9krapalm.com

CCTV+: ปธน. สีจิ้นผิง ปกครองประเทศโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางตลอดเส้นทางการเมือง

เนื้อหา:

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน อุทิศตนเพื่อทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้นมาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มเส้นทางการเมืองมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำประโยชน์ให้กับประชาชน นายสี จิ้นผิง ได้เริ่มอาชีพทางการเมืองในปี พ.ศ. 2525 ในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน ในตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำอำเภอเจิ้งติง (Zhengding)

ในช่วงเวลาที่ประจำอยู่ในอำเภอเจิ้งติง นายสี จิ้นผิง ขี่จักรยานไปสำรวจทุกพื้นที่ของอำเภอ และให้ความสำคัญกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน เช่น ปริมาณธัญพืชที่เกษตรกรในท้องถิ่นต้องขายให้กับรัฐบาลตามระเบียบซึ่งสูงมากเกินไป

นายสี จิ้นผิง ได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลกลางเกี่ยวกับประเด็นนี้ ส่งผลให้มีการสืบสวนอย่างละเอียด และในที่สุดปริมาณธัญพืชที่ชาวบ้านต้องขายให้กับรัฐบาลก็ลดลงสู่ระดับที่เหมาะสม

นับจากความพยายามในการช่วยเหลือชาวบ้านในชนบทในช่วงปีแรก ๆ มาจนถึงเป้าหมาย “ความฝันของจีน” (Chinese Dream) ที่เขานำเสนอเมื่อได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จะเห็นได้ว่าการทำประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมให้กับประชาชนคือความเชื่อที่แข็งแกร่งที่สุดของเขามาโดยตลอด

หนึ่งเดือนครึ่งต่อมา นายสี จิ้นผิง ได้เดินทางไปสำรวจหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไป 300 กิโลเมตร เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ยากไร้ในช่วงฤดูหนาวอันโหดร้าย

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 ในปี 2555 นายสี จิ้นผิง ได้เดินทางลงพื้นที่มากกว่า 100 ครั้ง เพื่อเรียนรู้สถานการณ์ในระดับรากหญ้า และนำความยากลำบากของประชาชนจำนวนมากมาบรรจุไว้ในวาระการทำงานและแผนการปฏิรูปของรัฐบาลกลาง

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการอภิปรายของสภาประชาชนแห่งชาติและสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน 56 ครั้ง ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจากตัวแทนประมาณ 400 คน

ในปี 2562 นายโรแบร์โต ฟิโก ประธานสภาผู้แทนราษฎรอิตาลีในขณะนั้น ได้ถามประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เกี่ยวกับความรู้สึกของเขาเมื่อครั้งได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของจีน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ตอบว่า การบริหารประเทศใหญ่เช่นนี้มาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่และภาระหน้าที่อันหนักอึ้ง แต่เขาพร้อมสละความสุขสบายส่วนตัวเพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวจีน

นับตั้งแต่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับหมู่บ้าน จนกระทั่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีนในปัจจุบัน นายสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกเสมอมา และแสดงความรักอย่างลึกซึ้งต่อประชาชนชาวจีนด้วยการทุ่มเททำงานหนักมาโดยตลอด

ลิงก์: https://youtu.be/XPhWkY24ZFc

Exit mobile version