รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด และโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2566 เปิดรับสมัครผลงานเข้าประกวดแล้ววันนี้

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด (Golden Pin Design Award) และรางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด (Golden Pin Concept Design Award) ประจำปี 2566 เปิดรับสมัครผลงานเข้าชิงรางวัลแล้ววันนี้ โดยยินดีต้อนรับนักออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก อย่าพลาดโอกาสทองในการเฉิดฉายบนเวทีระดับนานาชาติ

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2524 ถือเป็นเวทีประกวดการออกแบบสำหรับมืออาชีพที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดของไต้หวัน และนับตั้งแต่เริ่มเปิดรับผลงานระดับนานาชาติเข้าร่วมการประกวดเป็นครั้งแรกในปี 2557 องค์กรที่มีชื่อเสียงในแวดวงการออกแบบทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศจำนวนมากต่างมาร่วมชิงชัยเพื่อคว้ารางวัลระดับมืออาชีพที่น่าเชื่อถืออย่างสูงนี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีอิทธิพลในระดับนานาชาติมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในการประกวดเมื่อปีที่แล้ว ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยบริษัท เอกา สถาปัตย์ (EKAR Architects) คว้ารางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งปี จากผลงาน “บ้านหมา / บ้านคน” ขณะเดียวกัน บริษัทไทยอีกหลายแห่งก็คว้ารางวัลดีไซน์ มาร์ก (Design Mark) ไปครอง ได้แก่ ดีสวัสดิ์ (Deesawat) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้สักชื่อดัง, ศรัณย์พร บุญโต (SARUNPHON BOONTO) บริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์สตาร์ทอัพหน้าใหม่ และ นิว อาไรวา (New Arriva Co. Ltd.) บริษัทที่มุ่งเน้นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด และรางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบการสื่อสาร การออกแบบเชิงพื้นที่ และการออกแบบเชิงบูรณาการ ในทุก ๆ ปี ทางผู้จัดงานจะมอบรางวัลให้แก่ผลงานการออกแบบอันโดดเด่นที่เป็นนวัตกรรมใหม่หรือดูมีอนาคต จากการตัดสินของคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่มีชื่อเสียงในระดับโลก

สำหรับกรรมการตัดสินรางวัลรอบสุดท้ายของการประกวดในปีนี้คือ โว ตร็อง เหงีย (Vo Trong Nghia) สถาปนิกชาวเวียดนามที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานสถาปัตยกรรมไม้ไผ่สมัยใหม่ และโรเบิร์ต กรีนวู้ด (Robert Greenwood) หุ้นส่วนและผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของสเนอเฮตตา (Sn?hetta) บริษัทสถาปัตย์จากนอร์เวย์ที่โด่งดังจากผลงานการสร้างสรรค์โรงอุปรากรเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Opera House) ในจีนแผ่นดินใหญ่ และโรงอุปรากรปูซาน (Busan Opera House) ในเกาหลีใต้

ขณะเดียวกันยังมีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านมาร่วมแสดงทรรศนะของมืออาชีพในการคัดเลือกรอบแรกและรอบสอง เช่น วิภว์ บูรพาเดชะ บรรณาธิการนิตยสารแฮพเพนนิ่ง (happening), มานิตา ส่งเสริม กราฟิกดีไซเนอร์ชาวไทย, ยู ยามาดะ (Yu Yamada) ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบชาวญี่ปุ่น และ ฮจาลติ คาร์ลส์สัน (Hjalti Karlsson) ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของคาร์ลส์สันวิลเกอร์ (Karlssonwilker) สตูดิโอออกแบบชั้นนำในนิวยอร์ก สำหรับรายชื่อคณะกรรมการทั้งหมดจะมีการเปิดเผยในเร็ว ๆ นี้

เปิดรับผลงานจากทั่วโลกเข้าร่วมการประกวดประจำปี 2566

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด และรางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2566 เปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน และเนื่องจากสถานการณ์โควิดทั่วโลกเริ่มคลี่คลายแล้ว การคัดเลือกรอบสองและรอบสุดท้ายจะกลับมาจัดในสถานที่จริงในเดือนกันยายนนี้ที่นครไทเปของไต้หวัน

รางวัล “โกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด” เปิดรับผลิตภัณฑ์หรือผลงานที่วางจำหน่ายแล้วในตลาด โดยองค์กรธุรกิจหรือทีมออกแบบสามารถส่งผลงานได้จนถึงเวลา 17.00 น.ของวันพุธที่ 5 กรกฎาคม (GMT+8) และผู้สมัครจะได้รับส่วนลดค่าสมัครเข้าร่วมการแข่งขันหากส่งผลงานเข้าประกวดก่อนเวลา 23.59 น.ของวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน (GMT+8) โดยจะมีการมอบรางวัลดีไซน์ มาร์ก (Design Mark) ให้แก่ผลิตภัณฑ์และผลงานคุณภาพสูงที่วางจำหน่ายในตลาดแล้ว รวมถึงผลงานการออกแบบเชิงพื้นที่หรือผลงานการออกแบบเชิงบูรณาการที่เสร็จสมบูรณ์และดำเนินการแล้ว นอกจากนี้ ผู้ที่ทำผลงานโดดเด่นเป็นแบบอย่างที่ดีจะได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม (Best Design Award) หรือรางวัลพิเศษประจำปี (Special Annual Award) ไปครอง

ส่วนรางวัล “โกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด” เปิดรับผลงานสร้างสรรค์ที่ยังไม่ได้ผลิตหรือวางจำหน่ายในตลาด รวมถึงแนวคิดที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาจนเป็นรูปธรรม เพื่อสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่ให้กล้าที่จะสร้างสรรค์ โดยเปิดรับผลงานจนถึงเวลา 17.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน (GMT+8) และไม่คิดค่าสมัครเข้าแข่งขัน สำหรับผู้ชนะรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมจะได้รับรางวัลเงินสด 400,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่ เพื่อสนับสนุนการนำแนวคิดการออกแบบมาพัฒนาต่อยอดให้กลายเป็นความจริง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทะเบียน โปรดไปที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด (www.goldenpin.org.tw/en)

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2049602/The_2023_Golden_Pin_Design_Award_Call_for_Global_Entries_is_Now_Open.jpg