ทีดีเค เวนเจอร์ส เปิดตัวกองทุน EX1 มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ เพื่อลงทุนในสตาร์ตอัปด้านพลังงานและเทคโนโลยีสภาพอากาศ

-EX ในชื่อกองทุนใหม่นี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน (energy transformation) ส่งสัญญาณถึงการมุ่งเน้นของกองทุน EX1 ในการลงทุนกับสตาร์ตอัปด้านพลังงาน เทคโนโลยีสะอาด และเทคโนโลยีสภาพอากาศระยะเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกาและยุโรป
-กองทุน EX1 เป็นกองทุนหุ้นส่วนจำกัดหลายแห่งกองทุนแรกของทีดีเค เวนเจอร์ส และถือเป็นการบุกตลาดยุโรปครั้งแรก

ทีดีเค คอร์ปอเรชัน (TDK Corporation) (TSE: 6762) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทในเครืออย่างทีดีเค เวนเจอร์ส อิงค์ (TDK Ventures Inc.) จะเปิดตัวกองทุนที่สาม รวมมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ด้วยเงินทุนใหม่ กองทุนใหม่นี้จะมุ่งลงทุนในระยะเริ่มต้น เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพลังงาน การใช้พลังงานไฟฟ้า และการลดคาร์บอนภายในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งปัจจุบันนี้ สินทรัพย์รวมภายใต้การบริหารของทีดีเค เวนเจอร์ส อยู่ที่ 350 ล้านดอลลาร์

“ในขณะที่โลกพยายามสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน เราต้องตระหนักถึงบทบาทสำคัญที่ความต้องการด้านการเปลี่ยนแปลงพลังงานมีในความพยายามร่วมกันของเรา” คุณโนโบรุ ไซโตะ (Noboru Saito) ประธานและซีอีโอของทีดีเค คอร์ปอเรชัน กล่าว “ด้วยการระดมทุนครั้งใหม่นี้ เรากำลังเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการสนับสนุนนวัตกรรมด้านพลังงานไฟฟ้ากับการลดคาร์บอน เนื่องจากทั้งสองส่วนนี้มีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาที่ยากที่สุดในสังคม ทั้งนี้ เราหวังว่าการบ่มเพาะจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมของสตาร์ตอัปทั่วโลก และการมอบความดีของทีดีเคให้กับระบบนิเวศ จะมีส่วนร่วมในโลกที่การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานขับเคลื่อนมนุษยชาติไปสู่อนาคตที่สดใสและยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเรา”

“กองทุน EX1 สนับสนุนความเชื่อมั่นของเราในการสนับสนุนผู้ประกอบการ ที่กำลังสร้างเทคโนโลยีบุกเบิกในภาคการเปลี่ยนแปลงพลังงานและการลดคาร์บอน” คุณนิโคลัส ซอวาจ (Nicolas Sauvage) ประธานทีดีเค เวนเจอร์ส กล่าว “การปรับปรุงพื้นฐานด้านวัสดุศาสตร์ การผลิตขั้นสูง และการขยายขนาด เป็นกุญแจสำคัญในการทำให้นวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในห้องปฏิบัติการทางวิชาการไปสู่ความเป็นจริงในเชิงพาณิชย์ ความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อบรรดาสตาร์ตอัประยะแรกเริ่มในด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศนั้น พร้อมที่จะช่วยเร่งโลกของเราไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน”

แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี ลิมิเต็ด (Amperex Technology Limited) หรือ ATL ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบชาร์จซ้ำได้ของทีดีเคในฮ่องกง ด้วยผลงานที่สนับสนุนความยั่งยืนและเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมด้านพลังงาน จะร่วมเป็นหุ้นส่วนจำกัดของกองทุน EX1 ด้วย

“เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก โดยมีส่วนร่วมอย่างมากในการแก้ไขปัญหาด้านพลังงานสีเขียวสำหรับมนุษยชาติ” คุณโจ กิต ชู ลัม (Joe Kit Chu Lam) รองประธานบริหารของแอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี ลิมิเต็ด กล่าว “แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี ลิมิเต็ด มีความยินดีที่ได้เข้าร่วมกองทุน EX1 เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมีส่วนร่วมในส่วนของเราในการลดคาร์บอน ด้วยการสนับสนุนระบบนิเวศและสตาร์ตอัปที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในด้านการผลิตและจัดเก็บพลังงาน”

ทีดีเค เวนเจอร์ส ได้สร้างชื่อเสียงในด้านการลงทุนในภาคเทคโนโลยีภูมิอากาศ นับตั้งแต่ที่ก่อตั้งมา บริษัทฯ ได้ลงทุนถึง 10 ครั้งในภาคธุรกิจนี้ โดยสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ เช่น วีลส์ (Wheels) ซึ่ง บริษัท เฮลบิซ อิงค์ (Helbiz, Inc.) เข้าซื้อกิจการไป, บริษัทอากาศยานที่ขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยไฟฟ้า (eVTOL) อย่างออโต้ไฟลต์ (Autoflight), บริษัทอัปไซเคิลแบตเตอรี่อย่างแอสเซนด์ เอเลเมนต์ส (Ascend Elements), บริษัทแผงไฟฟ้าอัจฉริยะอย่างสแปนดอทไอโอ (Span.io), เจนเซลล์ (GenCell) บริษัทโซลูชันพลังงานสำรองแบบออฟกริด ซึ่งเสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์เทลอาวีฟ (Tel Aviv Stock Exchange), บริษัทวิเคราะห์การรับรู้น้ำ ดิวิร็อด (Divirod), บริษัทไฮโดรเจนสีเขียว เวอร์ดาจี (Verdagy), บริษัทลิเธียมไอออนอิเล็กโทรดแห้ง เอเอ็ม แบตเตอรีส์ (AM Batteries), บริษัทผู้ออกแบบและผู้ดำเนินการในการสกัดโลหะเชิงกลยุทธ์ พีเอชเซเวน เทคโนโลยีส์ อิงค์ (pH7 Technologies Inc.) และผู้พัฒนาระบบพลังงานฟิวชันแบบสเตลลาเรเตอร์ ไทป์วัน เอเนอร์จี (Type One Energy)

