Lazada

“ออมเดีย” เผยข้อมูลใหม่ คาดเกมทำรายได้แตะหลัก 2.15 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 แซงวงการเพย์ทีวีและภาพยนตร์

ออมเดีย (Omdia) เผยแพร่รายงานวิจัยฉบับล่าสุด โดยคาดว่าผู้บริโภคทั่วโลกจะใช้จ่ายกับเกมแตะหลัก 2.15 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 วงการเกมซึ่งมีลักษณะข้ามสื่อนี้ยังคงขยายตัวและทำกำไรได้เป็นอย่างดี หลังจากที่มีการนำเกมไปดัดแปลงเพิ่มขึ้น 50% ในปี 2565 ในขณะที่พบเห็นแฟรนไชส์วิดีโอเกมออกจอทีวีและภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อย ๆ

คุณมาเรีย รูอา อาเกเต (Maria Rua Aguete) ผู้อำนวยการอาวุโสในกลุ่มกิจการด้านสื่อและความบันเทิงของออมเดีย กล่าวว่า “เกมถูกนำไปดัดแปลงมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 โดยคุณภาพและทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อคอนเทนต์ประเภทนี้ก็ดีขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริการสตรีมมิงและสตูดิโอจำเป็นต้องมีคอนเทนต์เพิ่ม เพื่อให้บริการของตนสร้างรายได้และทำกำไรได้ดี ขณะที่ผู้บริโภคต้องการคอนเทนต์เพิ่มขึ้นอย่างไม่ขาดสาย”

“วันวานของภาพยนตร์ดัดแปลงจากเกมที่ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนักอย่างทูม เรเดอร์ (Tomb Raider) ที่ได้คะแนนรีวิว 5.5 หรือเฮาส์ออฟเดอะเดด (House of the Dead) ที่ได้คะแนนรีวิว 2.1 นั้นผ่านพ้นไปนานแล้ว ขณะที่ซีรีส์ทีวีที่ได้คะแนนดีอย่างเดอะ วิทเชอร์ (The Witcher) ของเน็ตฟลิกซ์ หรือเดอะลาสต์ออฟอัส (The Last of Us) ของเอชบีโอ พิสูจน์ให้เห็นว่าคุณภาพ เงินลงทุน และการเขียนเมื่อนำเกมไปดัดแปลงก็ทำได้อย่างเหนือชั้น”

ออมเดียเปิดเผยว่า จำนวนซีรีส์และภาพยนตร์ในบริการวิดีโอออนดีมานด์แบบสมาชิกในสหรัฐนั้นทะลุหลัก 40,000 รายการแล้ว ณ ไตรมาสสามของปี 2565 ส่วนการใช้จ่ายในการทำผังรายการในสหรัฐก็เพิ่มขึ้น 11% ในปี 2565 แตะหลัก 1.224 แสนล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าวยังจัดอันดับประเทศต่าง ๆ โดยประเมินตามการใช้จ่ายไปกับคอนเทนต์และบริการเกี่ยวกับเกมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้ ครอง 5 อันดับแรก

นอกจากนี้ การวิจัยของออมเดียยังพบว่า จักรวาลเกมเมอร์นั้นกว้างใหญ่กว่าจักรวาลภาพยนตร์อยู่มากในทุกกลุ่มอายุ โดยกว่า 50% ของกลุ่มอายุ 55-64 ในสหรัฐต้องการเล่นเกมมากกว่าไปดูหนัง ขณะที่ในสหราชอาณาจักรและเยอรมนีนั้น ผู้หญิงเล่นเกมมือถือมากกว่า

คุณมาเรีย รูอา อาเกเต กล่าวสรุปว่า “ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ (Super Mario Bros.) กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก โดยเป็นแฟรนไชส์วิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งเตรียมกลับมาขึ้นจอใหญ่ในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่ซีรีส์แนวไซไฟอย่างเดอะลาสต์ออฟอัส และสเตรนเจอร์ ธิงส์ (Stranger Things) ก็ยังคงเป็นที่นิยม จึงไม่น่าแปลกใจว่ารายได้จากเกมน่าจะเหินแตะขอบฟ้า เมื่อมีผู้นำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์และซีรีส์ทีวีมากขึ้นเรื่อย ๆ”

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาทางเทคโนโลยีชั้นนำในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด

ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) / โทร: +44 7503 666806 / อีเมล: Fasiha.khan@informa.com / เว็บไซต์: www.omdia.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2043086/Countries_ranked_by_spend_on_games_related_content_and_services__10_year_picture.jpg

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2043084/Media_profiles_by_country_and_age_group___Nov_2022.jpg

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2043085/Count_and_average_IMDB_rating_of_gaming_IP_series_and_movie_adaptations_by_year.jpg