำเนินการต่อไปในการประชุม COP ครั้งหน้า โดยรวมเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเข้าด้วยกัน

ผู้ที่ได้รับเชิญให้ร่วมแสดงการสนับสนุนเดอะ มอนทรีออล คอล ต่อสาธารณชน ประกอบไปด้วย คณะรัฐบาล คณะรัฐมนตรี คณะผู้แทนต่าง ๆ รวมไปถึงคณะผู้แทนกลุ่มชนพื้นเมือง กลุ่มผู้นำองค์กรพหุภาคี หน่วยงานภาคประชาสังคม กลุ่มเยาวชน องค์กรด้านวิชาการ มูลนิธิต่าง ๆ พร้อมด้วยภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมการเปิดตัวดังกล่าวมีทั้ง นางวาเลรี ปลังเต (Valerie Plante) นายกเทศมนตรีนครมอนทรีออล นางแมนดี กัลล์-แมสตี (Mandy Gull-Masty) ผู้อำนวยการใหญ่ประจำคณะรัฐบาลกลุ่มชนพื้นเมืองครี พร้อมด้วยนายเบอนัวต์ ชาร์เรตต์ (Benoit Charette) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สัตว์ป่าและอุทยาน รวมทั้งนายสตีเวน กิลโบลต์ (Steven Guilbeault) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

วาทะ :

“การลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และจำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอย่างชัดเจน ทั้งในด้านการดำรงชีวิตของเราและการวางแผนการใช้งานที่ดิน การไปให้ถึงจุดมุ่งหมายอันยิ่งใหญ่ที่มอนทรีออลได้ตั้งไว้นั้น เราต้องหยัดยืนร่วมกัน ทั้งประชาชน ภาคธุรกิจ และสถาบันต่าง ๆ โดยเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ กลุ่มผู้มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจทั่วโลกจำเป็นต้องปกป้องพื้นที่สีเขียวของเรา และริเริ่มดำเนินการสร้างโมเดลทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เดอะ มอนทรีออล คอล คือความมุ่งมั่นอันสำคัญที่ช่วยให้เราได้เร่งดำเนินการการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งนี้”

– นางวาเลรี ปลังเต นายกเทศมนตรีนครมอนทรีออล

“ผมซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งสำหรับการมีส่วนร่วมและความมุ่งมั่น เพื่อบรรลุเป้าหมายในการอนุรักษ์พื้นที่ 30% ของควิเบกภายในปี 2573 การสนับสนุนนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อความหลากหลายทางระบบนิเวศในผืนแผ่นดินของเรา และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดนี้จะมีความสำคัญมากในอีกหลายปีที่กำลังจะมาถึง การไปให้ถึงเป้าหมายของเรานั้น ผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน เพราะการร่วมมือกันจะทำให้เราประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและความอุดมสมบูณ์ของธรรมชาติ รัฐบาลควิเบกเองก็ได้มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อบรรลุเป้าหมายในโครงการแพลน เนเจอร์ นั่นก็คือแผนการเพื่อธรรมชาติของเรา ซึ่งจะช่วยสร้างควิเบกในภายภาคหน้า”

– นายเบอนัวต์ ชาร์เรตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ สัตว์ป่าและอุทยาน

“ทั้งในแคนาดาเองและทั่วโลก ต่างมีแผนการเร่งด่วนเพื่อยับยั้งและฟื้นฟูการสูญเสียของความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลงอย่างน่าตกใจ เราจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างผลลัพธ์ในเชิงบวกที่จับต้องได้ ทั้งเพื่อธรรมชาติและเพื่อประชาชน บนรากฐานการทุ่มเทครั้งประวัติศาสตร์เพื่อธรรมชาติของรัฐบาลแคนาดาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มอนทรีออล คอล คือก้าวที่สำคัญในการส่งเสริมการหารือเพื่อวางแนวทางแก้ไขสาเหตุที่แท้จริงของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ”

– นายสตีเวน กิลโบลต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

“ในขณะที่ COP 15 ทุ่มเทอย่างเต็มที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพนั้น ฟอนแดคชันเองก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการหารือกับเหล่าผู้นำจากหลากหลายพื้นเพ จากการหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ในครั้งนี้ การวางแนวคิดและแนวทางแก้ไขที่มีประสิทธิภาพได้บรรลุผล ซึ่งเราสามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของเราได้ การร่วมมือและความพยายามในเชิงรุกนี้จะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและหนักแน่น”

– นางเจเนเวียฟ มอริน ซีอีโอฟอนแดคชัน (Fondaction)

“ความเป็นผู้นำในภาคประชาสังคมระหว่างการประชุม COP15 ในการเปิดการหารือถึงสาเหตุที่แท้จริงของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพนั้น ได้แสดงให้เราเห็นว่าแนวทางแก้ไขปัญหาก็อยู่ในธรรมชาติของมนุษย์เช่นเดียวกัน เราต้องหวนกลับมาควบคุมอนาคตของเราและเศรษฐกิจของเรา รวมทั้งยกระดับการปกป้องธรรมชาติให้เป็นหัวใจสำคัญ”

– นายอาแล็ง บร็องโช กรรมการบริหารของสแนป เกแบ็ก และโฆษกของคอลเล็กทีฟ COP15

ข้อมูลประชาสัมพันธ์

ลิงก์เข้าสู่เดอะ มอนทรีออล คอล: https://bit.ly/MTLCall
ร่วมแชร์เดอะ มอนทรีออล คอล ด้วยแฮชแท็ก #MTLCall

ติดต่อ: SNAP Quebec, ชาร์แลน ดูเบนเฟลด์ (Charlene Daubenfeld) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร โทร: (514) 378-3880 อีเมล: communications@snapquebec.org

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1964880/SNAP_Qu_bec_The_Montreal_Call_for_Dialogue_on_Systemic_Change_is.jpg