Lazada

ครอบฟัน Dental Crowns คืออะไร เจ็บไหมอยู่ได้นานแค่ไหน

ครอบฟัน (Dental Crowns) ทันตกรรมที่จะเปลี่ยนฟันเสียให้กลายเป็นฟันสวย ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์ ไม่ว่าจะฟันผุ ฟันแตก ฟันบิ่น ก็สามารถรักษาให้กลับมาสวยเหมือนฟันจริงและใช้งานได้ตามปกติ โชว์รอยยิ้มสวยดูเป็นธรรมชาติได้อีกครั้ง แน่นอนว่าเมื่อเราอายุมากขึ้นปัญหาสุขภาพหลักๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ คือสุขภาพฟันนั่นเอง เนื่องจากการใช้งานหรือการดูแลรักษาที่ไม่เหมาะสมหรือแม้แต่ปัญหาสุขภาพอื่นๆก็อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อฟันได้

ผู้ที่มีปัญหาฟันผุ แตก บิ่น หรือฟันสึกกร่อนนอกจากจะทำให้การรับประทานอาหารเป็นเรื่องยากแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม และลดความมั่นใจในการพบปะหรือส่งรอยยิ้มให้ผู้อื่นอีกด้วย มาเปลี่ยนฟันเสียให้กลายเป็นฟันสวยก่อนที่จะสายเกินแก้ด้วยการครอบฟันด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยกันเถอะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการทำครอบฟันกันก่อนเลยค่ะ
ครอบฟัน คืออะไร

ครอบฟัน หรือ Dental Crowns ป็นการบูรณะทางทันตกรรมประเภทหนึ่งซ่อมแซมฟันผุลึก แตกหัก มีรอยร้าว อ่อนแอจากการสลายตัว หรือมีอุดฟันที่ใหญ่มากให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ด้วยการใช้วัสดุบูรณะที่ดูเหมือนซี่ฟันปกติ อาจทำจากโลหะล้วนทั้งซี่ เซรามิกล้วน หรือโลหะเคลือบด้วยเซรามิก สวมครอบหรือคลุมฟันที่เกิดการเสียหายคลายกับการสวมเสื้อเกราะให้กับฟัน เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และสวยงาม ให้ฟันที่เสียหายกลับมามีสภาพดี สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ

