ฮิวโก้ บอส และ เดอะ ไลคร่า คอมพานี ร่วมลงทุนใน “ไฮคิว อิออนิค” เชื่อมั่นเส้นด้ายลดคาร์บอนมีศักยภาพพลิกเกมธุรกิจ

ฮิวโก้ บอส (HUGO BOSS) ขึ้นแท่นผู้นำการแข่งขันเพื่อผลักดันเส้นด้ายไฮคิว อิออนิค (HeiQ AeoniQ) สู่การใช้งานในตลาดเครื่องแต่งกาย ด้วยการลงทุน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในหุ้นของบริษัท ไฮคิว อิออนิค แอลแอลซี (HeiQ AeoniQ LLC) และลงทุนแบบมีเงื่อนไขอีก 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยขึ้นอยู่กับความสำเร็จของผลการดำเนินงานตามที่ตกลงกันไว้ ขณะที่ เดอะ ไลคร่า คอมพานี (The LYCRA Company ) กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายเส้นด้ายไฮคิว อิออนิค แต่เพียงผู้เดียว ด้วยมูลค่าการลงทุนที่ไม่เปิดเผย พร้อมให้คำมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการใช้งานวงกว้างในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

ฮิวโก้ บอส (MDAX: BOSS) บริษัทชั้นนำในตลาดเครื่องแต่งกายพรีเมียมระดับโลก ลงทุนเพื่อความยั่งยืนเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การเติบโต “CLAIM 5” ของบริษัท โดยฮิวโก้ บอส ได้เข้าถือหุ้นมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไฮคิว อิออนิค แอลแอลซี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไฮคิว จำกัด (มหาชน) (HeiQ Plc) (LSE: HEIQ) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ฮิวโก้ บอส ถือเป็นบริษัทแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อผลักดัน ไฮคิว อิออนิค สู่การใช้งานในเชิงพาณิชย์ ผ่านการเข้าถือครองหุ้นในไฮคิว อิออนิค พร้อมด้วยข้อตกลงลงทุนเพิ่มเติมอีก 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตกลงกันไว้ การเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์จะช่วยให้ฮิวโก้ บอส บรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ท้าทาย ซึ่งรวมถึงการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Climate Neutrality) ภายในขอบเขตความรับผิดชอบของบริษัทภายในปี 2573 และตลอดห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดภายในปี 2588 นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการสร้างโมเดลธุรกิจหมุนเวียนแบบครบวงจร การลงทุนดังกล่าวจึงสอดคล้องอย่างยิ่งกับเป้าหมายของฮิวโก้ บอส ที่จะเพิ่มสัดส่วนการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต โดยในระยะกลางถึงระยะยาว ฮิวโก้ บอส จะมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการเสริมวัสดุใหม่ ๆ ตลอดจนทดแทนเส้นใยโพลีเอสเตอร์และไนลอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันด้วยเส้นใยเซลลูโลสไฮคิว อิออนิค

“ความร่วมมือที่น่าตื่นเต้นของเรากับไฮคิวในไฮคิว อิออนิค นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเดินทางสู่การเป็นแพลตฟอร์มแฟชั่นชั้นนำระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับพรีเมียม และสอดคล้องกับพันธกิจที่ชัดเจนของเราว่า ‘เรารักแฟชัน เราเปลี่ยนแฟชัน’ (We Love Fashion, We Change Fashion) ความร่วมมือที่จะพลิกเกมธุรกิจกับไฮคิวในครั้งนี้ จะทำให้เราสามารถผลักดันนวัตกรรมและความยั่งยืนไปสู่ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ต่าง ๆ ของเรา ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยที่เราสามารถวัดผลได้” แดเนียล กรีเดอร์ (Daniel Grieder) ซีอีโอของ ฮิวโก้ บอส กล่าว

