Lazada

“ซีเอทีแอล” และ “บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป” บรรลุข้อตกลงกรอบการทำงานเพื่อจัดหาแบตเตอรี่ทรงกระบอก

ซีเอทีแอล (CATL) และบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (BMW Group) ประกาศข้อตกลงระยะเวลาหลายปีในการจัดหาเซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอก เพื่อนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้แพลตฟอร์มนิวคลาส (NEUE KLASSE) ของค่ายรถยนต์เยอรมนีรายนี้

ในข้อตกลงดังกล่าว ซีเอทีแอลจะเป็นผู้ส่งมอบเซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกให้กับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เซลล์แบตเตอรี่ดังกล่าวมีเส้นผ่านศูนย์กลางมาตรฐาน 46 มิลลิเมตร และจะผลิตที่โรงงานแบตเตอรี่ 2 แห่งของซีเอทีแอลในจีนและยุโรป แต่ละแห่งมีกำลังการผลิตให้บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป โดยเฉพาะอยู่ที่ 20 GWh ต่อปี

เทคโนโลยีอีไดร์ฟ (eDrive) รุ่นหกของบีเอ็มดับเบิลยู ใช้ราวด์เซลล์ (round cell) แบบใหม่ของซีเอทีแอล โดยเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในแพลตฟอร์มนิวคลาส นับเป็นความก้าวหน้าสำคัญในแวดวงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เมื่อประเมินในแง่ความหนาแน่นของพลังงาน ความเร็วในการชาร์จ และระยะวิ่ง

ข้อตกลงดังกล่าวสานต่อพันธสัญญาที่ทั้งสองบริษัทมีร่วมกันในการสร้างห่วงโซ่มูลค่าแบตเตอรี่แบบหมุนเวียนที่มีความยั่งยืนรับกับอนาคต โดยซีเอทีแอลจะนำพลังงานหมุนเวียนและวัสดุเหลือใช้มาใช้ในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่สมรรถนะสูง ซึ่งโคบอลต์และลิเทียมที่ใช้ในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ใหม่นี้จะมาจากเหมืองที่ได้รับการรับรอง

การผนวกรวมสถาปัตยกรรมนิวคลาสของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เข้ากับเทคโนโลยีแบตเตอรี่คาร์บอนต่ำที่มีความก้าวล้ำของซีเอทีแอล จะเปิดโอกาสให้ทั้งสองบริษัทยังคงเป็นผู้นำวงการอีโมบิลิตีในยุโรปและทั่วโลก นับเป็นอีกความก้าวหน้าสำคัญในความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัทที่มีวิสัยทัศน์เหมือนกันในการสร้างอนาคตที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป เป็นพันธมิตรรายหลักที่มีความพิเศษกับซีเอทีแอลมาก และเรามีความยินดีในการขยายความร่วมมือทางกลยุทธ์ที่ได้หล่อหลอมและเข้มแข็งตลอด 11 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มีความล้ำหน้าและหลากหลายของเราทำให้เรามั่นใจได้ว่า เราจะนำเสนอโซลูชันที่ดีที่สุดเพื่อนำไปสร้างยานยนต์ไฟฟ้าสุดหรูรุ่นใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้” คุณโรบิน เจิง (Robin Zeng) ผู้ก่อตั้งและประธานของซีเอทีแอล กล่าว “เราหวังที่จะพัฒนาและมอบโซลูชันที่ยั่งยืนและแข่งขันได้ดีกว่าให้พันธมิตรของเรา เพื่อผลักดันวงการอีโมบิลิตีและการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน” “เรามีความยินดีที่บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป และซีเอทีแอล ตัดสินใจขยายความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จ เราจะร่วมมือกันต่อไปในการจัดหาเซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป” คุณโจอาคิม โพสต์ (Joachim Post) สมาชิกคณะกรรมการบริหารจัดการบีเอ็มดับเบิลยู เอจี (BMW AG) ซึ่งดูแลเรื่องการจัดซื้อและเครือข่ายซัพพลายเออร์ กล่าว “ซีเอทีแอลเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและทุ่มเท ซึ่งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากพอกับเรา ทั้งสองบริษัทจะยังคงกรุยทางสู่อนาคต และมีความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนในการปฏิบัติตามแนวทางที่ยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อม”