การทำครอบฟันมีกี่แบบ
การครอบฟันมีทั้งหมด 5 แบบด้วยกัน ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหายของฟัน ลักษณะการใช้งานและบริเวณของฟันซี่ที่ครอบ
ครอบฟันเซรามิกล้วน (All-ceramic crown: ACC)
เป็นการครอบฟันที่มีสีและความใสเหมือนกับฟันธรรมชาติมากที่สุด สวยงาม กรอเนื้อฟันน้อย เหมาะสำหรับการบูรณะฟันที่ต้องการความสวยงาม หรือในคนไข้ที่แพ้โลหะ ไม่ทำให้เกิดการติดสีโลหะบนตัวฟันและขอบเหงือก และในปัจจุบัน ครอบฟันเซรามิกถูกพัฒนาให้มีความแข็ง ทนทาน สามารถใช้บูรณะฟันได้ทุกตำแหน่ง ครอบฟันเซรามิกล้วนแยกย่อยออกเป็น 3 แบบ ดังนี้
ครอบฟันเซรามิกล้วนแบบแก้วเซรามิก (Glass Ceramics; Feldspatic , Lithium dicilicate) เป็นครอบฟันที่ให้ความสวยงาม มีความใสเหมือนฟันธรรมชาติที่สุด ความแข็งแรงระดับปานกลาง เหมาะกับฟันหน้าและฟันกรามน้อย
ครอบฟันเซรามิกล้วนแบบแก้วผสมเซอร์โคเนีย (Zirconia reinforced lithium dicilicate) เป็นครอบฟันที่ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบและขึ้นรูปทั้งหมด ให้ความสวยงามใกล้เคียงฟันธรรมชาติ แต่ให้ความแข็งแรงสูง สามารถใช้บูรณะฟันได้ทั้งฟันหน้า ฟันกรามน้อย และฟันกรามที่ต้องการความแข็งแรงในการบดเคี้ยวสูง
ครอบฟันเซรามิกล้วนแบบเซอร์โคเนีย (Zirconia) เป็นครอบฟันที่ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบและขึ้นรูปทั้งหมด มีความแข็งแรงและคงทนกว่าแบบแก้วเซรามิก แต่ความใสน้อยกว่า ใช้ได้ทั้งฟันกรามและฟันหน้า เหมาะสำหรับบูรณะฟันที่ต้องการความแข็งแรงสูง หรือครอบฟันในตำแหน่งที่กรอฟันได้น้อย
ครอบฟันโลหะเคลือบเซรามิก (Porcelain-fused-to-metal crown: PFM)
การครอบที่ใช้โลหะเป็นโครงเพื่อสร้างความแข็งแรง จากนั้นเคลือบด้วยเซรามิกให้มีสีคล้ายฟันธรรมชาติ ให้ความสวยงามน้อยกว่าครอบฟันเซรามิกล้วน อาจต้องกรอเนื้อฟันมากกว่า เพื่อให้ครอบฟันมีความหนาเพียงพอเพื่อให้ความแข็งแรง
ครอบฟันเรซินล้วน (All-resin crown)
ครอบฟันเรซินล้วน ทำจากวัสดุเรซินล้วนที่คล้ายกับพลาสติก มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับครอบฟันชนิดอื่น มีความแข็งแรงต่ำ มีโอกาสแตกหักได้ง่ายกว่าครอบฟันชนิดอื่น จึงมักใช้เป็นครอบฟันชั่วคราวระหว่างการรักษา หรือรอครอบฟันตัวจริงตามนัดหมาย
ครอบฟันโลหะล้วน (Full metal crown: FMC)

ครอบฟันโลหะล้วนทำจากทองหรือโลหะอื่น เช่น Palladium หรือ Chrobalt-chromium alloy มีความแข็งแรงสูง ทำให้ฟันคู่สบสึกได้น้อยกว่าและกรอแต่งฟันน้อยกว่าเมื่อเทียบกับครอบฟันโลหะเคลือบเซรามิค หรือครอบฟันเซรามิกล้วน ส่วนมากมักใช้ในฟันหลังมากกว่าฟันหน้าและจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นทองที่ผสมเข้าไป โดยเหมาะกับฟันกราม เพราะที่มีความแข็งแรงและทนทานมากที่สุดเนื่องจากไม่มีการบิ่นหรือแตกเหมือนวัสดุเซรามิก แต่มีลักษณะสีโลหะ ซึ่งอาจไม่เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการความสวยงามแบบธรรมชาติ

ครอบฟันเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steel Crown: SSC)
ครอบฟันเหล็กกล้าไร้สนิม ทำจากสเตนเลสล้วนในรูปแบบครอบฟันสำเร็จรูป ทำให้สีอาจไม่สวยงามนัก สังเกตเห็นได้ง่ายว่าสวมครอบฟันอยู่ เหมาะสำหรับสวมฟันน้ำนมเด็ก
ใครควรทำครอบฟัน
การทำครอบฟันจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกับทันตแพทย์ โดยทันตแพทย์อาจแนะนำให้ทำครอบฟันในกรณีดังต่อไปนี้
ผู้ที่มีฟันเสียหายรุนแรง เช่น ฟันแตก ฟันหัก ฟันบิ่น และต้องการรักษาฟันให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ มีสภาพเหมือนจริงมากที่สุด
ผู้ที่มีฟันผุขนาดใหญ่ เนื้อฟันเสียหายมากไม่สามารถบูรณะด้วยการอุดฟันได้
ผู้ที่ผ่านการทำการรักษารากฟัน มักต้องครอบฟันเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและป้องกันการแตกหักฟัน
ผู้ที่ใส่รากฟันเทียม ต้องครอบฟันสวมด้านบนรากเทียม
ผู้ที่สูญเสียฟัน และต้องการทดแทนฟันด้วยการใส่สะพานฟัน ก็มีครอบฟันเป็นส่วนประกอบของสะพานฟันเช่นกัน
ผู้ที่มีฟันสึกกร่อนรุนแรง การครอบฟัน จะช่วยเป็นเกราะป้องกันไม่ให้การสึกกร่อนลุกลามและเสริมสร้างให้ฟันมีโครงสร้างที่เหมาะสม
ผู้ที่มีสีฟันผิดปกติแบบเห็นได้ชัด การครอบฟันสามารถแก้ไขให้สีฟันดูสวยงาม
หากมีอาการข้างต้น ท่านสามารถติดต่อทันตแพทย์เพื่อปรึกษาและข้อคำแนะนำ ก่อนฟันอาจเสียหายจนไม่สามารถรักษาได้ ติดต่อสอบถามทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ AB DENTAL CLINIC
ครอบฟัน อยู่ได้นานแค่ไหน

