“สมาร์ท ชิป ฮับ” แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการเดินเรือแบบ B2B (SaaS) ของสิงคโปร์ ระดมทุนรอบพรีซีรีส์ 2.5 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มนักลงทุน นำโดยไอเดียสปริง แคปิตอล และสตาร์ทอัพเอ็กซ์ซีด

สมาร์ท ชิป ฮับ (Smart Ship(C) Hub หรือ SSH) คือแพลตฟอร์มดิจิทัลพร้อมใช้สำหรับโลจิสติกส์ทางทะเลทั่วโลก ที่กำลังเข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมการเดินเรือแบบเดียวกับที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์การบิน (Avionics) เคยสร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการบินมาแล้ว โดย SSH ทำงานบนระบบคลาวด์และในรูปแบบออนดีมานด์ เพื่อมอบ “แพลตฟอร์มครบวงจรและแหล่งข้อมูลจริงเพียงแหล่งเดียว” สำหรับเจ้าของเรือ ผู้จัดการเรือ ผู้เช่าเรือ บริษัทประกันภัยการเดินเรือ การท่าเรือ โดยแพลตฟอร์มนี้รองรับเรือสินค้า เรือท้องแบน แท่นขุดเจาะน้ำมัน เรือเดินทะเล และเรือประมง

แม้การเดินเรือเป็นรูปแบบการขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็ยังประสบปัญหาจากการดำเนินงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ การขาดทัศนวิสัย รวมถึงความโปร่งใส ซึ่งนำไปสู่การรั่วไหลในเชิงพาณิชย์ ปัจจุบัน เจ้าของเรือ ผู้ปฏิบัติงาน หน่วยงานเช่าเรือ และบริษัทประกันภัย ต่างให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่สนับสนุนขั้นตอนการทำงานที่ชาญฉลาดมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่า “เรือสามารถออกปฏิบัติงานได้ มีความพร้อมในการเดินเรือ และสามารถคาดการณ์ได้” ด้วยระบบดิจิทัล

การบริหารจัดการกองเรือแบบ “จากเรือสู่ฝั่งและจากฝั่งสู่เรือ” (ship-to-shore and shore-to-ship) ของ SSH โดยใช้เซ็นเซอร์อัจฉริยะ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ และบิ๊กดาต้า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้เป็นอย่างมาก ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการเดินเรืออีกด้วย โดยแพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยคาดการณ์เวลาที่เครื่องหยุดทำงาน ทำงานผิดปกติ หรือตรวจจับการเบี่ยงเบนออกนอกเส้นทางเดินเรือ เพื่อปรับปรุงการเดินทางและประสิทธิภาพการดำเนินงานของเรือ ทั้งนี้ “มารีน อินไซต์ส” (Marine Insights) ของ SSH เป็นแพลตฟอร์มบิ๊กดาต้าสำหรับการเดินเรือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งให้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้จริง มีการแจ้งเตือนอัจฉริยะ และให้คำแนะนำในการจัดการกองเรือทั้งหมดโดยใช้ข้อมูลหลายล้านรายการที่มีการบันทึกไว้

ลูกค้าทั่วโลกของ SSH สามารถบรรลุเป้าหมาย “การซ่อมบำรุงหลังเกิดเหตุขัดข้องให้น้อยที่สุด” “การใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด” “การปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการปล่อยมลพิษ” “การปรับต้นทุนค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมด้วยการบำรุงรักษาตามสภาพ” และ “การควบคุมการเดินทาง” ในระดับที่สูงขึ้นมาก โดยฟีเจอร์ให้คำปรึกษาแนะนำ หรือ “Performance Advisory” ช่วยลดการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดสำหรับเรือ ควบคู่ไปกับการประหยัดค่าบำรุงรักษาและค่าเชื้อเพลิง ปัจจุบัน บริษัทเดินเรือที่มีวิสัยทัศน์มุ่งสู่อนาคตกำลังช่วยสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยงกัน ประกอบด้วยเรือที่เชื่อมต่อกัน บริการที่ใช้ร่วมกัน (เส้นทาง ความจุ การจัดซื้อ) และรูปแบบ “จ่ายเมื่อใช้งาน” ด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัล SSH

