Lazada

“เดวิด ไนเรนเบิร์ก” ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาขั้นสูงคนที่ 10

สถาบันการศึกษาขั้นสูง (Institute for Advanced Study) ประกาศแต่งตั้งเดวิด ไนเรนเบิร์ก เป็นผู้อำนวยการคนที่ 10 และตำแหน่งศาสตราจารย์ Leon Levy ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ปัจจุบัน คุณไนเรนเบิร์กดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิคาโก และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ยุคกลาง และจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำศูนย์วิจัยเชิงทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์และมนุษยศาสตร์อันดับต้น ๆ ของโลก
ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก คุณไนเรนเบิร์กยังเป็นผู้อำนวยการก่อตั้งสถาบัน Neubauer Collegium for Culture and Society คณบดีคณะสังคมศาสตร์ และรองอธิการบดี
แนนซี เพอเรตซ์แมน รองประธานคณะกรรมการ IAS และประธานคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการ IAS กล่าวว่า “ความสำเร็จด้านการบริหารของคุณเดวิด เช่นเดียวกับสถาบันนั้น ก้าวนำเหนือขอบเขตสาขาวิชาและวัฒนธรรม โดยมอบความรู้ใหม่ในการทำความเข้าใจสังคมและตระหนักถึงพลังของความอยากรู้ร่วมกัน”
ชาร์ลส์ ไซโมนี ประธานคณะกรรมการ IAS กล่าวว่า “การแต่งตั้งนักวิชาการด้านมนุษยศาสตร์เป็นตัวเลือกที่กล้าหาญ ซึ่งอาจแตกต่างจากบรรดาผู้อำนวยการหลายสิบปีก่อนที่ได้รับการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์” พร้อมเสริมว่า “ในฐานะผู้นำที่เก่งกาจและเปี่ยมพลัง คุณเดวิดเข้าใจดีว่าสถาบันนี้มีประโยชน์ต่อส่วนรวมด้านการบริการสังคม”
งานวิจัยของคุณไนเรนเบิร์กด้านคริสต์ศาสนิกชน ยิว และมุสลิมในช่วงยุคกลางในยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียน ได้ให้ความรู้เชิงลึกต่อปัญหาที่ท้าทายในปัจจุบัน เช่น การเหยียดเชื้อชาติ การต่อต้านชาวยิว ถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง และความไม่เท่าเทียม
นอกจากนี้ คุณไนเรนเบิร์กเคยดำรงตำแหน่งที่มหาวิทยาลัยไรซ์ และมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ โดยได้ก่อตั้งสถาบัน Stulman Center for Jewish Studies ขึ้น และในฐานะประธานผู้ก่อตั้งสถาบัน Neubauer Collegium for Culture and Society ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก คุณไนเรนเบิร์กได้ส่งเสริมความร่วมมือที่ครอบคลุมทุกฝ่าย สาขาวิชา และห้องปฏิบัติการในเครือของมหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้ คุณไนเรนเบิร์กเคยเป็นนักวิชาการอาคันตุกะของสถาบันสถาบันการศึกษาขั้นสูงนี้เป็นเวลา 1 ปี
คุณไนเรนเบิร์ก กล่าวว่า “นับตั้งแต่ก่อตั้งสถาบันในปี 2473 เหล่าคณาจารย์ได้ค้นพบสิ่งต่าง ๆ มากมาย จนเปลี่ยนสาขาวิชาจากคณิตศาสตร์และฟิสิกส์มาเป็นมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์ศิลปะ ทางสถาบันยังรับใช้ประเทศชาติและโลกอย่างต่อเนื่องด้วยค่านิยมที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อตั้ง นั่นคือการเลือกปฏิบัติตามเพศและเชื้อชาติเป็นปฏิปักษ์ต่อความเป็นเลิศ นักวิชาการและแนวคิดต้องเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระหากมุ่งให้ความรู้พื้นฐานเฟื่องฟู และเมื่อความรู้เฟื่องฟู มนุษยชาติจะได้รับประโยชน์นั้น”
คุณไนเรนเบิร์กได้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการห้องวิจัย Argonne National Laboratory และศูนย์ National Opinion Research Center เขายังเป็นสมาชิกที่ได้รับเลือกของสถาบันศิลปะและวิทยาศาสตร์แห่งอเมริกา แขนงประวัติศาสตร์และปรัชญา/ศาสนา
คุณไนเรนเบิร์กแต่งงานกับคุณโซเฟีย ตอร์รายาส โตวาร์ ศาสตราจารย์วิชาคลาสสิกและภาษาและอารยธรรมตะวันออกใกล้ และเป็นสมาชิกของสถาบัน Oriental Institute สังกัดมหาวิทยาลัยชิคาโก
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ias.edu/news/david-nirenberg-director
เกี่ยวกับสถาบันการศึกษาขั้นสูง สถาบันการศึกษาขั้นสูง (Institute for Advanced Study หรือ IAS) เป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยเชิงทฤษฎีและการค้นคว้าทางปัญญาระดับชั้นนำของโลก นับตั้งแต่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ศาสตราจารย์ผู้ก่อตั้ง IAS จนถึงเหล่านักคิดแถวหน้าในปัจจุบัน IAS สรรสร้างนวัตกรรมที่กล้าหาญซึ่งขับเคลื่อนด้วยความอยากรู้อยากเห็น เพื่อสร้างสังคมคุณภาพในรูปแบบที่ไม่คาดคิด แต่ละปี IAS ต้อนรับนักวิชาการและนักวิจัยหลังปริญญาเอกที่โดดเด่นกว่า 200 คน ซึ่งในบรรดาคณาจารย์และสมาชิกทั้งอดีตและปัจจุบัน มีผู้ได้รับรางวัลโนเบล 35 ราย ผู้รับเหรียญฟีลด์ 42 รายจากทั้งหมด 60 ราย และผู้รับรางวัลอาเบล 21 รายจากทั้งหมด 24 ราย รวมถึงผู้ได้รับรางวัล MacArthur Fellows และรางวัลวูล์ฟจำนวนมาก
ติดต่อ: Lee Sandberg
lsandberg@ias.edu
(609) 455-4398
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1675578/IAS_wordmark_2020_900px_Logo.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1675799/Institute_for_Advanced_Study_David_Nirenberg.jp