การครอบฟันมีอายุการใช้งานเฉลี่ย10-15 ปี ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ครอบ การใช้งานในชีวิตประจำวัน และการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟัน หากใช้งานเหมาะสมและดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันดี พบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็กสม่ำเสมอ ครอบฟันสามารถมีอายุการใช้งานได้หลายสิบปีเลยค่ะ
วีเนียร์ VS ครอบฟัน ทำแบบไหนดีกว่า
การทำวีเนียร์เป็นการเคลือบผิวฟันด้วยวัสดุเซรามิก มุ่งเน้นเพื่อรักษาและตกแต่งฟันให้มีความสวยงาม หรือบูรณะฟันที่มีความผิดปกติหรือเสียหายเพียงเล็กน้อย เช่น สีฟันไม่เท่ากัน ฟันห่าง ฟันบิ่น ฟันซ้อนเกเล็กน้อย แต่การครอบฟัน Dental Crowns จะเป็นวิธีการรักษาฟันที่มีความเสียหายรุนแรง ต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้ตัวฟัน
ข้อดีของการทำครอบฟัน
สวยงาม ใช้งานได้สะดวก ติดแน่น ยึดติดกับฟันได้เป็นอย่างดี สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ
ใช้งานได้ยาวนาน
เปลี่ยนฟันเสีย ให้กลายเป็นฟันสวย
โชว์รอยยิ้มสวยดูเป็นธรรมชาติ เสริมความมั่นใจที่ AB DENTAL CLINIC โดย ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

A.B. DENTAL Clinic คลินิกทันตกรรมชั้นนำในภูเก็ต ประเทศไทย ให้บริการทันตกรรมแบบครบวงจร หรือ One Stop Service ให้บริการทางทันตกรรมทุกประเภท หลากหลายแก่ผู้ป่วยในประเทศและต่างประเทศ โดยบริการทั้งหมดดำเนินการทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่มีคุณสมบัติ ความรู้และประสบการณ์ มากกว่า 20 ปี พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย คุณภาพสูงใหม่เอี่ยมมาใช้ในทุกกระบวนการรักษา อีกทั้งเรายังได้คำนึงถึงความสะอาดเป็นสำคัญ มีการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ ตามมาตรฐานสากล มีการตกแต่งสถานบริการที่มีบรรยากาศอบอุ่น ผ่อนคลายและเป็นมิตร เพื่อสร้างสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี และคำนึงถึงความต้องการของคนไข้เป็นหลัก เปลี่ยนฟันเสียให้เป็นฟันสวย สามารถติดต่อทันตแพทย์เพื่อปรึกษา และข้อคำแนะนำ ก่อนฟันเสียหายจนไม่สามารถรักษาได้ ติดต่อสอบถามทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ A.B. DENTAL Clinic คลินิกทันตกรรมชั้นนำในภูเก็ต