บูกาลาปัก จาบาร์ ดิจิทัล เซอร์วิสเซส และวินกรุ๊ป รับบทผู้นำด้าน ESG คว้ารางวัล ASEAN Tech สำหรับ ESG

สิงคโปร์, 15 มี.ค. 2567/พีอาร์นิวส์ไวร์/ — ประกาศรายชื่อผู้ชนะรางวัลเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล (ESG) ครั้งที่ 2 ของอาเซียน 3 รายแล้ว มีการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะที่งาน AIBP ASEAN Innovation Retreat ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 จัดโดย ASEAN Innovation Business Platform (AIBP)

ในความก้าวหน้าอันน่าทึ่งสู่นวัตกรรมที่ยั่งยืน ภูมิภาคอาเซียนได้ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นยิ่งขึ้นต่อหลักการ ESG โดย 71% ขององค์กรในอาเซียนคาดหวังว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมจะสนับสนุนการตัดสินใจด้วยข้อมูลในการบริหารความเสี่ยงด้าน ESG ได้ และ 64% คาดหวังว่าจะสนับสนุนประสิทธิภาพทรัพยากรและการลดขยะ ตามการสำรวจนวัตกรรมองค์กรของ AIBP อาเซียนประจำปี 2566

Survey Question: Which ESG aspects do you think have the highest potential to benefit from technology and innovation within your industry?  Source: 2023 AIBP ASEAN Enterprise Innovation Survey
Survey Question: Which ESG aspects do you think have the highest potential to benefit from technology and innovation within your industry? Source: 2023 AIBP ASEAN Enterprise Innovation Survey

 

From Left to right: Mr Victor Lesmana, CEO BukaFinancial & Commerce, Bukalapak; Mr Agi Agung Galuh Purwa, Secretary of the Information and Communication Department of West Java Province; Dr Morgan Carroll, ESG Director, VinGroup; & Irza Suprapto, CFA, CEO, Industry Platform, Executive Director.
From Left to right: Mr Victor Lesmana, CEO BukaFinancial & Commerce, Bukalapak; Mr Agi Agung Galuh Purwa, Secretary of the Information and Communication Department of West Java Province; Dr Morgan Carroll, ESG Director, VinGroup; & Irza Suprapto, CFA, CEO, Industry Platform, Executive Director.

โครงการที่ชนะรางวัลของบูกาลาปัก (Bukalapak) แสดงให้เห็นการมุ่งเน้นไปที่ “การเสริมศักยภาพวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดย่อย (MSMEs) ด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินแบบครอบคลุม” ผ่านโครงการริเริ่มต่าง ๆ เช่น มิตรา บูกาลาปัก (Mitra Bukalapak) และคีริม อวง (Kirim Uang) โดยมิตรา บูกาลาปัก มอบเงื่อนไขการซื้อและโลจิสติกส์ที่ดีกว่าสำหรับ MSME ในขณะที่บริการโอนเงินของ คีริม อวง ประมวลผลธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถโอนเงินไปยังธนาคารปลายทาง 62 แห่งได้ทันที โดยผู้ใช้สามารถโอนเงินสูงถึง 10,000,000 รูเปียห์ได้ในการทำธุรกรรมครั้งเดียว บูกาลาปักตั้งเป้ารับมือกับความท้าทายด้านการเข้าถึงบริการทางการเงินในอินโดนีเซียด้วยแผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ

โครงการที่ชนะรางวัลจากจาบาร์ ดิจิทัล เซอร์วิสเซส (Jabar Digital Services) คือแอปพลิเคชัน Desa Digital ที่มุ่งมั่น “สู่หมู่บ้านผู้ชนะด้วยนวัตกรรมดิจิทัล” จาบาร์ ดิจิทัล เซอร์วิสเซส เป็นโครงการริเริ่มภายใต้หน่วยงานสื่อสารและสารสนเทศชวาตะวันตก มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลในจังหวัดชวาตะวันตก ในปี 2565 พวกเขาลดจำนวนหมู่บ้านที่ว่างเปล่าลงอย่างมากจาก 620 แห่งเหลือ 359 แห่ง ฝึกอบรมผู้สำเร็จการศึกษา 1,091 คน และมีส่วนร่วมกับหมู่บ้าน 43 แห่งในการแข่งขัน Sayembara Desa Digital อย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 พวกเขาวางแผนที่จะขยายความร่วมมือเพื่อเพิ่มการครอบคลุมทางดิจิทัลในชวาตะวันตก หมู่บ้านที่มีเนื้อหาเฉพาะเรื่องมุ่งเน้นไปที่การเกษตร ประมง การทำฟาร์ม การศึกษา สุขภาพ การจัดการของเสีย และมัลติมีเดียผ่านแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT)

การอุทิศตนเพื่อความยั่งยืนในการดำเนินงานในโครงการริเริ่มที่ชนะรางวัลของวินกรุ๊ป (Vingroup) มุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีระดับแนวหน้า เช่น IoT ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และบล็อกเชน  มหาวิทยาลัย VinUni ได้รวมเอาความเป็นจริงเสมือน (VR) และความเป็นจริงเสริม (AR) เข้ากับการศึกษาที่เอื้อต่อประสบการณ์การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งมากขึ้นด้วยรถยนต์ไฟฟ้าของวินฟาสต์ (VinFast) ซึ่งมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนด้วยโซลูชันอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานได้ ในทำนองเดียวกัน โครงการริเริ่มด้านพลังงานแสงอาทิตย์ของวินกรุ๊ปมีเป้าหมายที่จะชดเชยประมาณ 23,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ต่อปีในระยะที่ 1 และไต่ขึ้นถึงประมาณ 46,000 tCO2e ในระยะที่ 2 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

เรื่องราวความสำเร็จเหล่านี้เป็นแสงส่องให้เส้นทางในอนาคตสำหรับธุรกิจในอาเซียน โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของเครื่องมือดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม รางวัล AIBP ASEAN Tech เพื่อ ESG ไม่เพียงแต่เชิดชูความสำเร็จเหล่านี้ แต่ยังเป็นแบบอย่างสำหรับความพยายามในอนาคตในการเดินทางของภูมิภาคไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย

เกี่ยวกับรางวัล ASEAN Tech เพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

รางวัล ASEAN Tech เพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งจัดโดย AIBP ให้ความสำคัญกับองค์กรต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าในการบูรณาการเป้าหมาย ESG ในการดำเนินงานผ่านนวัตกรรมดิจิทัล รางวัลเหล่านี้เชิดชูความพยายามบุกเบิกของบริษัทที่สร้างผลกระทบในชีวิตจริง โดยกำหนดมาตรฐานด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคมทั่วทั้งภูมิภาค

เกี่ยวกับ ASEAN Innovation Business Platform (AIBP)

AIBP ทำหน้าที่เป็นช่องทางสำหรับองค์กรภาครัฐและเอกชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการเติบโตและนวัตกรรมขององค์กร ด้วยเครือข่ายปัจจุบันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากกว่า 30,000 รายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ AIBP ยังคงพัฒนาระบบนิเวศโดยการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สร้างข้อมูลเพิ่มมูลค่าสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราที่ต้องการสร้างผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรของตน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AIBP กรุณาเยี่ยมชมwww.aibp.sg 

 

View original content to download multimedia: Read More