9krapalm.com

CGTN: จีนเติมเต็มความฝันมากมายในปี 2021

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน เป็นโอกาสที่ทุกคนในครอบครัวได้กลับมารวมตัวกัน และเป็นวันที่หลายคนเชื่อว่าความฝันจะกลายเป็นความจริงเมื่อพระจันทร์เต็มดวง

เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2021 ความฝันมากมายของจีนได้กลายเป็นความจริง ในจำนวนนั้นคือการบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษเป้าหมายแรก นั่นคือการสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในทุกแง่มุม และความสำเร็จของภารกิจส่งยานเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจร

การสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลาง

“ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของคนทั้งพรรคและทั่วประเทศส่งผลให้เราบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษเป้าหมายแรก นั่นคือการสร้างสังคมที่มีความเจริญระดับปานกลางในทุกแง่มุม” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศในพิธีฉลองครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม

จีนสามารถขจัดความยากจนสัมบูรณ์ (absolute poverty) ได้สำเร็จ และกำลังก้าวสู่เป้าหมายแห่งศตวรรษเป้าหมายที่สอง นั่นคือการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยในทุกแง่มุม

ภายในระยะเวลา 8 ปี จีนประสบความสำเร็จในการดึงประชาชนยากจนกลุ่มสุดท้ายจำนวน 98.99 ล้านคนออกจากความยากจน พร้อมกับดึง 832 อำเภอ และ 128,000 หมู่บ้านออกจากความยากจน

จีนใช้งบประมาณรวมเกือบ 1.6 ล้านล้านหยวน (ราว 2.46 แสนล้านดอลลาร์) ในการขจัดความยากจนด้วยกลยุทธ์การบรรเทาความยากจนอย่างตรงจุด โดยมีเป้าหมายในการขจัดความยากจนผ่านการพัฒนา

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อปี 2012 นายสี จิ้นผิง ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานส่วนกลางว่าด้วยการบรรเทาความยากจน 7 ครั้ง รวมถึงเดินสายตรวจงานบรรเทาความยากจนกว่า 50 ครั้ง และเยี่ยมพื้นที่ยากจนทั้งหมด 14 แห่งทั่วประเทศ

รัฐบาลได้ส่งคนงานหลายล้านคนลงพื้นที่เพื่อบรรเทาความยากจน และคนงานกว่า 1,800 คนต้องเสียชีวิตในระหว่างการทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่เพื่อชาติ

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า การขจัดความยากจนสัมบูรณ์ถือเป็นความสำเร็จอันน่าอัศจรรย์ของจีน และชัยชนะดังกล่าวเกิดขึ้นได้เพราะความพยายามร่วมกันของคนทั้งพรรคและทั่วประเทศ

ความก้าวหน้าในการสำรวจอวกาศ

ความสำเร็จด้านอวกาศคืออีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของปี 2021 โดยจีนได้ประกาศความสำเร็จของภารกิจส่งยานเสินโจว-12 พร้อมนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจร หลังจากที่นักบินอวกาศจีนสามคนกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 17 กันยายน และปิดฉากภารกิจท่องอวกาศนานสามเดือน

จีนได้ส่งโมดูลหลัก “เทียนเหอ” ของสถานีอวกาศจีนขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายน หลังจากนั้น นายสี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับนักบินอวกาศเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนว่า “การสร้างสถานีอวกาศถือเป็นหลักชัยสำคัญของอุตสาหกรรมอวกาศจีน ซึ่งจะเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการใช้ประโยชน์จากอวกาศอย่างสันติโดยมวลมนุษยชาติ”

ข้อมูลเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ในภารกิจยานฉางเอ๋อ-5 นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงความฝันด้านอวกาศของจีนเอาไว้

คำกล่าวของนายสี จิ้นผิง สะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการสำรวจอวกาศ โดยเขาจับตาดูการเติบโตของอุตสาหกรรมอวกาศจีนอย่างใกล้ชิดมาตลอด

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อปี 2012 ประธานาธิบดีจีนได้ให้คำแนะนำสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศหลายครั้ง ด้วยหวังว่าอุตสาหกรรมจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผ่านการพัฒนานวัตกรรมและการพึ่งพาตนเอง

ตั้งแต่ดาวเทียมดวงแรกของจีนอย่างตงฟางหง-1 มาจนถึงยานเสินโจว-12 ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าจีนมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าเพื่อสานฝันในการ “ทะยานสู่ฟากฟ้าและไขว่คว้าให้ถึงดวงจันทร์”

โอลิมปิก ความฝันแห่งศตวรรษ

ในขณะที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 กำลังใกล้เข้ามา ความฝันของจีนในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกก็กำลังจะกลายเป็นจริงครั้งที่สอง ซึ่งจะส่งผลให้ปักกิ่งเป็นเมืองแรกของโลกที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

จีนเริ่มฝันอยากเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 1908 และได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2008 นับเป็นความฝันยาวนานนับศตวรรษและเป็นสักขีพยานความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ

บัดนี้ จีนขอเชิญชวนทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ “สุดแสนอัศจรรย์ พิเศษ และไม่ธรรมดา” และในอนาคตยังมีความฝันอีกมายมายที่จีนจะทำให้กลายเป็นความจริง

https://news.cgtn.com/news/2021-09-21/A-look-back-at-2021-Fulfillment-of-Chinese-dreams-13JDjJPGGwo/index.html

Exit mobile version