Lazada

“ลาเลย์มานิโน” และ “เจเคทีโฟร์ตีเอต” เปิดไลฟ์บนไอจี โปรโมทเพลง “Berani Bersuara <3<3"

กระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ (Ministry of Communications and Informatics หรือ MCI) ของอินโดนีเซีย และขบวนการรู้ดิจิทัลแห่งชาติ หรือซิเบอร์เครอาซี (Siberkreasi) ร่วมกับลาเลย์มานิโน (LALEILMANINO) และเจเคทีโฟร์ตีเอต (JKT48) เชิญชวนคนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวเจนซี (Gen Z) ร่วมสนุกในอินสตาแกรมไลฟ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันน่าตื่นเต้นและความประทับใจจากการสร้างผลงานเพลง “Berani Bersuara<3<3"

นับตั้งแต่ที่เปิดตัวจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพลง "Berani Bersuara <3<3" มียอดวิวรวมกันกว่า 335,000 วิวบนยูทูบ เพลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซียกล้าแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคิดก่อนพูดด้วย

เจเคทีโฟร์ตีเอต วงไอดอลชื่อดัง กล่าวว่า "โซเชียลมีเดียมีคนจำนวนมากจับจ้องอยู่ สิ่งที่เราพิมพ์ไม่ได้เห็นกันอยู่แค่คนสองคน เราจึงต้องคิดก่อนและไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะโพสต์หรือคอมเมนต์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล"

ทัศนคติของชาวอินโดนีเซียในโลกดิจิทัล

การปล่อยเพลงนี้มีขึ้นถูกเวลาพอดี เพื่อรับมือกับการที่อินโดนีเซียถูกมองว่าเป็นประเทศที่มีอารยะหรือความสุภาพทางอินเทอร์เน็ตน้อยที่สุดของเอเชียแปซิฟิกในปี 2563 ตามดัชนีอารยะทางดิจิทัล (DCI) จากไมโครซอฟท์ (Microsoft) โดยจาก 32 ประเทศในการสำรวจนั้น อินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 29 ซึ่งรั้งท้ายประเทศในเอเชียแปซิฟิกด้วยกัน

คุณริซกี อมีเลีย (Rizki Ameliah) ผู้ประสานงานโครงการรู้ดิจิทัล (Digital Literacy) ในสังกัดกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า "การที่อินโดนีเซียมีความสุภาพทางดิจิทัลน้อยมากเป็นเรื่องท้าทายอย่างหนึ่งในการส่งเสริมทักษะทางดิจิทัลในประเทศ ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรรู้จักแสดงความคิดเห็นของเราอย่างชาญฉลาด และเลี่ยงไม่ทำให้ผู้อื่นเสียความรู้สึกหรือเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ"

วงลาเลย์มานิโน ให้เคล็ดลับเพิ่มเติมในการเพิ่มความสุภาพในโลกดิจิทัลว่า "วิธีที่ง่ายที่สุดในการสื่อสารในโลกดิจิทัลให้ดีคือการคิดถึงความรู้สึกของผู้อื่นก่อนโพสต์หรือคอมเมนต์ ลองคิดดูว่าคำพูดและการกระทำของคุณทำให้คนอื่นเสียใจหรือไม่"

ความหมายเบื้องหลังเนื้อเพลง "Berani Bersuara <3<3"

ลาเลย์มานิโนและเจเคทีโฟร์ตีเอตเลือกวิธีการที่แตกต่างออกไปในการเผยแพร่ข้อมูล โดยได้ร่วมกันแต่งเพลงเพื่อถ่ายทอดข้อความ เพราะชาวเจนซีมีแนวโน้มเปิดรับสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับศิลปะมากกว่า เช่น เพลง

เพลง "Berani Bersuara <3<3" มีเนื้อร้องและท่วงทำนองร่าเริงสดใส ทั้งยังมีท่อนคอรัสติดหูที่มีความหมายว่า "ระวังเวลาพูด ระวังจะไปทำร้ายคนอื่น คำพูดของคุณมีความหมาย" โดยมีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนให้ผู้ฟังใช้ปากและนิ้วมือทำแต่สิ่งดี ๆ

การผสมผสานท่าเต้นที่น่ารักสดใสเข้ากับน้ำเสียงอันโดดเด่นของสมาชิกวงเจเคทีโฟร์ตีเอต เรียกความสนใจจากชาวเจนซีในอินโดนีเซียได้เป็นอย่างดี โดยวงเจเคทีโฟร์ตีเอต กล่าวว่า "เราอยากเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซียผ่านเพลงและการเต้น"

การทำให้ข้อความที่สื่อสารนี้เป็นที่ทั่วถึงมากขึ้นจำเป็นต้องอาศัยการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ในอินโดนีเซียในการเผยแพร่ข้อความจากเพลง "Berani Bersuara <3<3" โดยนิโน สมาชิกวงลาเลย์มานิโน เสริมว่า "เสียงของคุณมีความหมายมาก ๆ ขอให้ใช้เสียงของคุณเผยแพร่สิ่งดี ๆ ต่อไป ขอให้ฉลาดพูดและเป็นแสงนำทางให้ผู้อื่น"

ดูมิวสิควิดีโอ "Berani Bersuara <3<3" ได้ที่ช่องยูทูบของขบวนการรู้ดิจิทัลแห่งชาติ ดูข้อมูลเพิ่มเติมและกิจกรรมส่งเสริมการรู้ดิจิทัลอื่น ๆ ได้ที่ http://info.literasidigital.id และติดตาม @Siberkreasi บนติ๊กต็อกและอินสตาแกรม

เกี่ยวกับกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศอินโดนีเซีย

กระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศอินโดนีเซีย มีหน้าที่ในการเผยแพร่และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลระดับประเทศ เพื่อเร่งยกระดับอินโดนีเซียสู่ยุคดิจิทัล

ทางกระทรวงกำลังทำงานกับพันธมิตรอย่างขบวนการรู้ดิจิทัลแห่งชาติ หรือซิเบอร์เครอาซี เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการรู้ดิจิทัลแก่บุคคลทั่วไปผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ โดยมุ่งใช้การรู้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือส่งเสริมขีดความสามารถของประเทศและประชาชนชาวอินโดนีเซีย

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1847761/Live_IG_Bersuara.jpg