9krapalm.com

Xinhua News: งานประชุมฟอรัมสื่อ BRICS ออกแผนปฏิบัติการ เน้นความร่วมมือด้านการพัฒนาระดับโลก

การประชุมฟอรัมสื่อในกลุ่มประเทศ BRICS หรือ BRICS Media Forum ครั้งที่ 5 ได้ออกแผนปฏิบัติการของ BRICS Media Forum สำหรับปี 2565-2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือในการพัฒนาระดับโลก

นายหวง คุนหมิง สมาชิกกรมการเมืองและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโฆษณาการแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เข้าร่วมการประชุมฟอรัมและกล่าวสุนทรพจน์ในงาน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.)

นายหวงกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์สำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือในกลุ่มประเทศ BRICS และการขับเคลื่อนการพัฒนาระดับโลก ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวถือได้ว่าเป็นพิมพ์เขียวใหม่และเป็นแรงผลักดันใหม่ให้เกิดความร่วมมือและการพัฒนาของ BRICS

นายหวงสนับสนุนให้เกิดการผนึกรากฐานแห่งความสามัคคี ส่งเสริมการแสวงหาวิสัยทัศน์ของความมั่นคงปลอดภัยร่วมกันแบบรัดกุมโดยร่วมมือกันอย่างยั่งยืน และให้การร่วมกันสร้างประชาคมแห่งความมั่นคงสำหรับมนุษยชาติดำเนินไปในเชิงบวกอย่างมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายหวงยังเรียกร้องให้มีความพยายามในการเชื่อมสัมพันธ์ฉันมิตร สืบสานจิตวิญญาณแห่งการเปิดกว้าง การไม่กีดกัน และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายของ BRICS ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือกันในกลุ่ม BRICS

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการที่เผยแพร่ในงานฟอรัมดังกล่าวระบุว่า โลกกำลังเผชิญกับช่วงเวลาใหม่แห่งความปั่นป่วนและการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าที่เคยที่จะต้องแสวงหาสันติภาพและการพัฒนา ความเป็นธรรมและความยุติธรรม ประชาธิปไตยและเสรีภาพ ตลอดจนความร่วมมือแบบได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายของประชาคมระหว่างประเทศ

ด้วยตระหนักว่าประเทศในกลุ่ม BRICS จำเป็นต้องมีการเจรจาและความร่วมมือกันมากกว่าที่เคย แผนปฏิบัติการดังกล่าวจึงกระตุ้นให้องค์กรสื่อของประเทศในกลุ่ม BRICS ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมผนึกกำลังที่แข็งแกร่งเพื่อสร้างความมั่นใจถึงคุณภาพความเป็นพันธมิตรกันในกลุ่ม BRICS ตลอดจนเสริมสร้างกลไกของ BRICS ให้เข้มแข็งถึงขีดสุด

ในส่วนของการบอกเล่าเรื่องราวของ BRICS และส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนา แผนปฏิบัติการจะเน้นประเด็นต่าง ๆ เช่น สันติภาพ, การเติบโตทางเศรษฐกิจ, ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต้านโควิด-19, ความมั่นคงทางอาหาร, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และธรรมาภิบาลดิจิทัล เราจะวางแผนทำการสัมภาษณ์ร่วมกัน ประสานงานในการจัดทำฉบับพิเศษ, เว็บไซต์ และฟีดข่าว รวมถึงดำเนินการด้านโปรดักชั่นร่วมกันสำหรับภาพยนตร์พิเศษและการถ่ายทอดสดในหัวข้อที่กำลังเป็น

ที่นิยมในสถานที่ต่าง ๆ เราจะเปิดตัวโครงการความร่วมมือด้านข่าวของ BRICS เช่น BRICS Influencers และ BRICS Link เพื่อส่งเสริมประเด็นหลักในด้านสันติภาพและการพัฒนา ตลอดจนผนึกกำลังในเชิงบวกที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 5 ประเทศ

ในส่วนของการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของฟอรัม แผนปฏิบัติการระบุว่า BRICS Media Forum จะดำเนินการตามปฏิญญาปักกิ่งในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ BRICS ครั้งที่ 14 (XIV BRICS Summit Beijing Declaration) และจะยังคงจัดโครงการฝึกอบรมด้านวารสารศาสตร์ระดับนานาชาติของ BRICS ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวเสนอให้มีการจัดประชุม BRICS Media Forum ขึ้นในปี 2558 โดยริเริ่มร่วมกับสื่อกระแสหลักจากบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และแอฟริกาใต้

งานในปีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนและเป็นงานเสวนาวงการสื่อระดับสูงหลังการประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 14 ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นตัวแทนเกือบ 300 รายจากสื่อและสถาบันกว่า 170 แห่งจาก 73 ประเทศและภูมิภาค

Exit mobile version