Lazada

ออมเดีย : เจเนเรทีฟ เอไอเผชิญความท้าทายเช่นเดียวกับเอไอตัวอื่น ๆ

ความตื่นเต้นที่เห็นได้ชัดและโอกาสที่เป็นไปได้เกี่ยวกับแชตจีพีที (ChatGPT), สเตเบิลดิฟฟิวชัน (Stable Diffusion) และความน่าตื่นเต้นอื่น ๆ ของเจเนเรทีฟ เอไอ (Generative AI) นั้นเป็นเรื่องจริง แต่เจเนเรทีฟ เอไอไม่ได้แก้ปัญหาความท้าทายใด ๆ ของตลาดที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI – เอไอ ) ทุกประเภทต้องเผชิญ ในรายงานฉบับใหม่ ออมเดีย ( Omdia) ชี้ว่าเจเนเรทีฟ เอไอไม่ใช่เวทมนตร์

” ความคิดริเริ่มเจเนเรทีฟ เอไอไม่สามารถแก้ปัญหาความท้าทายพื้นฐานที่เอไอเผชิญอยู่ได้ เช่น อคติ ความเป็นส่วนตัว ความรับผิดชอบ ความสม่ำเสมอ และความสามารถในการอธิบาย ” คุณมาร์ก เบกคิว (Mark Beccue) หัวหน้านักวิเคราะห์ของออมเดีย กล่าว ” ตัวอย่างเช่น โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model หรือ LLM) ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของผลลัพธ์ส่วนใหญ่ที่ได้จากเจเนเรทีฟ เอไอ ได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลสาธารณะที่อาจรวมถึงภาษาที่เป็นพิษหรือเนื้อหาที่มีอคติสำหรับเชื้อชาติ เพศ รสนิยมทางเพศ ความสามารถ ภาษา วัฒนธรรม และอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่าผลลัพธ์ที่ได้มาอาจมีอคติหรือไม่เหมาะสม อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ ข้อมูลที่ได้จากเจเนเรทีฟ เอไอไม่สามารถอธิบายได้ง่าย เช่นเดียวกับเอไอที่มีการเรียนรู้เชิงลึกส่วนใหญ่ที่จะไม่สามารถหาแหล่งที่มาของผลลัพธ์ที่ออกมาได้ง่ายนัก แม้ว่าความสามารถในการอธิบายจะเป็นความท้าทายของเอไอ แต่ก็เป็นปัญหามากกว่าสำหรับผลลัพธ์ที่ได้จากเจเนเรทีฟ เอไอ ซึ่งตามคำนิยามแล้ว ควรจะ ” ถูกสร้าง ” ให้เป็นสิ่งใหม่

ปี 2566 จะเป็นช่วงเริ่มต้นของตลาดสำหรับเจเนเรทีฟ เอไอ ออมเดียคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีนวัตกรรมที่สร้างสรรค์เกี่ยวกับวิธีการใช้เจเนเรทีฟ เอไอออกมาอย่างมากมาย รวมถึงความสับสนอย่างมากเกี่ยวกับว่าเจเนเรทีฟ เอไอคืออะไรและทำงานอย่างไร

ออมเดียตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มตลาดอื่น ๆ กำลังสร้างแนวทางสำหรับเจเนเรทีฟ เอไอ รวมถึงการแข่งขันเพื่อสร้างและหารายได้จาก LLM และบทบาทสำคัญของผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง รายงานภูมิทัศน์ตลาดเจเนเรทีฟ เอไอประจำปี 2566 (Generative AI Market Landscape 2023) ของออมเดีย ตรวจสอบปัญหาเหล่านี้ทั้งหมดและอีกมากมาย เพื่อช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจภูมิทัศน์ของตลาดเจเนเรทีฟ เอไอที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยการระบุตัวขับเคลื่อนและอุปสรรคที่สำคัญ แนวโน้มของตลาด กรณีการใช้งานที่โดดเด่น ผู้เล่นหลักคือใคร ทำไมพวกเขาจึงมีความสำคัญ และสิ่งที่ทีมนักวิเคราะห์เอไอของเราคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในระบบนิเวศเจเนเรทีฟ เอไอในปี 2566

เกี่ยวกับออมเดีย

ออมเดีย (Omdia) เป็นกลุ่มวิจัยและให้คำปรึกษาทางเทคโนโลยีชั้นนำในเครือบริษัทอินฟอร์มา เทค (Informa Tech) โดยความรู้เชิงลึกของเราในด้านตลาดเทคโนโลยีประกอบกับข้อมูลเชิงลึกที่นำไปปฏิบัติได้จริงช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถตัดสินใจเรื่องการเติบโตทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาด ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.omdia.com

สื่อมวลชนติดต่อ
ฟาซิฮะห์ ข่าน (Fasiha Khan) โทร : +44 7503 666806 อีเมล : fasiha.khan@omdia.com