9krapalm.com

Xinhua Silk Road: จีนจัดพิธีมอบรางวัลการประกวดบทประพันธ์ร้อยแก้ว-ร้อยกรองระดับโลก เพื่อระลึกถึงเล่าจื๊อ

พิธีมอบรางวัลการประกวดบทประพันธ์ร้อยแก้ว-ร้อยกรองระดับโลก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ณ อำเภอกัวหยาง เมืองป๋อโจว มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเล่าจื๊อ นักปรัชญาชาวจีนที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง

เล่าจื๊อถือกำเนิดขึ้นเมื่อราว 571 ปีก่อนคริสตศักราช และได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ในฐานะนักปรัชญา นักคิด นักเขียน และนักประวัติศาสตร์คนสำคัญของจีนโบราณ นอกจากนั้นยังเป็นผู้ก่อตั้งลัทธิเต๋า และผู้ประพันธ์คัมภีร์เต๋า เต้าเต๋อจิง (Tao Te Ching)

การประกวดครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมมากมายที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงเล่าจื๊อ ในวาระครบรอบ 2,594 ปีชาตกาล โดยแบ่งเป็นกิจกรรมย่อยหลายส่วน เช่น พิธีมอบรางวัล การแสดงศิลปะ การประชุม และการจัดทัศนศึกษา

คุณเจิ้ง ฉิน (Zheng Qin) เจ้าหน้าที่รัฐในอำเภอกัวหยาง กล่าวในพิธีมอบรางวัลว่า อำเภอกัวหยางยินดีต้อนรับกวี นักเขียน และมิตรสหาย เพื่อมาร่วมแสดงให้เห็นถึงความงดงามของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และผู้คนในอำเภอกัวหยางผ่านบทประพันธ์

“หลักปรัชญาของเล่าจื๊อได้รับการจดจำเป็นอย่างดี โดยเป็นทั้งแรงบันดาลใจและแนวทางในการดำเนินชีวิตของชาวจีนยุคใหม่ และการเดินทางมายังอำเภอกัวหยางซึ่งเป็นบ้านเกิดของเล่าจื๊อในวันนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เช่นกัน” คุณเย่ ตัน (Ye Dan) ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประเภทร้อยกรอง กล่าว

การประกวดครั้งนี้ได้รับผลงานประเภทร้อยกรองมากกว่า 6,000 ชิ้น และประเภทร้อยแก้วมากกว่า 300 ชิ้น หลังการพิจารณาผลงานหลายต่อหลายรอบโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ ในที่สุดก็ได้มีการมอบรางวัลให้แก่ผลงาน 28 ชิ้นในแต่ละประเภท

คุณเฉิน เซียนฟา (Chen Xianfa) กวีชาวจีนคนดัง กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการสำรวจวัฒนธรรมเล่าจื๊อในอำเภอกัวหยาง โดยช่วยให้วัฒนธรรมเล่าจื๊อมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้วัฒนธรรมเล่าจื๊อเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และช่วยผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของอำเภอกัวหยางได้เป็นอย่างดี

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/333132.html

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2029401/1.jpg
คำบรรยายภาพ – ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 โดยเป็นการแสดงกัวหยาง หานเฉียง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการขับขานแบบโบราณของอำเภอกัวหยาง เมืองป๋อโจว มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกของจีน ในระหว่างพิธีมอบรางวัล

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2029402/2.jpg
คำบรรยายภาพ – ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2566 โดยเจ้าหน้าที่รัฐและแขกผู้ทรงเกียรติได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะ

Exit mobile version