คอนเสิร์ต “คู่ใหญ่ ใจสิงห์” LIVE concert ของจริง ดูคอนเสิรต์สดๆ ผ่าน Live Streaming ได้จากที่บ้าน

พูดถึง LIVE concert  หรือการแสดงสดคอนเสิร์ตไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เราเห็นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วผ่านหน้าจอทีวี ยกตัวอย่างรายการ 7 สีคอนเสิร์ต ที่ถ่ายทอดการแสดงสดคอนเสิร์ตจากฮอลล์ผ่านทางทีวี ก็ถือเป็นการแสดงสดในรูปแบบนึง แต่ส่วนมากการแสดงสดในลักษณะที่กล่าวมาเป็นการแสดงสดที่อยู่ในหน้าจอทีวี อยู่ในสถานที่ที่มีการเตรียมการณ์ มีเครื่องใหม่เครื่องมือครบครัน เป็นแพลฟอร์มเดิมๆ ที่เราคุ้นชินกับมัน ซึ่งมันไม่ wow สำหรับยุคสมัยนี้แล้ว

ที่สำคัญไปกว่านั้น การที่จะมีใครสักคนลุกมาจัดการแสดงสดแบบนั้น และถ่ายทอดสดผ่านทีวีมันไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเงินเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของเวลาด้วย อย่างที่ทราบกันว่าทีวีจะมีผังรายการที่ชัดเจนอยู่แล้ว การที่จะแทรกหรือจะเพิ่มอะไรเข้าไปมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

พอยุคสมัยเปลี่ยนไป ยุคที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญ อินเตอร์เน็ตอยู่รอบตัวเรา ยุคที่อินเตอร์เน็ตสามารถไปได้ทุกที่ และคนก็เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น ที่สำคัญ ความเร็วอินเตอร์เน็ตทุกวันนั้นเร็วมากพอที่จะส่งข้อมูลปริมาณมากๆได้ จึงเริ่มมีหลายๆแบรนด์นำอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการทำการตลด หรือประชาสัมพันธ์ของตัวเอง

เราคงเคยได้ยินคำว่า Live Streaming การนำข้อมูลในรูปแบบ ของภาพและเสียง ส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมภาพและเสียงจากที่ไหนก็ได้ในโลกนี้ ขอเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต หนึ่งในบริการที่มีการพูดถึงมากคือ Youtobe Live และน้องใหม่ที่คนไทยกำลังให้ความสนใจอย่าง Facebook Live ก็เป็นบริการ Live Streaming อย่างหนึ่ง

12494916_598473280315681_5546501599081728078_n

ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมทราบมาว่าทาง Singha Life ในนามของ Singha Corporation ได้สร้างมิติใหม่ของการแสดงสดคอนเสิร์ต โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านที่อยู่ทั่วทุกมุมโลกสามารถชมคอนเสิร์ตแบบสดๆ พร้อมกับผู้ชมหน้าเวทีได้เลย โดยใช้ระบบ Live Streaming ซึ่งมีช่องทางให้สามารถเข้าชมได้หลายช่องทาง อาทิ

Screen Shot 2559-04-12 at 15.50.34

คอนเสิร์ตครั้งนี้ชื่อว่า คอนเสิร์ตสิงห์ใหญ่ จัดให้ บางคนคิดว่าเห้ยการจัดแสดงสดแบบนี้ต้องจัดใน กทม. แน่ๆ เพราะเน็ตแรง แต่ไม่ใช่ครับ คอนเสิร์ตครั้งนี้จัดที่เชียงใหม่ ทราบมาว่าในการ Live Streaming ใช้อินเตอร์เน็ต VDSL ความเร็วในการอัพโหลดอยู่ที่ 50Mbps ส่วนดาวน์โหลดอยู่ที่ 10 Mbps

โดยการ Live Streaming ครั้งนี้จะ Live Streaming ที่ความละเอียด 720p เพราะถ้าละเอียดกว่านี้อาจจะทำให้กระตุกนั้นเอง

Screen Shot 2559-04-12 at 16.38.02

การทำงานแบบมืออาชีพ ต้องมีแผนสำรองครับ ทาง Singha ได้เตรียมแผนสำรองไว้ในกรณีที่อินเตอร์เน็ต VDSL มีปัญหา ก็สลับไปใช้อินเตอร์เน็ต 4G ที่สำรองไว้ได้ทันที

Screen Shot 2559-04-12 at 16.40.47

ที่สำคัญในการถ่ายทอดสด Singha ยังเลือกใช้เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงอย่าง โดรน เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพคอนเสิร์ตมุมสูง อีกด้วย

Screen Shot 2559-04-12 at 16.35.39

การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ของ Singha Corporation ถือเป็นมิติใหม่มากๆ มีการนับเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้งานได้อย่างลงตัว ตอบโจทย์ชีวิตของคนสมัยนี้ได้ดี ยกตัวอย่างผมเอง ชอบฟังเพลง ชอบดูคอนเสิร์ตมาก หาก Singha Corporation เลือกที่จะถ่ายทอดสดผ่านทีวีในรูปแบบเดิมๆ กว่าจะเลิกงานกลับถึงบ้านก็ดึก บางทีก็ติดงานอยู่ข้างนอก จะให้รอดูในทีวีก็คงไม่สะดวกหนัก ครันจะเดินทางไปดู ก็ยิ่งไม่สะดวก ก็คงอดดูเป็นแน่แท้

พอมาเป็น Live Streaming ไม่ใช่แค่ผม คนอื่นๆ ที่ไม่สะดวกเดินทางไปดู ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก ก็สามารถดูคอนเสิร์ตนี้ได้พร้อมกับชาวเชียงใหม่ที่ยืนอยู่หน้าเวทีได้เลย

ใครอยากดูรายละเอียดเกี่ยวกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ดูได้ที่คลิปวีดีโอด้านล่างครับ