9krapalm.com

Xinhua Silk Road: นครซูโจวจัดมหกรรมศิลปะทะเลสาบจินจี ครั้งที่ 6 ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศ

มหกรรมศิลปะทะเลสาบจินจีแห่งนครซูโจว ครั้งที่ 6 (6th Suzhou Jinji Lake Biennale) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ณ นิคมอุตสาหกรรมซูโจว ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศจีน

มหกรรมศิลปะรายการนี้จัดขึ้นทุกสองปี สำหรับครั้งนี้จัดขึ้นในธีม “เจียงหนานสดใส ซูโจวทรงเสน่ห์” (Vivid Jiangnan, Charming Suzhou) ประกอบด้วยนิทรรศการ 3 หัวข้อ การประชุมเชิงวิชาการ 1 รายการ และนิทรรศการคู่ขนานอีก 20 รายการ โดยมีผลงานจัดแสดงมากกว่า 2,000 รายการ รวมทั้งมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมและศิลปะมากกว่า 300 รายการ งานนี้จะจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 มิถุนายนนี้

คุณอู่ เว่ยซาน (Wu Weishan) ประติมากรชื่อดังระดับโลก ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติของจีน และรองประธานสมาคมศิลปินแห่งประเทศจีน ได้รับเชิญให้มาเป็นประธานการจัดกิจกรรมเชิงวิชาการภายในงาน ส่วนศิลปินที่มีชื่อเสียงท่านอื่น ๆ ทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ ต่างก็ได้รับเชิญให้มาร่วมแนะนำผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการ 3 หัวข้อ ในระหว่างพิธีเปิดงาน

ผลงาน 90% ที่จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “We’re Better Off” ได้รับการจัดแสดงในประเทศจีนเป็นครั้งแรก ในขณะที่นิทรรศการประติมากรรมเยาวชนจีน ครั้งที่ 6 ได้รวบรวมผลงานสุดสร้างสรรค์กว่า 100 รายการของประติมากรรุ่นใหม่จากทั่วประเทศจีน ส่วนนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย “Rainbow – From the World of Bridges” ได้มีการตีความวัฒนธรรมเจียงหนานผ่านผลงานศิลปะ โดยมีสะพานต่าง ๆ ในนครซูโจวเป็นสื่อกลาง

สำหรับนิทรรศการคู่ขนานอีก 20 รายการนั้น มุ่งเน้นไปที่เทรนด์ร่วมสมัย ศิลปะสมัยใหม่ และการหวนคืนสู่ศิลปะคลาสสิก โดยนำเสนอระบบนิเวศทางวัฒนธรรมของศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยของนครซูโจวได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ในส่วนของกิจกรรมทางวัฒนธรรมและศิลปะมากกว่า 300 รายการนั้น ได้มีการร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรตามหอศิลป์ต่าง ๆ รวมถึงองค์กร ภาคธุรกิจ และผู้ให้บริการอื่น ๆ ตลอดจนผสมผสานสื่อออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์เทศกาลศิลปะที่มีความหลากหลายและครอบคลุมสำหรับประชาชน ซึ่งช่วยส่งเสริมการบริโภคทางวัฒนธรรมและสร้างเสริมเศรษฐกิจ

มหกรรมศิลปะทะเลสาบจินจีแห่งนครซูโจวประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการจัดงาน 5 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา โดยดึงดูดศิลปินมากกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก และผู้เยี่ยมชมงานรวม 20 ล้านคน ด้วยผลงานศิลปะอันยอดเยี่ยมกว่า 5,000 ผลงานทั้งจากในประเทศจีนและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ผลงานที่จัดแสดงภายในงานครอบคลุมทั้งงานประติมากรรม ผลงานการออกแบบระดับสากล ศิลปะจัดวาง สื่อมัลติมีเดีย และศิลปะรูปแบบอื่น ๆ มหกรรมนี้จึงไม่ใช่แค่แบรนด์ที่ทั่วโลกรู้จักเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์อันเปล่งประกายของวัฒนธรรมและศิลปะแห่งนครซูโจวอีกด้วย

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/333763.html

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2059995/1.jpg
คำบรรยายภาพ – ภาพพิธีเปิดมหกรรมศิลปะทะเลสาบจินจีแห่งนครซูโจว ครั้งที่ 6 ณ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566

Exit mobile version