Lazada

“หัวเว่ย” พลิกโฉม ระบบจัดเก็บพลังงานขนาดใหญ่ สำหรับพลังงานหมุนเวียนในอนาคต

หัวเว่ย ร่วมกับนิตยสารด้านเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์อย่าง pv magazine จัดงาน Huawei FusionSolar Smart PV & Large Scale Energy Storage Global Virtual Summit 2021 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 งานนี้ได้รวบรวมเหล่าผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดและโอกาสทางการตลาดในการจัดเก็บพลังงานระดับใหญ่ และสำรวจว่าระบบจัดเก็บพลังงานสตริงอัจฉริยะของ Huawei Digital Power จะทำให้เซลล์แสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคตได้อย่างไร

Huawei Digital Power สั่งสมประสบการณ์มากกว่า 10 ปีในการวิจัยและพัฒนาการจัดเก็บพลังงาน และได้จัดส่งแบตเตอรี่ลิเธียมแล้วกว่า 5 GWh เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ระดับใหญ่ การใช้งานในที่พักอาศัย พลังงานในไซต์งาน พลังงานศูนย์ข้อมูล และอื่น ๆ

ในพิธีกล่าวเปิดงาน ดร. Fang Liangzhou ซีเอ็มโอของ Huawei Digital Power Technologies Co., Ltd. ได้เน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของ Huawei Digital Power และคุณสมบัติที่โดดเด่นของระบบจัดเก็บพลังงานสตริงอัจฉริยะ เขากล่าวว่า “วิสัยทัศน์ของ Huawei Digital Power มุ่งเน้นไปที่ระบบพลังงานดิจิทัลชั้นนำเพื่อสังคมอัจฉริยะที่ปราศจากคาร์บอน เราเชื่อว่ากุญแจสำคัญในการสร้างระบบพลังงานที่มุ่งเน้นอนาคตโดยอาศัยพลังงานหมุนเวียน คือการผสานรวมเทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์กำลัง”

ดร. Fang กล่าวว่า เพื่อจัดการกับความท้าทายหลายประการที่สร้างปัญหาให้แก่ระบบกักเก็บพลังงานแบบดั้งเดิมหัวเว่ยได้ผสานรวมเทคโนโลยีดิจิทัลและอิเล็กทรอนิกส์กำลังในเซลล์แสงอาทิตย์และระบบกักเก็บพลังงาน และสร้างดีไซน์สตริงอัจฉริยะแบบแยกส่วน ซึ่งยกระดับการจัดการระบบจัดเก็บพลังงานผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพระดับแพ็คแบตเตอรี่และระดับแร็คการเพิ่มประสิทธิภาพระดับแพ็คช่วยเพิ่มความสามารถในการชาร์จและการคายประจุถึง 6% ในขณะที่การเพิ่มประสิทธิภาพระดับแร็คมอบความสามารถเพิ่มขึ้นอีก 7% ในขณะเดียวกันสถาปัตยกรรมการกระจายความร้อนแบบกระจายตัวรุ่นใหม่ จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ส่วนเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น AI และคลาวด์ BMS ถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนาความปลอดภัยของระบบจากเชิงรับเป็นเชิงรุก

“โซลูชันการจัดเก็บพลังงานสตริงอัจฉริยะของหัวเว่ย ช่วยเพิ่มความสามารถในการคายประจุ ลดต้นทุนการบำรุงรักษา รับรองความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ และลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าลง 20%” Chen Guoguang ประธาน Huawei Smart PV กล่าวระหว่างการจัดงานออนไลน์ “สำหรับลูกค้าเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ของเรา เราตั้งเป้าที่จะสร้างระบบนิเวศเต็มรูปแบบและโซลูชันพลังงานแบบครบวงจร โดยไม่เพียงครอบคลุมแค่การผลิตพลังงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดเก็บพลังงานและการใช้พลังงาน เพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยของการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติม และยกระดับ PV grid parity เป็น PV+ storage grid parity”

ด้วยต้นทุนการจัดเก็บพลังงานที่ลดลงและนวัตกรรมทางเทคนิคอย่างต่อเนื่อง ตลาดการจัดเก็บพลังงานระดับใหญ่กำลังขยายไปทั่วโลก โดยคาดว่าจะมีการเติบโตมากขึ้น Sam Wilkinson ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสะอาดและพลังงานหมุนเวียนประจำ IHS Markit ได้แบ่งปันการคาดการณ์เกี่ยวกับตลาดการจัดเก็บพลังงานกับผู้ชมทั่วโลกว่า “ปี 2564 นับเป็นจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาแห่งการเติบโตที่แข็งแกร่งมากสำหรับอุตสาหกรรม เราคาดการณ์ว่าปีนี้อุตสาหกรรมจะเติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัว และจะมีการติดตั้งเกินหลัก 10 กิกะวัตต์เป็นครั้งแรก ซึ่งเท่ากับ 28 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ของความจุการจัดเก็บพลังงาน และการเติบโตนี้ไม่ได้มาจากตลาดหลัก ๆ ที่มีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังมาจากโอกาสใหม่ ๆ จากแหล่งที่เล็กกว่าอีกด้วย”

Jorge de Miguel หัวหน้าที่ปรึกษาทางเทคนิคของ Vector Renewables ได้แนะนำการใช้งานระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ (BESS) ขนาดใหญ่ 5 แนวทางด้วยกันภายในงาน และชี้ให้เห็นแนวทางการใช้บริการ BESS ที่หลากหลายเพื่อเพิ่มรายได้โดยรวมของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด วิทยากรอีกท่านที่ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับโซลูชันจัดเก็บพลังงานแสง ได้แก่ Felipe Hernandez กรรมการผู้จัดการของ FRV X & Engineering โดยระบุว่าโอกาสทางธุรกิจมีอยู่มากมายในโซลูชัน BESS แบบเดี่ยวและโซลูชันพลังงานแสงอาทิตย์และการจัดเก็บพลังงานแบบไฮบริดทั่วโลก พร้อมเผยให้เห็นมูลค่าของทั้งสองวิธีในชั้นต่าง ๆ

นอกจากนี้ Hariram Subramanian ซีทีโอของ Huawei Smart PV – Europe ได้แนะนำผู้ชมเกี่ยวกับโซลูชันของหัวเว่ยในเซสชัน Huawei Smart String PV-Storage Solution for Utility-scale Scenarios โดยเน้นว่าสิ่งสำคัญคือต้องสร้างโครงข่ายไฟฟ้าที่เสถียรด้วยแนวคิดการขึ้นรูปโครงข่ายไฟฟ้า และใช้การออกแบบในลักษณะแยกส่วนที่จะทำให้โรงไฟฟ้ามีความยืดหยุ่นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ด้วยความนิยมที่สูงขึ้นของพลังงานหมุนเวียนในโครงข่ายไฟฟ้า BESS จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตคาร์บอนต่ำ “เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลจะปลดปล่อยศักยภาพของการจัดเก็บพลังงานอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้บรรลุเป้าหมายด้านคาร์บอนที่เป็นกลาง พวกเราสามารถสร้างสังคมอัจฉริยะที่ปราศจากคาร์บอน และบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคตอันใกล้นี้” ดร. Fang กล่าวทิ้งท้าย

หากคุณพลาดการประชุมครั้งนี้ คุณสามารถลงทะเบียนที่นี่เพื่อรับชมบันทึกการประชุมฉบับเต็ม