คุณซอวาจ กล่าวว่า “ความเชี่ยวชาญของหุ้นส่วนหลักของเราในด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าเคมี การผลิตขั้นสูง และการขยายขนาด จะช่วยให้เราส่งมอบความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่แข็งแกร่งแก่สตาร์ตอัปเหล่านี้ได้ และเข้าถึงตลาดที่ทีดีเคดำเนินการอยู่ทั่วโลกได้”

ทีดีเค เวนเจอร์ส มีทีมงานในเมืองซานโฮเซของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมืองบอสตันของรัฐแมสซาชูเซตส์ กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และเมืองเบงกาลูรูของอินเดีย โดยมีแผนเพิ่มทีมงานในยุโรปในไม่ช้า ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทีดีเค เวนเจอร์ส สตาร์ตอัปที่สนใจ หรือพันธมิตรด้านการลงทุน ได้ที่ www.tdk-ventures.com หรือติดต่อ contact@tdk-ventures.com

เกี่ยวกับทีดีเค คอร์ปอเรชัน

ทีดีเค คอร์ปอเรชัน (TDK Corporation) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชันอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสังคมอัจฉริยะ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทีดีเค คอร์ปอเรชัน สร้างขึ้นบนพื้นฐานของความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ เพื่อพลิกโฉมสังคมด้วยการยึดมั่นอยู่ในแถวหน้าของวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี และมุ่ง “ดึงดูดโลกอนาคต” (Attracting Tomorrow) บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2478 เพื่อจำหน่ายเฟอร์ไรท์ ซึ่งเป็นวัสดุหลักในผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และแม่เหล็ก กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมของทีดีเค ประกอบด้วยชิ้นส่วนพาสซีฟ เช่น เซรามิก อะลูมิเนียมอิเล็กโทรลีติค และตัวเก็บประจุแบบฟิล์ม ตลอดจนอุปกรณ์แม่เหล็ก ความถี่สูง และอุปกรณ์ป้องกันแบบเพียโซ ทั้งยังมีเซ็นเซอร์และระบบเซ็นเซอร์ เช่น เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความดัน เซ็นเซอร์แม่เหล็ก และเซ็นเซอร์ MEMS นอกจากนี้ ทีดีเคยังส่งมอบอุปกรณ์จ่ายไฟและอุปกรณ์พลังงาน หัวแม่เหล็ก และอื่น ๆ ด้วย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางตลาดภายใต้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ทีดีเค (TDK), เอปคอส (EPCOS), อินเวนเซนส์ (InvenSense), ไมโครนาส (Micronas), โทรนิกส์ (Tronics) และทีดีเค-แลมบ์ดา (TDK-Lambda) ทีดีเคมุ่งเน้นไปที่ตลาดที่มีความต้องการสูงในด้านยานยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภาคอุตสาหกรรมและการบริโภคทั่วไป และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริษัทมีเครือข่ายสำนักงานออกแบบและผลิต และสำนักงานขายในเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ในปีงบประมาณ 2566 ทีดีเคมียอดขายรวม 1.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีพนักงานประมาณ 103,000 คนทั่วโลก

เกี่ยวกับทีดีเค เวนเจอร์ส

ทีดีเค เวนเจอร์ส อิงค์ (TDK Ventures Inc.) ลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัป เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมด้านวัสดุศาสตร์ พลังงาน/ไฟฟ้า และสาขาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ค่อยมีให้เห็นมากนักในพอร์ตโฟลิโอเงินร่วมลงทุน บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 ในฐานะบริษัทในเครือของทีดีเค คอร์ปอเรชัน บริษัทร่วมทุนแห่งนี้มีวิสัยทัศน์เพื่อขับเคลื่อนการพลิกโฉมทางดิจิทัลและพลังงานของภาคส่วนต่าง ๆ เช่น สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การขนส่งแห่งอนาคต หุ่นยนต์และอุตสาหกรรม เทคโนโลยีความจริงผสมผสาน และตลาด IoT/IIoT ทีดีเค เวนเจอร์ส จะร่วมลงทุนและสนับสนุนบริษัทที่มีอนาคตสดใส โดยส่งมอบความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการเข้าถึงตลาดระดับโลกที่ทีดีเคดำเนินการอยู่ สตาร์ตอัปหรือหุ้นส่วนการลงทุนที่สนใจสามารถติดต่อทีดีเค เวนเจอร์ส ได้ที่ www.tdk-ventures.com หรือ contact@tdk-ventures.com

ดาวน์โหลดข้อความนี้และรูปภาพที่เกี่ยวข้องได้จาก https://tdk-ventures.com/tdk-ventures-launches-150-million-fund-EX1-to-invest-in-energy-and-climate-tech-startups

สื่อมวลชนท้องถิ่นติดต่อได้ที่

แบรนด์ ติดต่อ โทร อีเมล
ทีดีเค คุณเอส แมคเคนซี (S MACKENZIE) Publitek
Portland, OR, USA +1 503 720 3743 sarah.mackenzie@publitek.com
ทีดีเค เวนเจอร์ส คุณอาร์ ฟิเนลลี (R. FINELLI) TDK Ventures
San Jose, CA, USA +1 408 667 5970 raphel.finelli@tdk-ventures.com