9krapalm.com

Cookpad (คุ๊กแพด) แพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารระดับโลก เปิดสถิติความเสมอภาคในการทำอาหารของผู้ชายไทยและผู้หญิงไทย จากรายงาน Cookpad-Gallup ทั่วโลก

– ผู้ชายไทยทำอาหารมากกว่าผู้ชายทั่วโลก 34% มี ‘ช่องว่างระหว่างเพศ’ ที่น้อยมาก
– คุ๊กแพด เผย 5 อันดับเมนูที่ผู้ชายไทยและผู้หญิงไทยนิยมทำเองที่บ้าน
– ความถี่ในการทำอาหารของ Gen Z ไทยเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

กรุงเทพฯ 17 ตุลาคม 2565: การทำอาหารเองที่บ้านเนื่องจากช่วยประหยัด ดีต่อสุขภาพ และให้โภชนาการที่ยั่งยืนทำให้คนไทยทำอาหารมากกว่าปี 2020 ถึง 3% เมื่อเทียบกับ การลดลงถีง 6% ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ดัชนีการทำอาหารโลกประจำปีครั้งที่สี่โดย Cookpad ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารระดับโลก และ Gallup (การนำเสนอการวิเคราะห์และคำแนะนำเพื่อช่วยผู้นำและองค์กรระดับโลก) พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยปรุงอาหารในมื้อกลางวันและมื้อเย็น 6.6 มื้อโดยปรุงสดใหม่ ที่บ้านในแต่ละสัปดาห์ จากทั้งหมด 14 มื้อ

ผู้หญิงทั่วโลกทำอาหารมากกว่าผู้ชายเฉลี่ยสัปดาห์ละ 4 มื้อจากการสำรวจ ใน 122 ประเทศ ในขณะเดียวกันช่องว่างระหว่างเพศในการทำอาหารของประเทศไทยแทบ ไม่มีเลยเนื่องจากผู้หญิงไทยทำอาหาร 6.8 มื้อต่อสัปดาห์และผู้ชาย 6.3 มื้อ มากกว่าผู้ชายเพียง 0.5 มื้อเท่านั้น ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ผู้หญิงทำอาหารมากกว่าผู้ชาย 2.7 มื้อ กัมพูชา 7.4 มื้อ และเมียนมาร์ 5.9 มื้อ

ผู้ชายไทยทำอาหารมากกว่าสามเท่า (+34%) เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกสำหรับผู้ชายที่ทำอาหารเอง (4.7 มื้อต่อสัปดาห์) ผู้ชายไทยที่แต่งงานแล้วคือผู้ที่ทำอาหารมากที่สุด (7 มื้อต่อสัปดาห์) ในกลุ่มนี้ เทียบกับปี 2020 (6.5 มื้อ) คิดเป็นการเติบโต 8% ซึ่งสูงกว่าความถี่ในการทำอาหารของผู้ชายที่แต่งงานแล้วในมาเลเซีย (6 มื้อ) และสิงคโปร์ (3.2 มื้อ)

“สิ่งที่สะท้อนให้เห็นจากดัชนีการทำอาหารโลกนั้น ตรงกับเทรนด์ที่เราเห็นภายในกลุ่มคนรักการทำอาหารเองในประเทศไทยของเรา มีผู้ใช้ในไทยที่เป็นผู้ชายร่วมเผยแพร่สูตรอาหารบนแพลตฟอร์ม Cookpad มากขึ้น และยังมีผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ชายมาเข้าร่วมกิจกรรมทำอาหารของเราเกือบครึ่งหนึ่งจากผู้ร่วมงานทั้งหมด โดย 5 อันดับเมนูที่ผู้ชายไทยนิยมทำที่บ้านและโพสต์บนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของเราจะเป็นเมนูที่เน้นเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ผู้หญิงจะนิยมทำทั้งของหวานและอาหารคลีน ทีมงานคุ๊กแพดมีความยินดีอย่างมากที่คนไทยเลือกทำอาหารเองมากขึ้น ทั้งยังร่วมแบ่งปันวิธีทำและเทคนิคต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มของเรา ทุกคนได้มีส่วนช่วยให้ผู้อื่นฝึกทำอาหาร เรียนรู้ และมีความสุขกับอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงพวกเราทุกคนไว้ด้วยกัน”
สุทธิกานต์ ศรีสวิตติยากร
ผู้จัดการประจำภูมิภาคประเทศไทย แพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหาร คุ๊กแพด กล่าว

5 อันดับเมนูที่ผู้ชายนิยมทำเองที่บ้าน โดยแพลตฟอร์มคุ๊กแพด ประเทศไทย:
1. ข้าวผัด อาหารจานเดียวจากวัตถุดิบในบ้าน เช่น ข้าวผัดหมูยอใส่ไข่ โดย ต่อต่อ
2. ไข่เจียว เมนูง่ายๆ ที่มีเคล็ดลับในการทำ เช่น ไข่เจียวอ้วนฟูผิวกรอบ โดย ครัวหมีอวดเมีย
3. พะโล้ เมนูสไตล์จีนที่เป็นที่นิยมอย่าง พะโล้ขาหมู โดย Kasama #RunawayHubbyKitchen
4. ผัดกะเพรา เมนูรสเผ็ดชื่อดังของไทยอย่าง กะเพราหมูหมัก(สูตรร้อนแรง) โดย ครัวตัวดำคนบ้านนอก
5. เนื้อย่าง เหมาะสำหรับการทานอาหารแบบคีโตหรือโลว์คาร์บ เช่น เนื้อย่างเสือร้องไห้ โดย สุทธิพงศ์

