Lazada

พีทัล เสิร์ช เปิดตัวฟังก์ชันค้นหา AR ใหม่ล่าสุด แยกแยะวัตถุ-แปลข้อความรวดเร็วทันใจ

หัวเว่ย (Huawei) เปิดตัวฟังก์ชันการค้นหาแบบ AR และฟังก์ชันออนสกรีนเลนส์ (On-screen Lens) ใหม่ล่าสุดในเสิร์ชเอ็นจินบนมือถือ “พีทัล เสิร์ช” (Petal Search) ในงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ประจำปี 2566 (Mobile World Congress หรือ MWC 2023) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยฟังก์ชันเหล่านี้ทำให้พีทัล เสิร์ช สามารถช่วยเหลือผู้ใช้ผ่านบทบาทต่าง ๆ เช่น ล่ามและผู้บรรยาย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในการจำแนกข้อความ รูปภาพ และวัตถุในหลายสถานการณ์ รวมถึงการเดินทางและความบันเทิง โดยอาศัยเทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) พีทัล เสิร์ช สามารถจำแนกวัตถุหลายแสนรายการในหลายสิบหมวดหมู่ได้ภายในเสี้ยววินาที และรองรับการแปลภาษาหลักหลายภาษา เสิร์ชเอ็นจินตัวนี้สามารถระบุเนื้อหาบนหน้าจอได้อย่างรวดเร็ว แสดงผลการค้นหา และแปลความหมาย มอบประสบการณ์การค้นหาผ่านมือถือที่สะดวกสบายและชาญฉลาดให้กับผู้บริโภค

ปรับปรุงการค้นหา AR อย่างต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น

ข้อมูลจากสตาทิสตา (Statista) ระบุว่า จำนวนผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องกับ AR แบบเสียเงินทั่วโลก มีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) สูงถึง 64% ในช่วงปี 2563-2565 และในปีนี้ พีทัล เสิร์ช ได้อัปเกรดความสามารถในการค้นหาแบบ AR ขึ้นไปอีกขั้น โดยได้รับการฝึกฝนด้วยการป้อนข้อมูลหลายร้อยล้านรายการ เพื่อเรียนรู้ลักษณะที่เป็นนามธรรมของรูปภาพและสร้างคลังดัชนีออนไลน์ที่ประกอบด้วยรูปภาพหลายหมื่นล้านรูป เมื่อรวมเข้ากับความสามารถในการดึงข้อมูลออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและเสถียร ก็จะช่วยให้ระบบสามารถดึงข้อมูลและให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องได้ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที ซึ่งการมีฟังก์ชันค้นหาแบบ AR ในตัวแอปช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องถ่ายรูปอีกต่อไปเมื่อต้องการจำแนกวัตถุ หากแต่เพียงแค่แตะไอคอนค้นหาด้วยภาพ และเล็งกล้องโทรศัพท์หัวเว่ยไปยังสิ่งที่ต้องการทราบ ก็จะได้ผลลัพธ์ทันทีแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วในการจำแนกได้อย่างมาก และมั่นใจได้ในความเสถียร ทั้งยังรองรับการใช้งานในสถานการณ์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ผู้ใช้สามารถใช้การค้นหาแบบ AR เพื่อจำแนกพืชที่ไม่รู้จักได้อย่างรวดเร็ว หรือแปลเมนูอาหารระหว่างเดินทางไปต่างประเทศได้แบบสบาย ๆ ปัจจุบัน ฟังก์ชันการค้นหาแบบ AR สามารถจำแนกวัตถุได้นับแสน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง สัตว์ พืช หรือสถานที่สำคัญ นอกจากนี้ ด้วยการสนับสนุนของเทคโนโลยีการรู้จำอักขระด้วยแสง (OCR) และการแปลด้วยเครื่อง (Machine Translation) ที่พัฒนาโดยหัวเว่ย ก็ทำให้สามารถแปลภาษาหลัก ๆ ให้เป็นภาษาอื่นได้หลายภาษา

นอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลกได้อย่างรวดเร็วผ่านหน้ากล้องแล้ว พีทัล เสิร์ช ยังมีฟังก์ชันออนสกรีนเลนส์ (On-screen Lens) เพื่อช่วยให้ค้นพบได้มากยิ่งขึ้น โดยในโหมดทั่วไป ฟังก์ชันนี้จะระบุเนื้อหาบนหน้าจอและแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุในภาพและภาพที่คล้ายคลึงกัน ส่วนในโหมดการแปล ผู้ใช้สามารถแปลเนื้อหาบนหน้าจอและบันทึกผลการแปลได้ทุกที่ ทำให้การท่องเว็บไซต์และอ่านข่าวภาษาต่างประเทศไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

รวมเครื่องมือ เนื้อหา และบริการ เพื่อยกระดับประสบการณ์การค้นหาแบบครบวงจร

เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การค้นหาแบบครบวงจรที่ดีขึ้น พีทัล เสิร์ช ได้นำเสนอความสามารถในการค้นหาที่ครอบคลุม ซึ่งรวมเครื่องมือ เนื้อหา และบริการเข้าด้วยกัน ด้วยพีทัล เสิร์ช ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปมากมายได้อย่างปลอดภัย หรือใช้เครื่องมือประจำวันเพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา และแปลภาษาได้ทุกที่ทุกเวลา นอกเหนือไปจากการรับชมข่าวเด่น วิดีโอ รูปภาพ และความรู้ทางวิชาการ นอกจากนี้ พีทัล เสิร์ช มีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในประเทศและภูมิภาคที่แตกต่างกันไป โดยได้เปิดตัวหลายฟีเจอร์ที่ปรับให้เข้ากับท้องถิ่น เช่น ข้อมูลการปลดโหลดไฟฟ้า (Load Shedding) ในแอฟริกาใต้ และข้อมูลแผ่นดินไหวในลาตินอเมริกา เป็นต้น นอกจากนี้ พีทัล เสิร์ช ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรระบบนิเวศมากกว่า 3,000 ราย เพื่อให้บริการแบบครบวงจรแก่ผู้ใช้ ครอบคลุมสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การชอปปิง การเดินทาง และการใช้ชีวิตในท้องถิ่น

ปัจจุบัน พีทัล เสิร์ช ให้บริการแก่ผู้ใช้ในกว่า 170 ประเทศและดินแดน รองรับมากกว่า 70 ภาษา และปฏิบัติตามมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (GDPR) ในท้องถิ่น ทั้งนี้ พีทัล เสิร์ช เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ “1+8+N” ของหัวเว่ย ดังนั้นจะมีการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยความสามารถด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของหัวเว่ย นอกจากนั้นจะมีการปรับแต่งบริการค้นหาให้เหมาะสมกับท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น และพัฒนาไปสู่ประสบการณ์การค้นหาแบบครบวงจรที่สะดวกสบายและชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวเว่ย พีทัล เสิร์ช ได้ที่
https://search-app-dra.dbankcdn.com/app/PetalSearch/MWC/PetalSearch-MWC2023.apk

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2011728/image_1_AR_search_experience_at_MWC_2023.jpg
คำบรรยายภาพ – สัมผัสประสบการณ์การค้นหาแบบ AR ในงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ประจำปี 2566

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2011729/image2_banner.jpg
คำบรรยายภาพ – ออนสกรีนเลนส์ ฟีเจอร์เด่นของพีทัล เสิร์ช