เซเรส และ เชลล์ ทำข้อตกลงติดตั้งอิเล็กโทรไลเซอร์เพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียว

อิเล็กโทรไลเซอร์เครื่องสาธิตกำลังการผลิตระดับเมกะวัตต์จะติดตั้งที่เมืองบังคาลอร์ ประเทศอินเดีย

ตั้งเป้าผลิตไฮโดรเจนสีเขียวต้นทุนต่ำเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรม

เซเรส พาวเวอร์ (Ceres Power) ผู้นำระดับโลกด้านเซลล์เชื้อเพลิงและเทคโนโลยีไฟฟ้าเคมี มีความยินดีที่จะประกาศว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงกับเชลล์ (Shell) เพื่อส่งมอบอิเล็กโทรไลเซอร์ชนิดออกไซด์แข็ง (Solid Oxide Electrolyser หรือ SOEC) เครื่องสาธิตที่มีกำลังการผลิตระดับเมกะวัตต์ในปี 2566

เชลล์และเซเรสสร้างความร่วมมือเพื่อใช้เทคโนโลยี SOEC ในการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวด้วยต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งปัจจุบันได้รับการยอมรับในวงกว้างว่าเป็นวิธีการที่เชื่อถือได้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในส่วนที่ทำได้ยากในระบบพลังงานที่ยังต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลในทุกวันนี้

เซเรสตั้งเป้าผลิตไฮโดรเจนด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นราว 20% เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่น ๆ โดยอยู่ในช่วง 80 กลาง ๆ ถึง 90% ซึ่งเป็นระดับที่สามารถใช้ความร้อนเหลือทิ้ง (waste heat) ในกระบวนการอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้น

เซเรสทุ่มงบประมาณ 100 ล้านปอนด์ในการพัฒนาเทคโนโลยี SOEC โดยมีเป้าหมายในการทำให้ต้นทุนการผลิตไฮโดรเจนอยู่ที่ 1.5 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัมภายในปี 2568 ขณะที่การทำข้อตกลงกับเชลล์ก็สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของเซเรส ตลอดจนปูทางไปสู่การจำหน่ายเชิงพาณิชย์และการพัฒนาในตลาดใหม่ ๆ

ระบบดังกล่าวจะได้รับการติดตั้งที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของเชลล์ในเมืองบังคาลอร์ ประเทศอินเดีย และไฮโดรเจนที่ผลิตได้จะนำไปใช้ในกระบวนการทางอุตสาหกรรมภายในศูนย์ โดยศูนย์แห่งนี้เป็นส่วนสำคัญของเชลล์ในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อจัดหาพลังงานที่สะอาดมากขึ้น

คุณฟิล คอลด์เวลล์ (Phil Caldwell) ประธานบริหารของเซเรส กล่าวว่า “การประกาศทำข้อตกลงกับเชลล์ในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเซเรส ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ทางธุรกิจของเรา และสะท้อนถึงศักยภาพของเทคโนโลยี SOEC ในการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวต้นทุนต่ำเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมด้วยขนาดและความเร็วที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์”

คุณยูริ เซเบรกต์ส (Yuri Sebregts) รองประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยีของเชลล์ กล่าวว่า “ยุทธศาสตร์ Powering Progress ของเชลล์กำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจนเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ตลอดจนเร่งก้าวสู่การเป็นธุรกิจพลังงานที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งไฮโดรเจนเป็นส่วนสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์นี้ เซเรสมีเทคโนโลยี SOEC ที่ไม่เหมือนใคร และมีศักยภาพในการผลิตไฮโดรเจนด้วยต้นทุนและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด การนำร่องและร่วมมือกับเซเรสถือเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอนาคตสดใสนี้ไปสู่การใช้งานในระดับอุตสาหกรรม”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ceres.tech