ก่อนที่ฮิวโก้ บอส จะร่วมลงทุนดังกล่าวนั้น เดอะ ไลคร่า คอมพานี ได้ตกลงที่จะเป็นผู้จัดจำหน่ายเส้นด้ายไฮคิว อิออนิคแต่เพียงผู้เดียว ผ่านการชำระค่าธรรมเนียมเทคโนโลยีตามขั้นความสำเร็จ พร้อมด้วยความมุ่งมั่นที่จะใช้ความรู้ด้านสิ่งทอในเชิงลึก และการเข้าถึงช่องทางการตลาด เพื่อเตรียมเทคโนโลยีใหม่นี้ให้พร้อมสำหรับการใช้งานวงกว้างในอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย

“ความยั่งยืนยังคงเป็นหัวใจหลักในกลยุทธ์ของเดอะ ไลคร่า คอมพานี ในขณะที่เรามุ่งจัดหาเทคโนโลยีที่เพิ่มมูลค่า เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายที่มีความพิเศษ ควบคู่ไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องแลกกับการสวมใส่สบาย หรือประสิทธิภาพ” จูเลียน บอร์น ( Julien Born) ซีอีโอของเดอะ ไลคร่า คอมพานี กล่าว “ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับไฮคิว เรากำลังทำงานร่วมกันเพื่อเร่งผลักดันเส้นด้ายไฮคิว อิออนิค ออกสู่ตลาดโดยเร็ว และรู้สึกตื่นเต้นที่นวัตกรรมที่ก้าวล้ำนี้จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม”

“การลงทุนของบริษัทที่มีชื่อเสียงอย่างฮิวโก้ บอส และเดอะ ไลคร่า คอมพานี ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพในการพลิกเกมธุรกิจของไฮคิว อิออนิค นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราในการนำไฮคิว อิออนิค ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของเรา และปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกสู่ตลาด เส้นด้ายไฮคิว อิออนิค เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับการใช้แทนโพลีเอสเตอร์และไนลอน นอกจากนี้ คุณสมบัติในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ ไฮคิว อิออนิค ยังจะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดที่น่าตื่นเต้นสำหรับไฮคิว ในขณะที่แบรนด์และบริษัทค้าปลีกแฟชั่นอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนในผลิตภัณฑ์และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” คาร์โล เชนตนเซ (Carlo Centonze) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอกลุ่มบริษัทไฮคิว กล่าว

เงินส่วนใหญ่ที่ได้จากการลงทุนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการขยายการดำเนินงานและนำเทคโนโลยีที่พลิกโฉมนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ในการนี้ ไฮคิว อิออนิค แอลแอลซี จะสร้างโรงงานเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งแรกในยุโรปกลางภายในสิ้นปี 2567 และอยู่ระหว่างการขยายโรงงานนำร่องเชิงพาณิชย์สำหรับการผลิตเส้นใย ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565

เส้นด้ายเซลลูโลสไฮคิว อิออนิค ทำจากวัตถุดิบที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ

ไฮคิว อิออนิค (อิออน: มุ่งมั่นสู่การหมุนเวียนไม่สิ้นสุด) คือเส้นด้ายใยยาวต่อเนื่อง (continuous cellulosic filament yarn) ที่มีศักยภาพในการแข่งขันกับเส้นใยโพลีเอสเตอร์และไนลอน ถือเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีเครื่องแต่งกาย ซึ่งจะช่วยในการผลิตเส้นด้ายเซลลูโลสที่มีความยั่งยืน ออกแบบมาสำหรับการหมุนเวียนและการรีไซเคิลแบบระบบปิด (closed-loop recycling) ซึ่งอาจจะสามารถทดแทนเส้นใยที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลักได้ในที่สุด

