Lazada

“ซิโนเปค” ทำสถิติใหม่ ขุดหลุมในแนวดิ่งได้ 8,866 เมตร

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ประกาศว่า หลุมสำรวจหยวนเซิน-1 (Yuanshen-1) ในแอ่งเสฉวน ขุดหลุมในความลึก 8,866 ได้เป็นผลสำเร็จ ทำลายสถิติในแอ่งเสฉวนก่อนหน้านี้ที่หลุมเหรินตัน-1 (Rentan-1)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญใน “โครงการใต้พิภพ” ของซิโนเปค โดยหลุมหยวนเซิน-1 ได้ถึงชั้นหินที่มีน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในระดับความลึกของการฝังในแอ่งเสฉวน และยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่มีมากมายของหินคาร์บอเนตโบราณในภูมิภาคนี้

ในวันเดียวกัน ซิโนเปคยังได้เปิดตัว “โครงการใต้พิภพ ฐานก๊าซธรรมชาติในเสฉวนและฉงชิ่ง” อย่างเป็นทางการ ร่วมกับบริษัทซิโนเปค เอ็กซ์พลอเรชัน คอมปะนี (Sinopec Exploration Company) ซิโนเปค เซาท์เวสต์ ออยล์ แอนด์ แก๊ส คอมปะนี (Sinopec Southwest Oil & Gas Company) ซิโนเปค จงหยวน ออยล์ฟีลด์ คอมปะนี (Sinopec Zhongyuan Oilfield Company) ซิโนเปค เจียงหาน ออยล์ฟีลด์ คอมปะนี (Sinopec Jianghan Oilfield Company) และซิโนเปค อีสต์ ไชนา ออยล์ แอนด์ แก๊ส คอมปะนี (Sinopec East China Oil & Gas Company) โดยเป็นฐาน “โครงการใต้พิภพ” แห่งที่สามของซิโนเปค ถัดจากบ่อน้ำมันชุนเป่ยและแอ่งน้ำมันชั้นหินดินดานจี้หยาง

ปัจจุบัน แหล่งก๊าซธรรมชาติส่วนลึกของซิโนเปคในแอ่งเสฉวนในพื้นที่ที่มีสิทธิ์แร่มีจำนวนถึง 15 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอิทธิพลมากกับปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติของจีนและการเติบโตของการผลิต

หลุมหยวนเซิน-1 ได้มาถึงชั้นหินกักเก็บไฮโดรคาร์บอนที่ลึกที่สุดในแอ่งเสฉวน ซึ่งเป็นเนินดินและสันดอนที่ซับซ้อนของส่วนชานของแท่นในหมวดหินเติ้งอิ๋ง ในระหว่างการสำรวจ หินคาร์บอเนตที่ลึกมากซึ่งฝังอยู่ที่ระดับความลึกกว่า 8,700 เมตร ยังคงแสดงหลักฐานของไฮโดรคาร์บอนที่เป็นบวกในชั้นหินกักเก็บที่มีรูพรุน

การขุดเจาะที่ความลึกกว่า 8,000 เมตรทำให้เกิดความท้าทายมากมายสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมทั่วโลก โครงด้านบนขนาดใหญ่มีน้ำหนัก 517 ตันที่ระดับพื้นดิน ซึ่งนับเป็นความท้าทายต่อความสามารถในการยกและโครงของแท่นขุดเจาะ อุณหภูมิที่สูงเป็นพิเศษในดินส่วนลึกยังต้องอาศัยความเสถียรของน้ำมันเจาะและความสามารถในการป้องกันมลพิษ และการคว้านที่ระดับความลึกเช่นนี้ทำได้ยากและใช้เวลานาน เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ซิโนเปคได้พัฒนาเทคโนโลยีหลัก 5 อย่างสำหรับการขุดเจาะลึกพิเศษ เพื่อสนับสนุนการสำรวจน้ำมันและก๊าซในชั้นหินกักเก็บคาร์บอเนตที่ลึกและลึกมาก

ซิโนเปคมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการสำรวจไฮโดรคาร์บอนลึกในแอ่งเสฉวน ซึ่งส่วนใหญ่รวมถึงก๊าซทั่วไปในหินคาร์บอเนตในทะเลลึกและก๊าซจากชั้นหินดินดาน บริษัทได้ค้นพบแหล่งก๊าซพู่กวง (Puguang) หยวนป้า (Yuanba) และฉวนสี (Chuanxi) และจนถึงปัจจุบัน กำลังการผลิตก๊าซทั่วไปตลอดทั้งปีของซิโนเปคจากชั้นหินกักเก็บคาร์บอเนตในทะเลลึกมีมากกว่า 1.2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของซิโนเปค

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1975755/image_1.jpg