9krapalm.com

CGTN: สงอัน “เมืองแห่งอนาคต” ของจีน และการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ตึกระฟ้าที่กำลังก่อสร้าง ย่านอันทันสมัยที่เต็มไปด้วยรถเมล์ไร้คนขับวิ่งขวักไขว่บนถนนราดยางสายใหม่ เป็นเพียงตัวชี้วัดส่วนหนึ่งที่สะท้อนถึงการผุดขึ้นของเมืองใหม่สงอัน (Xiongan New Area) ในมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน

เมืองใหม่สงอันเป็นมหานครสมัยใหม่ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพียบพร้อมด้วยโครงสร้างพื้นฐานไฮเทค และเป็นหนึ่งในโครงการอันทะเยอทะยานของจีน ที่พัฒนาเสียจนไม่มีใครเชื่อว่าเมืองในฝันในพื้นที่ใหม่แห่งนี้เพิ่งเปิดหน้าดินไปเมื่อ 6 ปีที่แล้วนี่เอง

เมืองสงอันห่างจากกรุงปักกิ่งและเมืองชายฝั่งเทียนจิน 105 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อลดความแออัดของปักกิ่ง และขณะเดียวกันก็เพื่อส่งเสริม “การพัฒนาภูมิภาคที่สอดประสานกัน” ของภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย โดยคาดว่าเมืองนี้จะเทียบได้กับเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นและเมืองใหม่เซี่ยงไฮ้ผู่ตง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้นั่งรถไฟความเร็วสูงเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ไปตรวจเยี่ยมเมืองแห่งนี้เมื่อวันพุธ และได้ยกย่องใน “ผลสำเร็จที่สำคัญ” ในเมือง พร้อมกระตุ้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ทั้งด้านนวัตกรรม การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลระดับสูง การพัฒนาคาร์บอนต่ำ และสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย

ศูนย์กลางนวัตกรรม

ทุกอย่างกำลังแปรเปลี่ยนสู่ดิจิทัลในสงอัน ในช่วงที่การพัฒนาคุณภาพสูงด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกำลังเร่งตัว

รถเมล์ไร้คนขับที่กำลังทดสอบอยู่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่ง โดยเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายการขนส่งนั้น รถเมล์เหล่านี้ไม่เพียงแต่จำแนกสัญญาณไฟจราจรและป้ายถนนได้เท่านั้น แต่ยังลดความเร็วหรือหยุดในกรณีที่มีสิ่งกีดขวางได้ด้วย

เมืองแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของ “ถนนดิจิทัล” ยาว 153 กม. ซึ่งเซ็นเซอร์บนเสาไฟสามารถตรวจสอบจำนวนและความเร็วของยานพาหนะเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยเวิ่ง เหมิงหย่ง (Weng Mengyong) ประธานสมาคมทางหลวงและการขนส่งแห่งประเทศจีน กล่าวว่า “การสร้างเมืองอัจฉริยะ … ได้สร้างแบบแผนให้กับการวางแผนและการจัดการเมืองในอนาคต”

ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ประธานาธิบดีสีได้เน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับ “อู่ข้าวอู่น้ำเพื่อนวัตกรรมและการลงทุนทางธุรกิจ”

พร้อมกันนี้ผู้นำจีนยังได้เรียกร้องให้บุกเบิกนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ในการปฏิรูปและเปิดประเทศ ตลอดจนโครงการทดลองเชิงคาดการณ์ล่วงหน้าและโครงการสาธิตนวัตกรรมในพื้นที่ด้วย

นับตั้งแต่จีนประกาศแผนสร้างเมืองในปี 2560 เมืองใหม่สงอันได้ลงทุนไปแล้วกว่า 5.1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจของจีนที่ได้ตั้งบริษัทสาขามากกว่า 140 แห่ง โดยมุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาศาสตร์ชีวภาพสมัยใหม่ เทคโนโลยีชีวภาพ และวัสดุใหม่ ๆ เป็นต้น

เมืองสำหรับประชาชน

จ้าว ชาน (Zhao Can) พนักงานบริษัท เหอเป่ย สงอัน เออร์เบิน คอนสตรักชัน จำกัด (Hebei Xiongan Urban Construction Co., Ltd.) กล่าวว่า “สงอันเป็นเมืองใหม่ที่มีศักยภาพสูง” โดยเขาเคยเป็นผู้อยู่อาศัยในปักกิ่งมาก่อน แต่ได้ตัดสินใจย้ายมาลงหลักปักฐานในสงอันกับภรรยา

คุณจ้าวเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถหลายแสนคน ที่ย้ายมายังเมืองนี้เพราะนโยบายที่เอื้ออำนวย บริการสาธารณะที่เป็นมิตร และสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

ระหว่างการเยือนในวันพุธ ประธานาธิบดีสีได้ไปเยี่ยมชุมชนที่อยู่อาศัยซึ่งมีผู้ย้ายถิ่นฐานมาอาศัยอยู่มากกว่า 5,000 คน และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดูแลให้ผู้ย้ายมาอยู่ใหม่มีชีวิตที่ดีและมีงานที่น่าพอใจ

ปธน.สี เปิดเผยว่า การส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเมืองที่น่าอยู่และเอื้อต่อการทำธุรกิจ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการพัฒนาเมืองใหม่สงอันเป็นกระบวนทัศน์ของการทำจีนให้ทันสมัย ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

ชง อี้ (Cong Yi) คณบดีคณะลัทธิมาร์กซ์ศึกษา มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และการเงินเทียนจิน กล่าวว่า “แผนที่สมบูรณ์และเป็นวิทยาศาสตร์ต้องมาก่อน ตามด้วยระบบของทั้งประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม เมืองนี้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นฐานให้กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในท้องถิ่น”

“สิ่งนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนที่มีรากฐาน แต่ยังจะมีบทบาทอันเป็นแบบอย่างในโลกด้วย แสดงให้เห็นว่าวิธีการของจีนในการสร้างความทันสมัยไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยการพัฒนาอย่างรอบด้าน”

https://news.cgtn.com/news/2023-05-11/China-s-city-of-the-future-Xiongan-and-its-innovation-driven-growth-1jIrs4oCwKc/index.htm

Exit mobile version