เส้นด้ายไฮคิว อิออนิค ทำจากเซลลูโลซิกไบโอพอลีเมอร์ ซึ่งในระหว่างการเติบโตจะจับคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศ เส้นด้ายไฮคิว อิออนิค ออกแบบมาเพื่อทดแทนเส้นด้ายใยน้ำมันที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เช่น โพลีเอสเตอร์และไนลอนที่ทนทานต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งคิดเป็นกว่า 60% ของผลผลิตสิ่งทอทั่วโลกที่ 111 ล้านเมตริกตันต่อปี ตลาดเส้นใยโพลีเอสเตอร์และไนลอนทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 135 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) มากกว่า 3.5% ในช่วงทศวรรษหน้า (ข้อมูลจากสตาทิสตา) ทั้งนี้ โพลีเอสเตอร์และไนลอนแต่ละตันที่ถูกทดแทนด้วยไฮคิว อิออนิค อาจลด CO2 ได้มากถึง 5 ตัน

เมื่อเทียบกับโพลีเอสเตอร์ ไนลอน ฝ้าย และผลิตภัณฑ์เส้นใยเซลลูโลสสังเคราะห์ (Regenerated Cellulose) ที่ใช้กันอยู่โดยทั่วไป พบว่า การผลิตเส้นด้ายไฮคิว อิออนิค มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตเส้นใย เนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการออกแบบให้เป็นผลิตภัณฑ์หมุนเวียน, ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% สำหรับการผลิต, ใช้การรีไซเคิลแบบระบบปิดด้วยปัจจัยที่มีผลมากกว่า 99.5%, ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นพิษ, ไม่ปล่อยมลพิษ และไม่นำเอาพื้นที่เพาะปลูก ยาฆ่าแมลง หรือปุ๋ยมาเป็นวัตถุดิบตั้งต้น

เกี่ยวกับไฮคิว

ไฮคิว ก่อตั้งขึ้นจากการแยกตัวออกจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิสในซูริก (Swiss Federal Institute of Technology Zurich: ETH) เมื่อปี 2548 และจดทะเบียนในกระดานหลักของตลาดหุ้นลอนดอน (LSE: HEIQ) โดยไฮคิวเป็นนักนวัตกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมด้วยทรัพย์สินทางปัญหาที่แข็งแกร่ง เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสิ่งทอและวัสดุ ผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ความทนทาน และศักยภาพสูงสุดในตลาดปัจจุบัน ด้วยเป้าประสงค์ในการยกระดับชีวิตของผู้คนหลายพันล้านผ่านการบุกเบิกนวัตกรรมสิ่งทอและวัสดุ ไฮคิวผสมผสานความเชี่ยวชาญใน 3 ด้าน ได้แก่ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การผลิตวัสดุพิเศษ และการสร้างแบรนด์สำหรับผู้บริโภค จนกลายเป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างและยั่งยืนเพื่อเพิ่มมูลค่า ณ จุดขาย ปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงาน 14 แห่ง ฐานการผลิต 7 แห่ง ศูนย์วิจัยและพัฒนา 7 แห่ง และพนักงานมืออาชีพ 240 คน บริษัทมีกำลังการผลิตสารเคมีชนิดพิเศษรวม 45,000 ตันต่อปี และให้บริการลูกค้าอุตสาหกรรมกว่า 1,000 ราย ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน สินค้าอุปโภคบริโภคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ของไฮคิวมีวางจำหน่ายใน 56 ประเทศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.heiq.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1745060/HeiQ_AeoniQ_cellulosic_yarn.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1134330/HeiQ_Materials_Logo.jpg

ติดต่อ:
ไฮคิว แมททีเรียลส์ เอจี ( HeiQ Materials AG)
ที่อยู่: Ruetistrasse 12
8952 Schlieren (Zurich)
Switzerland
เว็บไซต์: www.heiq.com
อีเมล: info@heiq.com
โทร. +41 56 250 68 50

สื่อมวลชนติดต่อสัมภาษณ์หรือขอภาพความละเอียดสูงได้ที่
ลอแรน สแตนท์โซส (Loraine Stantzos)
รองประธานฝ่ายสื่อสารการตลาด
อีเมล: loraine.stantzos@heiq.com
โทร. +41 56 250 68 50