Lazada

“ลิมิต เบรก” ระดมทุนได้ 200 ล้านดอลลาร์ เล็งพาอุตสาหกรรมเกมสู่ยุค “Free-to-own”

บริษัทลิมิต เบรก อิงค์ (Limit Break Inc.) ซึ่งก่อตั้งโดยคุณแกเบรียล เลย์ดอน (Gabriel Leydon) และคุณฮัลเบิร์ต นากางาวะ (Halbert Nakagawa) ประกาศว่า บริษัทระดมทุนได้ 200 ล้านดอลลาร์จากบัคลีย์ เวนเจอร์ส (Buckley Ventures) สแตนดาร์ด คริปโท (Standard Crypto) และ พาราไดม์ เวนเจอร์ส (Paradigm Ventures)

ลิมิต เบรก ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคอลเล็กชัน DigiDaigakuNFT ยังระดมทุนจากนักลงทุนได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) คอยน์เบส เวนเจอร์ส (Coinbase Ventures) แอนทอส แคปิตอล (Anthos Capital) เอสวี แองเจิล (SV Angel) และเชอร์วิน ปิเชวา (Shervin Pishevar) โดยคุณเลย์ดอน ประกาศว่า “เรามีพันธมิตร นักลงทุน และทีมที่สมบูรณ์แบบ เพื่อนำอุตสาหกรรมเกมเข้าสู่ยุคใหม่”

คุณนากางาวะและคุณเลย์ดอนเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งแมชชีน โซน (Machine Zone) บริษัทเกม ซึ่งโดดเด่นด้วยโฆษณาที่มีดาราดังมากมาย อาทิ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenneger) มารายห์ แครี (Mariah Carey) และเคท อัพตัน (Kate Upton) และเกมที่ทำรายได้สูงสุดอันดับ 1 อย่างเกม ออฟ วอร์ (Game of War) โมบาย สไตรค์ (Mobile Strike) และไฟนอล แฟนตาซี 15: อะ นิว เอ็มไพร์ (Final Fantasy XV: A New Empire) นอกจากนี้ คุณเลย์ดอนและคุณนากางาวะยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกเกมแบบ “ฟรี-ทู-เพลย์ (Free-to-Play)” แต่ทั้งหมดนี้กำลังจะเปลี่ยนไปด้วยคลื่นลูกใหม่จากลิมิต เบรก

“ยุคของเกมแบบฟรี-ทู-เพลย์ กำลังจะสิ้นสุดลง” คุณเลย์ดอน กล่าว “และลิมิต เบรก กำลังจะเข้ามาแทนที่”

ผลงานแรกของลิมิต เบรก อย่างคอลเล็กชัน DigiDaigakuNFT ได้มอบให้ทุกคนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยลิมิต เบรก คาดหวังว่า “เกมสร้างเหรียญฟรี” (Free Mint Games) จะเข้ามาแทนที่การระดมทุนในลักษณะ IPO ซึ่งได้ครองพื้นที่ NFT ในปี 2564 และเปิดช่องให้เหล่าผู้ใฝ่ฝันจะเป็นนักสร้างสรรค์เกมขายเกมแบบ “เพลย์-ทู-เอิร์น” (Play-to-Earn) ส่วนหนึ่งได้ในมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ “โมเดลดังกล่าวนั้นไม่ได้ผล” คุณเลย์ดอน อธิบาย “แต่โมเดลฟรี-ทู-โอน (Free-to-Own) ของเรานั้นจะได้ผล”

คุณเลย์ดอนอธิบายเพิ่มเติมว่า เกมแบบเพลย์-ทู-เอิร์น บางเกมที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่แคล้วจะต้องเปลี่ยนสภาพจากเพลย์-ทู-เอิร์น ไปเป็นเกมเพลย์-ทู-เซลล์ (Play-to-Sell) เมื่อเหล่าผู้เล่นนักลงทุนทั้งหลายได้ทำลายตลาด และทิ้ง NFT และเหรียญคริปโทเคอเรนซีที่นับวันยิ่งไร้ค่าซึ่งครั้งหนึ่งเคยถือไว้อย่างระมัดระวังพร้อมวางแผนทางเศรษฐกิจไปด้วย

ลิมิต เบรก ปล่อย DigiDaigaku เพื่อเปิดตัวเกมโมเดลใหม่ที่เรียกว่า “ฟรี-ทู-โอน” (Free-to-Own) ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ทั้งเพลย์-ทู-เอิร์น และฟรี-ทู-เพลย์

ลิมิต เบรก ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2564 โดยชื่อของบริษัทได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบ “ลิมิต เบรก” ในโหมดการต่อสู้จากเกมอาร์พีจี (RPG) ชื่อดังอย่างไฟนอล แฟนตาซี (Final Fantasy) โดยคุณเลย์ดอนได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในฐานะนักทดสอบเกมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 และต่อมาก็ได้ก่อตั้งลิมิต เบรก ขึ้นด้วยวิสัยทัศน์เพื่อความสนุกสนาน บุกเบิกการเล่นเกมแบบอินเทอร์แอกทีฟในยุคเว็บ 3 (Web 3) และแสวงหาหนทางในการเติมเต็มช่องว่างขนาดใหญ่ที่ขาดหายไป

“ผู้คนต่างพูดถึงเกมยุคเว็บ 3 ราวกับเป็นอนาคตที่ยังไงก็ต้องเกิดขึ้น” คุณเลย์ดอน กล่าว “แต่นั่นไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะต้องออกแบบและสร้างอย่างเหมาะสม และผู้ที่จะทำหน้าที่นั้นคือเรา ลิมิต เบรก”

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1887089/Limit_Break_Logo.jpg