5 อันดับเมนูที่ผู้หญิงนิยมทำเองที่บ้าน โดยแพลตฟอร์มคุ๊กแพด ประเทศไทย:
1. ขนมไทย ของหวานยอดนิยมต่างๆ เช่น บ้าบิ่นเผือก/ใบเตยหอม โดย Ae NakKeaw
2. ยำ เมนูรสจัดจ้านที่มีความหลากหลาย เช่น ยำปลาทูน่ากระป๋อง โดย Sukanda S.
3. อาหารคลีน เช่นเมนูโปรตีนสูงที่ใช้การย่างแทนการทอด ทอดมันอกไก่ปลาดอลลี่ (คลีน) โดย Mattyhun
4. เค้ก ตัวเลือกของหวานที่หลายคนชื่นชอบอย่างแครอทเค้กครีมชีสเลมอน ออสเตรเลี่ยนสไตล์ จากหนึ่งในนักโพสต์สูตรชาวไทยในต่างแดน โดย Ta Nattalia Lean
5. แกงเขียวหวาน เมนูคู่ครัวไทย เช่น แกงเขียวหวานไก่ใส่ฟัก ทานกับขนมจีน โดย ก้อย ก้อย

การทำอาหารของคนหนุ่มสาว: กลุ่ม Gen Z ในประเทศไทยทำอาหารเฉลี่ยอยู่ที่ 6.4 มื้อต่อสัปดาห์ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของหนุ่มสาวในกลุ่มอายุเดียวกันทั่วโลก ในประเทศไทย กลุ่มอายุ 15-24 ปี ทำอาหารมากกว่ากลุ่มอายุ 25-34 ปี (6.2 มื้อ) โดยกลุ่ม Gen Z ทำอาหารเพิ่มขึ้น 15% ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ความถี่ในการทำอาหารของ กลุ่ม Millennial ลดลงเล็กน้อย 3% ตั้งแต่ปี 2018 (6.5 มื้อ) กลุ่ม Gen Z ในประเทศไทยจึงถือเป็นกลุ่มอายุที่เติบโตเร็วที่สุดในการทำอาหารที่บ้าน

ดาวน์โหลดอินโฟกราฟิก

รายงานฉบับเต็ม “A Global Analysis of Cooking Around the World” เป็นภาษาอังกฤษ

วิธีการสำรวจ:
Gallup และ Cookpad วัดความถี่ของการทำอาหารโดยขอให้ผู้ตอบแบบสอบถามนับจำนวนอาหารที่พวกเขาทำเองที่บ้านในช่วง 7 วันที่ผ่านมา รวมถึงอาหารกลางวันและ อาหารเย็น ผู้ตอบแบบสอบถามได้รับคำจำกัดความดังต่อไปนี้: “ทำอาหารที่บ้าน”; หมายถึงอาหารที่ปรุงที่บ้านจากส่วนผสม เช่น ผัก เนื้อสัตว์ ธัญพืช หรือส่วนผสมอื่นๆ ไม่รวมอาหารปรุงสำเร็จหรือของเหลือที่นำมาอุ่นใหม่”

แบบสำรวจนี้อยู่ในแบบสำรวจของ Gallup World Poll ในปี 2564 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา World Poll ได้สำรวจผู้คนในกว่า 160 ประเทศเป็นประจำทั้งทางโทรศัพท์และ การสัมภาษณ์แบบเห็นหน้ากัน โดยปกติ ผลการสำรวจแสดงผลมากกว่า 95% ของประชากรโลกที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่สุ่มและเลือกจากตัวแทนในแต่ละ ประเทศ

เกี่ยวกับ Cookpad:
Cookpad เป็นแพลตฟอร์มแบ่งปันสูตรอาหารสำหรับคนทำอาหารเองที่บ้าน ที่มีจุดมุ่งหมายคือทำให้การทำอาหารทุกวันเป็นเรื่องสนุก Cookpad ก่อตั้งขึ้นในประเทศญี่ปุ่นในปี 1997 ปัจจุบันเปิดให้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือและเว็บไซต์ในกว่า 70 ประเทศ และ 30 ภาษา มีผู้ใช้งาน Cookpad 100 ล้านคนต่อเดือน เพื่อหาไอเดียและสูตรอาหาร ในแต่ละวัน รวมถึงมีส่วนรวมในการสร้างแรงบันดาลใจและสีสันให้กับกลุ่มคนทำอาหารที่บ้านเราเชื่อว่าการทำอาหารเป็นกุญแจสู่ชีวิตที่มีความสุขและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นสำหรับ ผู้คน ชุมชน และโลกใบนี้

เกี่ยวกับ Gallup
Gallup นำเสนอการวิเคราะห์และคำแนะนำเพื่อช่วยผู้นำและองค์กรในการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุด ด้วยประสบการณ์มากกว่า 80 ปีในการเข้าถึงทั่วโลก Gallup รู้เกี่ยวกับ ทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงาน ลูกค้า นักเรียน และพลเมืองมากกว่าองค์กรอื่นในโลก

Exit mobile version