มหกรรมเอเชีย โฟโตนิกส์ เอ็กซ์โป ครั้งแรก เปิดฉากแล้วอย่างยิ่งใหญ่ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์, 7 มีนาคม 2567 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ — มหกรรมเอเชีย โฟโตนิกส์ เอ็กซ์โป (Asia Photonics Expo) หรือเอพีอี (APE) ซึ่งจัดโดยอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (Informa Markets) ได้เปิดฉากเป็นครั้งแรกแล้ว ณ แซนด์ส เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ (Sands Expo and Convention Centre) ในสิงคโปร์ มหกรรมเอพีอี ประจำปี 2567 มีพื้นที่จัดแสดงมากถึง 15,000 ตารางเมตร ดึงดูดผู้จัดแสดงสินค้าได้ถึง 350 รายทั่วโลก ซึ่งตบเท้าจัดแสดงผลงานในหลากหลายภาคส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยแสง ทัศนศาสตร์ เลเซอร์ อินฟราเรด การตรวจจับ และจอแสดงผล โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี และการสร้างเครือข่าย เปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนทนากับบริษัทและผู้เชี่ยวชาญระดับแถวหน้า มหกรรมเอพีอี ประจำปี 2567 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เหล่าผู้เชี่ยวชาญในวงการโฟโตนิกส์สื่อสารและกระชับความร่วมมือทางธุรกิจได้อย่างล้ำลึก

The Opening Ceremony of Asia Photonics Expo
The Opening Ceremony of Asia Photonics Expo

พิธีเปิดมหกรรมเอพีอี ประจำปี 2567 มีแขกผู้มีเกียรติและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมร่วมเป็นสักขีพยานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณหยาง เซียนเฉิง (Yang Xiancheng) ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารประจำมหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์นานาชาติแห่งประเทศจีน (China International Optoelectronic Expo หรือ CIOE) คุณซูกุมาร์ เวอร์มา (Sukumar Verma) กรรมการผู้จัดการอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ สิงคโปร์ ศาสตราจารย์จิน สวี ชวน (Tjin Swee Chuan) ประธานลักซ์ โฟโตนิกส์ คอนซอร์เทียม (LUX Photonics Consortium) ศ.ดร.ยู่หง ไป๋ (Yuhong Bai) ผู้อำนวยการวารสารไลต์ ไซแอนซ์ แอนด์ แอปพลิเคชันส์ (Light: Science & Applications) คุณเพอร์รี ชุม (Perry Shum) ประธานสมาคมโฟโตนิกส์ ในสังกัดสถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (IEEE) และคุณคาร์ลอส ลี (Carlos Lee) ผู้อำนวยการทั่วไปของสมาคมอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์แห่งยุโรป

คุณซูกุมาร์ เวอร์มา กล่าวในนามของผู้จัดงานว่า “เอเชีย โฟโตนิกส์ เอ็กซ์โป ไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังสะท้อนให้เห็นความสนใจจากตลาดต่างประเทศ ในการเข้ามาสำรวจโอกาสในการร่วมมือและลงทุนในสิงคโปร์และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ งานแสดงสินค้านี้ยังได้รับการส่งเสริมด้วยการประชุมภาคอุตสาหกรรม ฟอรัมวิชาการ และการสัมมนา เพื่อให้ความรู้และช่วยสร้างเครือข่ายอีกด้วย”

ศาสตราจารย์จิน สวี ชวน ประธานลักซ์ โฟโตนิกส์ คอนซอร์เทียม สำทับว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่มีมหกรรมภาคอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์ สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งกับลักซ์ โฟโตนิกส์ คอนซอร์เทียม เพราะเราได้ทุ่มเทความพยายามอย่างมาก ในการพัฒนาแพลตฟอร์มเครือข่ายที่น่าดึงดูดใจ ให้ทั้งวงการวิจัย วิชาการ และอุตสาหกรรมในท้องถิ่นได้หารือ แลกเปลี่ยน และทำงานร่วมกัน เพื่อนำเทคโนโลยีโฟโตนิกส์ใหม่ ๆ มาใช้ภายในอุตสาหกรรม”

ศ.ดร.ยู่หง ไป๋ ผู้อำนวยการวารสารไลต์ ไซแอนซ์ แอนด์ แอปพลิเคชันส์ กล่าวเสริมว่า “เอเชีย โฟโตนิกส์ เอ็กซ์โป เปิดเวทีให้บริษัทด้านทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์ทั่วโลกได้แสดงผลงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการนำเสนอการเติบโตของอุตสาหกรรมในเอเชีย นอกเหนือจากการนำเสนอผลงานแล้ว ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ได้เรียนรู้ ค้นพบ และทำงานร่วมกันอีกด้วย”

คุณเพอร์รี ชุม ประธานสมาคมโฟโตนิกส์ ในสังกัดสถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ชูบทบาทสำคัญของสิงคโปร์ในการเป็นสัญลักษณ์แห่งความก้าวหน้าและการเชื่อมโยงว่า “ที่นี่ใจกลางเอเชีย ที่ซึ่งเมล็ดพันธุ์แห่งการพลิกโฉมวงการโฟโตนิกส์หยั่งรากลึกและเจริญรุ่งเรือง มหกรรมครั้งนี้เป็นมากกว่าเพียงงานแสดงทางเทคโนโลยี แต่เป็นบ่อกำเนิดเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน พร้อมเร่งให้เกิดนวัตกรรมเพื่อมอบสิ่งใหม่ ๆ”

คุณคาร์ลอส ลี ผู้อำนวยการทั่วไปของสมาคมอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์แห่งยุโรป กล่าวว่า “มหกรรมเอพีอีเป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุม เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมโฟโตนิกส์และการประยุกต์ใช้งาน ผมหวังว่ามหกรรมเอพีอีจะเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระดับโลกในด้านเทคโนโลยีโฟโตนิกส์ พร้อมขับเคลื่อนความก้าวหน้าและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์ระดับโลก”

ในระหว่างงานนี้ ทางมหกรรมเอพีอียังเตรียมจัดทัวร์พาชมสถานที่ต่าง ๆ ให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสกับศูนย์วิจัยและนวัตกรรมโฟโตนิกส์ในพื้นที่ กิจกรรมเหล่านี้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้มีส่วนร่วมและรับทราบเทรนด์ล่าสุด รวมถึงโอกาสต่าง ๆ ในตลาดโฟโตนิกส์ด้วย

ความสำเร็จของมหกรรมเอพีอี ประจำปี 2567 จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์ของเอเชียให้เติบโตก้าวหน้า พร้อมเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในอนาคต ช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับอุตสาหกรรมโฟโตนิกส์ และเราหวังที่จะได้เห็นนวัตกรรมและความร่วมมือใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอเชีย โฟโตนิกส์ เอ็กซ์โป ได้ที่: www.asiaphotonicsexpo.com

 

 

View original content to download multimedia: Read More