Lazada

ซิโนเปค จับมือ กาตาร์เอนเนอร์จี ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาว

กาตาร์เอนเนอร์จีจะจัดหาก๊าซ LNG จำนวน 4 ล้านตันให้กับซิโนเปคทุกปี และทั้งสองฝ่ายจะสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการในโครงการขยายแหล่งก๊าซภาคเหนือ

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือ ซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) และบริษัทกาตาร์เอนเนอร์จี (QatarEnergy) ได้ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในระยะยาว โดยกาตาร์เอนเนอร์จีจะจัดหาก๊าซ LNG จำนวน 4 ล้านตันต่อปีให้แก่ซิโนเปค และทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันในโครงการขยายแหล่งก๊าซภาคเหนือ (Northern Gas Field Expansion Project) ของกาตาร์

ข้อตกลงซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาว 27 ปี ถือเป็นส่วนสำคัญของความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ นายหม่า หย่งเชิง (Ma Yongsheng) ประธานบริษัทซิโนเปค และนายซาอัด เชริดา อัล-คาบี (Saad Sherida Al-Kaabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของกาตาร์ รวมถึงประธานและซีอีโอของกาตาร์เอนเนอร์จี ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมืออย่างเป็นทางการในพิธีลงนามออนไลน์

นายหม่ากล่าวว่า จีนและกาตาร์มีความสัมพันธ์ฉันมิตรที่แน่นแฟ้น และมีการสร้างความร่วมมือในภาคพลังงาน นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตที่เข้มแข็งยังสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อทั้งสองฝ่ายในการกระชับความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

“การลงนามข้อตกลงครั้งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของซิโนเปคในการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คาร์บอนต่ำ ปลอดภัย และยั่งยืน” นายหม่ากล่าว “การจัดหาก๊าซ LNG จะช่วยตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติในตลาดจีน อีกทั้งยังช่วยปรับสัดส่วนพลังงานของจีนให้เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความมั่นคง เสถียรภาพ และความน่าเชื่อถือในการจัดหาพลังงาน”

“เรามีความยินดีที่ได้บรรลุข้อตกลงครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดีเยี่ยมระหว่างจีนกับกาตาร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” นายอัล-คาบี กล่าว “ข้อตกลงนี้จะช่วยตอบสนองความต้องการพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นของจีน ความร่วมมือครั้งนี้ครอบคลุมแหล่งก๊าซหลายแหล่งและยาวนานถึง 27 ปี นับเป็นบทใหม่ของความร่วมมือที่พิเศษและน่าตื่นเต้นระหว่างทั้งสองฝ่าย”

ทั้งนี้ โครงการขยายแหล่งก๊าซภาคเหนือจะเริ่มดำเนินการในปี 2569 ส่วนข้อตกลงข้างต้นถือเป็นข้อตกลงซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวฉบับที่สองระหว่างซิโนเปคกับกาตาร์เอนเนอร์จี และเป็นข้อตกลงซื้อขายก๊าซ LNG ระยะยาวฉบับแรกของโครงการ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sinopec.com/