คุณจอย บาซู (Joy Basu) ผู้ก่อตั้งสมาร์ท ชิป ฮับ กล่าวว่า “แพลตฟอร์มดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมขั้นตอนการเดินเรือแบบเดิม ๆ โดยเวิร์กโฟลว์ที่ไม่มีประสิทธิภาพและล้าสมัยทั้งในเรือและบนชายฝั่งค่อย ๆ เปิดทางให้เกิดการจัดการระยะไกลแบบอัตโนมัติ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถส่งต่อมูลค่าที่มากขึ้นให้แก่ลูกค้าของเราทั่วโลก ตั้งแต่นี้ไป ลูกค้าจะมีแพลตฟอร์มศูนย์รวมที่มีประสิทธิภาพในราคาเพียงเศษเสี้ยวของที่เคยจ่าย โดยเจ้าของเรือ ผู้จัดการเรือ ผู้เช่าเรือ สามารถรับการอัปเกรดเป็นระบบดิจิทัลโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทุน (Capex) แต่อย่างใด ทำให้มีเงินทุนไปใช้และปรับปรุงเรือได้มากขึ้น”

เกี่ยวกับไอเดียสปริง แคปิตอล (Ideaspring Capital )

“ไอเดียสปริง แคปิตอล มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของสมาร์ท ชิป ฮับ และการเดินทางสู่การเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่บริษัทเดินเรือทั่วโลกเลือกใช้ ในฐานะบริษัทร่วมลงทุน เรามุ่งเน้นลงทุนในองค์กรด้านอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์, แมชชีนเลิร์นนิง, ดีปเลิร์นนิง, การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า, AR, VR, ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์, คอมพิวเตอร์วิชัน และเราได้เห็นสมาร์ทชิปใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ผ่านแพลตฟอร์มระดับโลกของบริษัท เรารู้สึกประทับใจในทีมงานและผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก” คุณนาคอนันต์ โดราสวามี (Naganand Doraswamy) หุ้นส่วนผู้จัดการ บริษัท ไอเดียสปริง แคปิตอล กล่าว

เกี่ยวกับสตาร์ทอัพเอ็กซ์ซีด (StartupXseed )

“สตาร์ทอัพเอ็กซ์ซีด เป็นกองทุนที่ไม่ยึดติดกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเข้าลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่บริการซอฟแวร์ไปจนถึงเทคโนโลยีอวกาศ ครอบคลุมทั้งความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์, เซมิคอนดักเตอร์, เอไอ/แมชชีนเลิร์นนิง, โดรน และสตาร์ทอัพที่บุกเบิกวงการใหม่ ๆ ในอินเดียและมีเป้าหมายระดับโลก ทั้งนี้ สมาร์ท ชิป ฮับ เป็นบริษัทที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโต เราประทับใจเป็นพิเศษกับผลิตภัณฑ์และฐานลูกค้าประจำที่บริษัทสามารถพัฒนาขึ้นทั่วโลกในระยะเวลาอันสั้น” คุณรวี ฐากูร (Ravi Thakur) หุ้นส่วนที่ได้รับมอบหมายจากสตาร์ทอัพเอ็กซ์ซีด กล่าว

“สมาร์ทชิปมีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครโดยได้รับการสนับสนุนจากทีมโปรโมเตอร์ที่ทรงพลัง ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือที่ประสบความสำเร็จ สำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ และทีมเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง เรายินดีที่ได้เป็นหุ้นส่วนในขณะที่บริษัทสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ระบบการเดินเรือทั่วโลก” คุณบีวี ไนดู (BV Naidu) หุ้นส่วนผู้จัดการของสตาร์ทอัพเอ็กซ์ซีด กล่าว

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1864898/Smart_Ship_Hub_1.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1864899/Smart_Ship_Hub_Logo.jpg