9krapalm.com

CGTN: การประชุมเวิลด์ ดาต้า ฟอรัม เรียกร้องยกระดับธรรมาภิบาลข้อมูลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

การประชุมเวิลด์ ดาต้า ฟอรัม (World Data Forum หรือ WDF) ขององค์การสหประชาชาติ ปิดม่านลงไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ณ นครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน โดยได้มีการเรียกร้องให้ยกระดับธรรมาภิบาลข้อมูล (Data Governance) และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาลให้มากขึ้น เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน

“ข้อมูลในศตวรรษที่ 21 มีบทบาทเช่นเดียวกับน้ำมันในศตวรรษที่ 20 โดยทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาและความก้าวหน้า” นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าว “เมื่อใช้อย่างมีความรับผิดชอบ ข้อมูลจะเป็นรากฐานของอนาคตที่ยั่งยืน”

จีนได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับธรรมาภิบาลข้อมูลในการประชุมครั้งนี้ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการส่งเสริมธรรมาภิบาลข้อมูลทั่วโลก ด้วยการจัดฝึกอบรมระหว่างประเทศให้มากขึ้น และส่งเสริมการพัฒนาแพลตฟอร์มโลกแห่งสหประชาชาติด้านบิ๊กดาต้าในจีน (UN Global Platform for Big Data China Hub)

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้ส่งสารแสดงความยินดีกับการประชุม โดยระบุว่า จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน พ.ศ. 2573 ด้วยธรรมาภิบาลข้อมูล

นายสี จิ้นผิง กล่าวเสริมว่า จีนยังเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือด้านข้อมูลระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ภายใต้กรอบของข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative หรือ GDI)

การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างสัมฤทธิ์ผล

รัฐบาลจีนดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง และกำลังช่วยเหลือภาคเอกชนให้ทำเช่นเดียวกันโดยอาศัยบิ๊กดาต้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนได้ดำเนินการสำรวจประชากร การเกษตร เศรษฐกิจ และภาคส่วนอื่น ๆ ของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลที่รวบรวมมาได้ช่วยให้สำนักงานสถิติแห่งชาติสามารถระบุปัญหาสังคมที่สำคัญ รวมถึงวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ และให้ข้อเท็จจริงที่มีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบาย

นอกจากนี้ เทคโนโลยีข้อมูลยังอำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของจีน โดยช่วยให้องค์กรต่าง ๆ สามารถคาดการณ์ปริมาณงานในอนาคต และจัดสรรบุคลากรและอุปกรณ์ได้แม้คำสั่งซื้อยังมาไม่ถึง ซึ่งส่งผลให้ห่วงโซ่โลจิสติกส์ได้รับการปรับปรุงให้สามารถขนส่งสินค้าได้มากขึ้นด้วยทรัพยากรเท่าเดิม

คุณไชดา บาดิอี (Shaida Badiee) กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง โอเพน ดาต้า วอทช์ (Open Data Watch) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จีนไม่เพียงทุ่มทรัพยากรเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีข้อมูลในประเทศเท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนทางเทคนิคแก่ประเทศอื่น ๆ อีกด้วย

ร่วมมือกันเพื่ออนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การสร้างอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นไม่อาจสำเร็จได้ด้วยความพยายามของประเทศใดประเทศหนึ่ง เช่นเดียวกับกลยุทธ์บิ๊กดาต้าของจีนที่จำเป็นต้องมีการร่วมมืออย่างเต็มที่กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

คุณฟรานเซสกา เปรุชชี (Francesca Perucci) ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า จีนเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของสำนักงานสถิติแห่งสหประชาชาติ โดยจีนได้ให้ความช่วยเหลือทั้งในส่วนของการดำเนินโครงการด้านข้อมูลและการจัดฝึกอบรมต่าง ๆ

นายคัง อี้ (Kang Yi) ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน กล่าวว่า จีนจริงจังกับการเปิดกว้างด้านข้อมูลสถิติ และพร้อมที่จะแบ่งปันเทคโนโลยีข้อมูลขั้นสูงกับประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ

เขากล่าวทิ้งท้ายว่า จีนจะจัดการฝึกอบรมระหว่างประเทศให้มากขึ้นผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุน ตลอดจนมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการวิจัยและพัฒนาแพลตฟอร์มโลกแห่งสหประชาชาติด้านบิ๊กดาต้า เพื่อผลักดันให้การมีส่วนร่วมของจีนในด้านธรรมาภิบาลข้อมูลโลกมีความเด่นชัดยิ่งขึ้น

ลิงก์: https://news.cgtn.com/news/2023-04-27/World-Data-Forum-calls-for-data-governance-for-sustainable-development-1jlJGCwgVTa/index.html

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/2065585/image_5009787_3174463.jpg

Exit mobile version