9krapalm.com

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่นครเฉิงตูสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก

รายงานข่าวจากซินหัว:

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ของสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬามหาวิทยาลัยจากทั่วทุกมุมโลกด้วยพิธีเปิดที่ผสมผสานองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้ากับไฟของวัยหนุ่มสาวได้อย่างกลมกลืน

การแสดงต่าง ๆ ในพิธีเปิดได้สะท้อนให้เห็นถึงคุณลักษณะทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของนครเฉิงตู โดยมี “ดวงอาทิตย์และนกอมตะ” (Sun and Immortal Birds) เป็นสัญลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมและเครื่องหมายทางจิตวิญญาณ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมนับตั้งแต่วินาทีแรกของการนับถอยหลังไปจนถึงการจุดคบเพลิง โดย “แสงอาทิตย์” ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักได้ส่องประกายไปทั่วพิธีเปิดงาน หากปราศจาก “ดวงอาทิตย์และนกอมตะ” แล้ว การจุดคบเพลิงคงไม่อาจยิ่งใหญ่อลังการได้ถึงเพียงนี้ เพราะ “ดวงอาทิตย์และนกอมตะ” ไม่เพียงสะท้อนถึงจิตวิญญาณแห่งความกลมกลืนและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่ชาวจีนยึดถือมาแต่โบราณกาลเท่านั้น แต่ยังเป็นการอวยพรให้นักศึกษามหาวิทยาลัยจากทั่วโลกเปล่งประกายสดใสราวแสงแดดอันอบอุ่นอีกด้วย

พิธีเปิดงานได้ผสมผสานเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ากับความงดงามของศิลปะอย่างลงตัว โดยในระหว่างที่ทัพนักกีฬาเดินขบวนเข้าสู่สนามนั้น ได้มีการฉายภาพเส้นไหมหลากสีสันลงบนลู่วิ่ง วาดลวดลายจีนโบราณที่น่าทึ่งด้วยเส้นวงแหวนกว่า 300 เส้น เพื่อสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของนักกีฬาเยาวชนจากทั่วโลกที่เริ่มการเดินทางอันรุ่งโรจน์บนลู่วิ่งที่เต็มไปด้วยลวดลายของงานปักผ้าไหมเสฉวน (Shu embroidery) อันวิจิตรงดงาม ขณะเดียวกัน เหล่าผู้ถือป้ายนำทัพนักกีฬาได้ชูป้ายขึ้นสูงสุดแขน แสดงให้เห็นป้ายที่ทำจากผ้าไหมเสฉวน (Shu brocade) อันเป็นสิ่งทอขึ้นชื่อที่มีต้นกำเนิดในเฉิงตูเมื่อกว่า 2,000 ปีมาแล้ว และเป็นหนึ่งในสี่ชนิดผ้าอันทรงคุณค่าของจีน ขณะที่งานปักผ้าไหมเสฉวนซึ่งเป็นหนึ่งในสี่งานปักผ้าขึ้นชื่อของจีนที่มีประวัติยาวนานกว่า 3,000 ปี ก็มีต้นกำเนิดในเฉิงตูเช่นกัน ทั้งงานปักผ้าไหมเสฉวนและผ้าไหมเสฉวนต่างได้รับการยกย่องว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของภูมิภาค

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 จึงได้มีการคัดเลือกผู้ถือคบเพลิง 31 คน หนึ่งในนั้นคือคุณเย่ กวางฟู่ (Ye Guangfu) นักบินอวกาศชาวเฉิงตูผู้โด่งดัง โดยคุณเฉิน เว่ยหยา (Chen Weiya) หัวหน้าผู้กำกับการแสดงในพิธีเปิด มองว่านักบินอวกาศคือ “ผู้ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด” และได้เปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นเปลวไฟที่โชติช่วงในพิธีเปิดครั้งนี้ โดยหลังจากที่ผู้ถือคบเพลิง 31 คนร่วมกันจุดไฟแล้ว ดวงอาทิตย์และนกอมตะก็ส่องประกายสว่างไสวสวยงาม ก่อนจะหมุนวนขึ้นไปด้านบน จากนั้นดอกไม้ไฟสีทอง 12 ลูกได้พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้า และเปลวไฟรอบสนามกีฬาก็สว่างไสวขึ้นในท้ายที่สุด

คุณไช่ ชานหวง (Cai Canhuang) หัวหน้าผู้ออกแบบการแสดงดอกไม้ไฟได้ตั้งชื่อการแสดงอย่างเหมาะเจาะว่า “ความฝันสีทอง” (Golden Dreams) โดยดอกไม้ไฟสีทองอร่ามได้พุ่งทะยานสู่ท้องฟ้าพร้อมข้อความต้อนรับทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เมื่อหอคอยคบเพลิงถูกจุดขึ้น ดอกไม้ไฟได้แสดงสัญลักษณ์รูปตัว U ของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกและธีมภาษาอังกฤษ “Make Dreams Come True” พร้อมภาพดอกชบาสีทองซึ่งเป็นดอกไม้ประจำนครเฉิงตู อันเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนเยาว์และความมีชีวิตชีวา รวมถึงค่านิยมของการเปิดกว้างและมิตรภาพภายใต้ธีม “ดอกไม้ต้อนรับแขก”

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ณ นครเฉิงตู จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม โดยมีนักกีฬาราว 6,500 คน จาก 113 ประเทศและภูมิภาค เข้าร่วมการแข่งขันกีฬารวมทั้งสิ้น 18 ชนิด

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2165364/The_cauldron_lit_UIS.jpg
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2165365/A_fireworks_show_held_Opening_Ceremony_UIS.jpg

Exit mobile version