ยูแอล โซลูชันส์ แนะนำวิธีทดสอบการเกิดความร้อนต่อเนื่อง เพื่อช่วยคัดกรองวัสดุตู้แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

ผู้ผลิตยานยนต์และซัพพลายเออร์สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยโดยใช้วิธีการทดสอบที่ยูแอลพัฒนาขึ้นใหม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ยูแอล โซลูชันส์ (UL Solutions) ผู้นำระดับโลกด้านวิทยาศาสตร์ความปลอดภัยประยุกต์ เปิดตัววิธีการประเมินการเกิดความร้อนต่อเนื่องของตู้แบตเตอรี่ หรือ Battery Enclosure Thermal Runaway (BETR) ซึ่งเป็นวิธีทดสอบการคัดกรองวัสดุวิธีแรกที่ยูแอล โซลูชันส์ พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินวัสดุที่ใช้ผลิตตู้แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยพัฒนาต่อยอดมาจากยูแอล 2596 ซึ่งเป็นวิธีทดสอบประสิทธิภาพทางความร้อนและทางกลของวัสดุตู้แบตเตอรี่ วิธีการทดสอบแบบใหม่นี้ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 โดยองค์กรมาตรฐานและการมีส่วนร่วมของยูแอล (UL Standards and Engagement)

ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ถือเป็นความท้าทายต่อประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้ามาโดยตลอด เนื่องจากระบบแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมากทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงการชาร์จบ่อยขึ้น และระยะเวลาในการขับขี่ที่สั้นลง อย่างไรก็ตาม ระบบตู้แบตเตอรี่มีบทบาทสำคัญในการบรรเทาผลกระทบของการเกิดความร้อนต่อเนื่อง (thermal runaway) ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน สภาวะความร้อนต่อเนื่องเกิดขึ้นเมื่อเซลล์ลิเธียมไอออนเข้าสู่สถานะเกิดความร้อนได้เอง (self-heating) และไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดไฟ ควัน และอุณหภูมิที่สูงมาก ในขณะที่ปล่อยอนุภาคที่เป็นอันตรายออกมา

“ในขณะที่การขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (E-Mobility) ยังคงเติบโตต่อไปนั้น การเกิดความร้อนต่อเนื่องนับเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ ส่งผลให้การใช้วัสดุตู้แบตเตอรี่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการป้องกันการเกิดความร้อนต่อเนื่องได้รับความสนใจมากขึ้น” คุณเอริก บูลิงตัน (Eric Bulington) ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ กลุ่มวัสดุวิศวกรรมของยูแอล โซลูชันส์ กล่าว “ด้วยวิธีทดสอบนี้ เรากำลังช่วยให้ผู้ผลิตเอาชนะความท้าทายที่ซับซ้อนที่สุดอย่างหนึ่งของอุตสาหกรรม e-Mobility พร้อมกับตอบสนองตลาดที่ต้องการยานยนต์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมและมีความน่าเชื่อถือ”

วิธีการทดสอบของยูแอล โซลูชันส์ จะประเมินประสิทธิภาพของวัสดุด้วยการจำลองสถานการณ์การเกิดความร้อนต่อเนื่อง โดยใช้แผ่นโลหะทดสอบเทียบกับการประกอบแบตเตอรี่ทั้งหมด ซึ่งช่วยลดต้นทุนการทดสอบและเวลาในการพัฒนาสำหรับผู้ผลิตเรซินและซัพพลายเออร์วัสดุ นอกจากนี้ การประเมินยังมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบสูตรต่าง ๆ ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ผู้ผลิตวัสดุมีโอกาสนำเสนอโซลูชันที่ตรงตามความต้องการให้แก่ผู้รับจ้างผลิต (OEM) ในขณะเดียวกันก็พิจารณาประสิทธิภาพของวัสดุต่าง ๆ ไปพร้อมกันด้วย

“ยูแอล โซลูชันส์ มีประวัติอันยาวนานในการเป็นผู้นำทางความคิดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ทุกรูปทรงและขนาด ดังนั้นจึงเหมาะแล้วที่เราจะสานต่อมรดกดังกล่าวด้วยแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า” คุณบูลิงตันกล่าว “วิธีการทดสอบนี้ช่วยให้ยูแอล โซลูชันส์ สามารถจัดการกับข้อกังวลของอุตสาหกรรม ด้วยการจัดหาโซลูชันการทดสอบและให้คำปรึกษาแก่ OEM และซัพพลายเออร์ยานยนต์ ตลอดจนผู้ผลิตชิ้นส่วนและระบบยานยนต์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและกฎระเบียบต่าง ๆ”

เกี่ยวกับยูแอล โซลูชันส์

ยูแอล โซลูชันส์ (UL Solutions) เป็นผู้นำระดับโลกด้านวิทยาศาสตร์ความปลอดภัยประยุกต์ โดยเป็นผู้พลิกโฉมความท้าทายด้านความปลอดภัย ความมั่งคง และความยั่งยืน ให้เป็นโอกาสอันล้ำค่าแก่ลูกค้าในกว่า 100 ประเทศ ยูแอล โซลูชันส์ ให้บริการทดสอบ ตรวจสอบ และรับรอง รวมถึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์และบริการให้คำปรึกษา เพื่อสนับสนุนลูกค้าในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และผลักดันธุรกิจให้เติบโต เครื่องหมายรับรองจากยูแอลเป็นสัญลักษณ์ความน่าเชื่อถือที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งปรากฏให้เห็นในสินค้าจากลูกค้าของเรา ทั้งยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นอันไม่ลดละในการส่งเสริมภารกิจเพื่อความปลอดภัยด้วย เราช่วยลูกค้าในการคิดค้นนวัตกรรม เปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ลุยตลาดโลก รับมือกับซัพพลายเชน ตลอดจนเติบโตอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบสู่วันข้างหน้า วิทยาศาสตร์ของเราคือจุดแข็งของคุณ

สื่อมวลชนติดต่อ:
สตีเวน บรูว์สเตอร์ (Steven Brewster)
ยูแอล โซลูชันส์
อีเมล: ULNews@UL.com
โทร: 1+847.664.8425

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1856126/UL_Solutions_New_Battery_Evaluation.jpg
โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1849892/UL_Solutions_Logo.jpg