Lazada

งานแคนตันแฟร์ ครั้งที่ 131 ลงนามความร่วมมือกับหอการค้ากรุงริยาด

งานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกของจีน หรือ งานแคนตันแฟร์ครั้งที่ 131 ได้จัดพิธีลงนามออนไลน์กับหอการค้ากรุงริยาด (Riyadh Chamber of Commerce) เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกของงานแคนฟันแฟร์ (Canton Fair Global Cooperative Partnership Program) เพื่อสร้างความสัมพันธ์แบบร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ ตลอดจนเดินหน้าส่งเสริมการค้าระดับทวิภาคีระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศสำคัญที่เข้าร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) ของจีน และเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของงานแคนตันแฟร์ ทั้งนี้ หอการค้ากรุงริยาดก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 และปัจจุบันมีบริษัทที่เป็นสมาชิกมากกว่า 260,000 แห่ง อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมมากกว่า 1,000 ครั้งทุกปี และเป็นหอการค้าที่ใหญ่ที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในซาอุดีอาระเบีย

คุณสวี่ ปิง โฆษกงานแคนตันแฟร์ และรองผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการค้าต่างประเทศจีน (China Foreign Trade Centre) แสดงความคิดเห็นในงานว่า เพื่อให้งานนี้มีบทบาทมากขึ้นในฐานะเวทีที่เปิดกว้างและส่งเสริมความสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่าย โครงการหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกของงานแคนฟันแฟร์จึงสร้างความร่วมมือหลายระดับอย่างครอบคลุมรอบด้านกับสถาบันอุตสาหกรรมและการค้าในต่างประเทศ พร้อมกับให้บริการด้านการค้าที่ครอบคลุมสำหรับบริษัทจีนและต่างชาติเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคี

“เรารู้สึกยินดีที่ได้สร้างความร่วมมือกับหอการค้ากรุงริยาด และหวังว่าจะได้สร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทจากทั้งสองประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย” คุณสวี่ ปิง กล่าว

จีนและซาอุดีอาระเบียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2533 และความสัมพันธ์ทวิภาคีก็ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยการขยายขอบเขตความร่วมมือในหลากหลายด้าน โดยทั้งสองประเทศได้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเป็นพันธมิตรกันภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และยุทธศาสตร์ “วิสัยทัศน์ 2573” (Vision 2030) ของซาอุดีอาระเบีย

คุณนาอีฟ เอ. อัลราชฮี (Naif A. Alrajhi) รองประธานหอการค้ากรุงริยาด กล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งของการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการนานาชาติกรุงริยาด (Riyadh International Convention & Exhibition Center) เป็นสมาชิกของหอการค้ากรุงริยาด และจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระดับทวิภาคีด้วย

“หวังว่าในอนาคตเราจะได้ยกระดับการแบ่งปันทรัพยากรและการแลกเปลี่ยนเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ความร่วมมือระดับทวิภาคีจะกลายเป็นส่วนสำคัญของการเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งระหว่างวิสัยทัศน์ 2573 ของซาอุดีอาระเบียกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน” เขากล่าว

งานแคนตันแฟร์ ครั้งที่ 131 จะช่วยขยายเครือข่ายการตลาดระหว่างประเทศอย่างแข็งขัน โดยมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันอุตสาหกรรมและการค้าในต่างประเทศ 13 แห่ง จาก 12 ประเทศ (รวมถึงลาว คูเวต และแอลเบเนีย) หลังจากนี้ โครงการหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกของงานแคนฟันแฟร์จะครอบคลุมกลุ่มประเทศภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ทั้งหมด

จนถึงปัจจุบัน ศูนย์ส่งเสริมการค้าต่างประเทศจีนได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับสถาบันอุตสาหกรรมและการค้าในต่างประเทศ 157 แห่ง จาก 83 ประเทศและดินแดนทั่วโลก โดย 67 แห่งมาจาก 40 ประเทศที่เข้าร่วมในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง คิดเป็นสัดส่วน 43% ของทั้งหมด

สำรวจโอกาสเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cantonfair.org.cn/en-US/register/index#/foreign-email

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1800785/image_1.jpg