ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลงนาม MOU กับธนาคารกลางกัมพูชา

นักท่องเที่ยวกัมพูชาที่เดินทางไปยังประเทศจีน จะสามารถชำระเงินด้วยคิวอาร์ของยูเนี่ยนเพย์ผ่านอี-วอลเล็ตได้จากที่บ้าน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UPI) และธนาคารแห่งชาติกัมพูชาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะยกระดับการทำงานร่วมกันของคิวอาร์โค้ด (QR code) เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนของทั้งสองประเทศสามารถชำระเงินผ่านมือถือข้ามพรมแดนได้สะดวกขึ้น ซึ่งด้วยความร่วมมือนี้ ชาวกัมพูชาจะสามารถชำระเงินด้วยอี-วอลเล็ตได้จากประเทศบ้านเกิดบนเครือข่ายคิวอาร์ทั่วโลกของยูเนี่ยนเพย์ซึ่งรวมถึงจีน ทำให้สามารถชำระเงินผ่านมือถือเมื่อเดินทางไปเที่ยวจีนหรือที่อื่น ๆ ได้ ทั้งนี้โดยข้อมูลการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์จะรวมอยู่ในคิวอาร์ของกัมพูชา เพื่อให้ร้านค้าคิวอาร์ในท้องถิ่นสามารถรับชำระเงินจากแอปยูเนี่ยนเพย์และแอปธนาคารของจีนแผ่นดินใหญ่ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการชำระเงินยูเนี่ยนเพย์ แอป เน็ตเวิร์ก (UnionPay App Network) ได้

ยูเนี่ยนเพย์ที่ได้รับการยอมรับจากร้านค้ามากกว่า 90% ในกัมพูชา และมีบัตรที่ออกโดยธนาคารท้องถิ่นรายใหญ่ เช่น ABA, ACLEDA และ Canadia รวมหลายแสนใบ ถือเป็นเครื่องมือการชำระเงินที่ชาวกัมพูชาชื่นชอบ และในบันทึกความเข้าใจในวันที่ 10 ก.ค. UPI และธนาคารกลางของกัมพูชาก็ตกลงที่จะรวมบริการชำระเงินผ่านมือถือของยูเนี่ยนเพย์เข้ากับอี-วอลเล็ตของบากอง (Bakong) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินผ่านมือถือของกัมพูชา ทำให้ในอนาคตชาวกัมพูชาจะสามารถใช้แอปชำระเงินของบากองเพื่อชำระเงินได้ง่าย ๆ ทั้งในกัมพูชา, จีน และการซื้อสินค้าข้ามพรมแดน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมกันส่งเสริมการรวมข้อมูลการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์เข้ากับคิวอาร์ของประเทศกัมพูชา ที่รู้จักกันในชื่อ KHQR เพื่อให้ร้านค้า KHQR รับวอลเล็ตที่ขับเคลื่อนด้วยยูเนี่ยนเพย์ได้ ทั้งนี้ KHQR ที่ได้รับการพัฒนาโดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งชาติกัมพูชานั้น ได้รับการยอมรับไปทั่วประเทศ และการเปิดใช้งานยูเนี่ยนเพย์คิวอาร์ก็จะช่วยยกระดับประสบการณ์การชำระเงินผ่านมือถือของผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ที่ไปเที่ยวกัมพูชาได้อย่างมีนัยสำคัญ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา UPI ได้พยายามทำธุรกิจให้เป็นท้องถิ่นและเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเพื่อนำเสนอบริการชำระเงินที่มีคุณภาพแก่ลูกค้านอกจีนแผ่นดินใหญ่ให้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีการออกบัตรยูเนี่ยนเพย์มากกว่า 200 ล้านใบใน 78 ประเทศและภูมิภาคนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งบัตรเหล่านี้สามารถใช้กับเครื่องรับชำระเงิน ณ จุดขาย (POS) และตู้เอทีเอ็มเกือบทุกแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ และเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการชำระเงินของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงมีการออกอี-วอลเล็ตมาตรฐานยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay-standard e-wallets) กว่า 170 รายการในกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคในต่างประเทศ โดยผู้ถือบัตรทั่วโลกสามารถชำระเงินด้วยคิวอาร์หรือ NFC ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้โดยตรงด้วยเครื่องมือที่พวกเขารู้จักดี โดยไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคารใหม่หรือแอปใหม่

ท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของการสัญจรข้ามพรมแดน UPI ยังได้ร่วมมือกับเครือข่ายคิวอาร์โค้ดในเกาหลีใต้, ศรีลังกา, เวียดนาม, มาเลเซีย และอีกหลายประเทศ ผ่านโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น การเชื่อมโยงเครือข่ายและการบูรณาการการชำระเงิน ทำให้เกิดการยอมรับร่วมกัน โดยความร่วมมือเหล่านี้ช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถชำระเงินด้วยวอลเล็ตของยูเนี่ยนเพย์ที่ร้านค้าคิวอาร์ในประเทศเหล่านี้ได้ และในขณะเดียวกันก็สามารถรับวอลเล็ตนานาชาติได้อย่างรวดเร็วที่ร้านค้ายูเนี่ยนเพย์คิวอาร์ทั่วโลก ยกระดับประสบการณ์การชำระเงินอย่างมีนัยสำคัญให้แก่ผู้ไปเที่ยวจีนและประเทศอื่น ๆ ในโลก

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2150365/photo.jpg