Lazada

หัวเว่ย เผยแพร่รายงาน Intelligent World 2030

หัวเว่ย (Huawei) จับมือบรรดาพันธมิตรในอุตสาหกรรม จัดการประชุม Intelligent World 2030 Forum และในโอกาสนี้ David Wang กรรมการบริหารและประธานฝ่ายโซลูชันและผลิตภัณฑ์ ICT ของหัวเว่ย ได้เผยแพร่รายงานIntelligent World 2030 พร้อมกล่าวสุนทรพจน์หลักในหัวข้อ Exploring the Intelligent World 2030 โดยนับเป็นครั้งแรกที่หัวเว่ยใช้ระเบียบวิธีเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการอธิบายโลกอัจฉริยะในทศวรรษหน้าและคาดการณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยให้หลายอุตสาหกรรมสามารถแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ และค้นพบคุณค่าใหม่ ๆ

ตลอดสามปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ทำการแลกเปลี่ยนเชิงลึกกับนักวิชาการ ลูกค้า และพันธมิตรในอุตสาหกรรมกว่า 1,000 ราย รวมถึงจัดเวิร์กช็อปกว่า 2,000 ครั้ง ตลอดจนรวบรวมข้อมูลและระเบียบวิธีจากองค์กรที่ได้รับความไว้วางใจ เช่น องค์การสหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก และ World Economic Forum นอกจากนี้ หัวเว่ยได้รวบรวมข้อมูลจากวารสารทางวิทยาศาสตร์ชั้นนำ เช่น Nature และ IEEE ตลอดจนรวบรวมองค์ความรู้จากสมาคมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง บริษัทที่ปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญทั้งในและนอกบริษัทหัวเว่ย ซึ่งความพยายามทั้งหมดทั้งมวลนี้ส่งผลให้หัวเว่ยสามารถจัดทำรายงาน Intelligent World 2030 เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยี ICT และแนวโน้มการใช้งานในทศวรรษหน้า

รายงานดังกล่าวนำเสนอ 8 แนวโน้มแบบ cross-disciplinary และ cross-domain ในระดับมหภาค โดยอธิบายให้เห็นว่าเทคโนโลยี ICT สามารถแก้ปัญหาและรับมือกับความท้าทายสำคัญ ๆ ในการพัฒนามนุษย์ พร้อมกับบอกเล่าว่าองค์กรและบุคคลจะได้รับโอกาสใหม่ ๆ อะไรบ้าง ส่วนในระดับอุตสาหกรรมนั้น รายงานดังกล่าวได้สำรวจเทคโนโลยีแห่งอนาคตและทิศทางการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสาร การประมวลผล พลังแห่งดิจิทัล และโซลูชันยานยนต์อัจฉริยะ

David Wang กล่าวว่า “30 ปีที่แล้ว เราตัดสินใจยกระดับชีวิตด้วยการสื่อสาร และ 10 ปีที่แล้ว เราตัดสินใจเชื่อมโยงทั่วทุกมุมโลกเพื่อสร้างโลกที่เชื่อมถึงกันมากขึ้น ปัจจุบัน วิสัยทัศน์และพันธกิจของเราก็คือการนำพลังแห่งดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้าน และทุกอค์กร เพื่อสร้างโลกอัจฉริยะที่เชื่อมถึงกันอย่างสมบูรณ์ เราเชื่อว่าโลกอัจฉริยะอันสวยงามกำลังมาถึงอย่างรวดเร็ว”

นอกจากนี้ แขกผู้ทรงเกียรติมากมายยังได้รับเชิญให้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม อาทิ Steven Johnson นักอนาคตศาสตร์ชื่อดัง, Chen Qingquan ผู้ก่อตั้งและประธานหมุนเวียนของ World Electric Vehicle Association, Denis Depoux ประธานร่วมของ Roland Berg Global Management Committee และ Wang Zhiqin รองประธานของ China Academy of Information and Communications Technology (CAICT) โดยทั้งหมดได้มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโลกอัจฉริยะ และพูดคุยว่า ICT สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้อย่างไร

Steven Johnson นักอนาคตศาสตร์และนักเขียนบทความทางวิทยาศาสตร์คนดัง กล่าวว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคของการเติบโตแบบก้าวกระโดด หลายทศวรรษข้างหน้าจะเป็นยุคทองของความร่วมมือระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร และอัลกอริทึมจะช่วยยกรับอัจฉริยภาพของมนุษย์ โดยสังคมทั้งหมดจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

การประชุม Intelligent World 2030 Forum ถือเป็นครั้งแรกที่หัวเว่ยได้เผยแพร่ผลการวิจัยและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับทศวรรษหน้าอย่างเป็นระบบ การแบ่งปันองค์ความรู้เช่นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะในยุคของการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและเศรษฐกิจดิจิทัล

จินตนาการเป็นตัวกำหนดว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหนในอนาคต ส่วนการกระทำเป็นตัวกำหนดว่าเราจะไปถึงอนาคตได้เร็วแค่ไหน และวิธีที่ดีที่สุดในการทำนายอนาคตก็คือการสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี ยังมีความท้าทายอีกมากมายที่ต้องข้ามผ่านไปให้ได้บนเส้นทางสู่โลกอัจฉริยะ อย่างที่ David Wang กล่าวในตอนท้ายว่า “เราเชื่อว่าภูมิปัญญาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอยู่ในแนวคิดที่แบ่งปันร่วมกัน และความฝันคือกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคม ขอให้ทุกคนร่วมมือกันสร้างโลกอัจฉริยะที่ดียิ่งขึ้นในทศวรรษหน้า”

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.huawei.com/en/giv