9krapalm.com

CGTN: ส่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเอเชียกลาง กับความร่วมมือในยุคใหม่ที่เปิดกว้างยิ่งขึ้น

กรมศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าและส่งออกของจีนกับประเทศในเอเชียกลางมีมูลค่า 1.7305 แสนล้านหยวน (2.48 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 4 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 37.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เป็นที่น่าสังเกตอย่างยิ่งว่า ในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว ปริมาณการส่งออกและนำเข้าของจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลางอย่างคาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน รวมกันได้มากถึง 5.027 หมื่นล้านหยวน ทะลุหลัก 5 หมื่นล้านหยวนเป็นครั้งแรก นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่ในแง่ปริมาณการค้า

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยว่า กุญแจสู่ความสำเร็จในความร่วมมือระหว่างจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลาง อยู่ที่ความเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นเพื่อนบ้านและมิตรภาพที่ดี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน

ประธานาธิบดีของทั้ง 5 ประเทศในเอเชียกลาง ต่างเดินทางมาที่เมืองซีอานของมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้จัดการประชุมทวิภาคีกับผู้นำเอเชียกลางทั้ง 5 ท่าน โดยมีการพูดคุยครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี กระชับความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ปกป้องความปลอดภัยและความก้าวหน้าในภูมิภาค พร้อมสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน

ความไว้วางใจและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว

ปธน.สีได้กล่าวขณะพบปะกับนายเซร์ดาร์ เบร์ดือมูฮาเมดอว์ ประธานาธิบดีเติร์กเมนิสถาน ว่า “จีนและประเทศในเอเชียกลางมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยได้ยืนหยัดผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนาน และเป็นชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน”

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ปธน.สีได้ไปเยือนเอเชียกลางถึง 7 ครั้ง และยังเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำจากเอเชียกลางหลายคนที่เดินทางมาจีน ปธน.สีได้แลกเปลี่ยนเชิงลึกกับผู้คนจากภาคส่วนต่าง ๆ ในภูมิภาคดังกล่าว มิตรภาพและความไว้วางใจทางการเมืองระหว่างจีนและ 5 ประเทศในเอเชียกลางนั้นแน่นแฟ้นขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีการทูตจากประมุขแห่งรัฐเป็นตัวนำ

จีนได้เสริมสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมกับทั้ง 5 ประเทศ และบรรลุฉันทามติร่วมกันในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันในระดับทวิภาคี

ปธน.สี และนายซาดีร์ จาปารอฟ ประธานาธิบดีคีร์กีซสถาน ยังได้ประกาศยกระดับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เพื่อเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมสำหรับยุคใหม่ด้วย

ผู้นำเอเชียกลางทั้ง 5 ท่านได้พูดถึงความจำเป็นในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายพัฒนาและฟื้นฟูต่อไป

เคารพและสนับสนุนซึ่งกันและกัน

ปธน.สีเปิดเผยขณะพบปะกับนายชัฟคัต มีร์ซีโยเยฟ ประธานาธิบดีอุซเบกิสถานว่า ทั้งสองฝ่ายควรสนับสนุนกันและกันอย่างหนักแน่น พร้อมเป็นเพื่อนและหุ้นส่วนที่ไว้วางใจได้ของกันและกัน

ในยามที่โลกปั่นป่วนและซับซ้อนนั้น จีนและประเทศแถบเอเชียกลางต่างตระหนักถึงความจำเป็นในการสนับสนุนซึ่งกันและกันมากขึ้น เพื่อปกป้องสันติภาพในภูมิภาค และให้ประเทศต่าง ๆ พัฒนาก้าวหน้าต่อไป สอดรับกับโครงการพัฒนาโลก (Global Development Initiative) โครงการความมั่นคงโลก (Global Security Initiative) และโครงการอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative) ที่จีนเป็นผู้เสนอ

ขณะพูดคุยกับปธน.สีนั้น ผู้นำทั้ง 5 ได้ยกย่องความสำคัญของโครงการริเริ่มทั้ง 3 โครงการ และยืนยันความมุ่งมั่นที่จะประสานงานกับจีนในการนำไปปฏิบัติจริง

ปธน.สีได้เน้นย้ำการสนับสนุนอย่างมั่นคงของจีนต่อกลุ่มประเทศแถบเอเชียกลาง ในการปกป้องอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน และเลือกเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับประเทศของตนเอง พร้อมย้ำว่าจีนต่อต้านการที่ต่างประเทศเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศแถบเอเชียกลาง

ทั้ง 5 ประเทศยังให้คำมั่นว่าจะยึดมั่นในหลักการจีนเดียวอย่างแน่วแน่ และสนับสนุนจุดยืนของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ซินเจียง ฮ่องกง และผลประโยชน์หลักอื่น ๆ

ผลประโยชน์ร่วมกันและความร่วมมือ

นายคาซึม โจมาร์ท โทคาเยฟ ประธานาธิบดีคาซัคสถาน ได้กล่าวยกย่องโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ว่าเป็นความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยมขณะพบปะกับปธน.สี โดยผู้นำทั้ง 5 ของเอเชียกลางต่างร่วมกันแสดงเจตจำนงที่จะประสานยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของตนกับโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปธน.สีได้เดินหน้าสร้างแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมในคาซัคสถาน ซึ่งนำไปสู่โครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง ซึ่งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้น ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกลางได้กลายเป็นผู้บุกเบิกในการส่งเสริมโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง โดยภูมิภาคนี้ได้กลายเป็นตัวอย่างของการพัฒนาโครงการริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง อย่างมีคุณภาพ

ความร่วมมือที่เข้มแข็งได้เข้ามาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมและปรับปรุงความเป็นอยู่ในภูมิภาค ซึ่งให้ประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟบรรทุกเต็มตู้ ไปจนถึงเสียงสายการผลิตทำงาน ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ทางหลวงจีน-คีร์กีซสถาน-อุซเบกิสถาน ตลอดจนนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ปริมาณการค้าจีน-เอเชียกลางในปี 2565 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่านับตั้งแต่ความสัมพันธ์ทางการทูตก่อตั้งขึ้นเมื่อ 31 ปีที่แล้ว

นอกจากการเจรจาทวิภาคีทั้ง 5 ครั้งแล้ว ยังมีการลงนามในเอกสารระดับทวิภาคีเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ด้วย ทั้งเศรษฐกิจ การค้า พลังงาน การขนส่ง การเกษตร การเชื่อมต่อ วัฒนธรรม และกิจการท้องถิ่น

ปธน.สีได้แสดงความเชื่อมั่นขณะพบปะกับนายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีทาจิกิสถานว่า เมื่อทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันแล้ว การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางจะเปิดบทใหม่ให้กับความร่วมมือระหว่างจีนกับเอเชียกลาง

https://news.cgtn.com/news/2023-05-18/How-to-open-up-a-new-era-of-China-Central-Asia-cooperation-1jUyqn7Dmo0/index.html

Exit mobile version