9krapalm.com

Artmarket.com และ Artprice ไม่พบว่าวิกฤติยูเครนมีผลกระทบใด ๆ ต่อยอดขายการประมูล

หลังจากที่กองทัพรัสเซียบุกรุกยูเครนมาหลายเดือน Artmarket.com และ Artprice สังเกตเห็นว่า ตลาดงานศิลปะทั่วโลกยังดำเนินการได้ตามระเบียบวาระโดยแทบไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนยุโรปแต่อย่างใด โดยงานแสดงผลงานอันทรงเกียรติอย่าง Art Basel, TEFAF และ Brafa ได้ (หรือกำลังจะ) จัดขึ้นในยุโรป ควบคู่ไปกับ Venice Biennale และ dOCUMENTA โดยไม่มีวี่แววที่สงครามจะทำให้งานฉลองกร่อย (ไปมากกว่าช่วงการฟื้นฟูจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือภัยคุกคามจากวิฤกติทางระบบนิเวศ)

“มีการเคาะราคาคิดเป็นมูลค่า 6.1 พันล้านเหรียญสหรัฐที่งานประมูลในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้ เทียบกับ 5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ปี 2022 ดูจะยิ่งมีความมั่นใจมากกว่า นั่นเท่ากับเพิ่มขึ้น 12% เลยทีเดียว!” Thierry Ehrmann ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Artmarket.com และแผนก Artprice ระบุ

ผลประกอบการเพิ่มขึ้น 50% ในสหรัฐอเมริกา

การวิเคราะห์ของ Artprice แสดงให้เห็นการเริ่มต้นที่รุ่งพุ่งแรงในปี 2022 แม้ว่าองค์กรการประมูลขายยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลาย ๆ ส่วนของโลก (โดยเฉพาะในเอเชีย)

ส่วนผู้ชนะของปีนี้ชัดเจนว่าคือสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศผลประกอบการจากการประมูลงานวิจิตรศิลป์เพิ่มขึ้น 50% หลังจากเทศกาลขายครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ การประมูลที่เป็นที่เลื่องลือครั้งล่าสุดก็คือการปิดการขายที่มูลค่าเกือบ 200 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับภาพ Shot Sage Blue Marilyn (1964) ของ Andy Warhol ที่งานประมูลของ Christie’s เจ้าของใหม่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือเจ้าของแกลเลอรี Larry Gagosian ซึ่งธุรกิจน่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่มีต่อกลุ่มชนชั้นนำชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มลูกค้าของเขา

ยอดขายช่วงฤดูใบไม้ผลิของนิวยอร์กยังได้รับการกระตุ้นจากภาพวาดที่ชื่อ Untitled (1982) ของ Jean-Michel Basquiat โดยเศรษฐีพันล้านชาวญี่ปุ่น Yusaku Maezawa จ่ายเงินกว่า 57.3 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อครอบครองภาพวาดดังกล่าวในปี 2016 และเขานำมาวางขายอีกครั้งในปีนี้ และขายไปในราคา 85 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าเพิ่มขึ้น 48% ในเวลาเพียงแค่ 6 ปี

ดังนั้น ผลงาน Untitled (1982) ของ Jean-Michel Basquiat จึงให้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยถึง +6.8% ต่อปีในช่วง 6 ปีที่เป็นงานสะสมของ Maezawa กำไรส่วนทุนส่วนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของค่าธรรมเนียมผู้ซื้อของ Christie’s (คิดเป็นมูลค่ากว่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐในล็อตนี้) แต่ยังสร้างความมั่นใจให้ตลาดด้วยเมื่อได้เห็นราคาของผลงานของ Basquiat พุ่งทะยานอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การซื้อของ Yusaku Maezawa ในปี 2017 นักสะสมชาวญี่ปุ่นซื้อภาพวาดจากศิลปินคนเดียวกันและปีเดียวกันโดยทำสถิติยอดรวมถึง 110 ล้านเหรียญสหรัฐ

ยุโรปเดินหน้าต่อไป เอเชียหยุดชะงัก และเมตาเวิร์สอยู่ระหว่างการพัฒนา

สหราชอาณาจักรเริ่มต้นปี 2022 โดยมีผลประกอบการของการประมูลงานวิจิตรศิลป์เพิ่มขึ้น 35% (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว) ส่วนฝรั่งเศสมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น 25% ดังนั้นดูเหมือนว่ายุโรปจะฟื้นตัวเต็มที่จากสภาวะวิกฤติ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่างออกไปในเอเชีย โดยการขายส่วนใหญ่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากโควิด-19 ระลอกใหม่ ถึงตอนนี้ในปีนี้ ฮ่องกงมีการเคาะราคาผลประกอบการของการประมูลงานวิจิตรศิลป์เพียง 146 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับห้าร้อยล้านเหรียญสหรัฐในปีที่แล้ว

ในขณะเดียวกัน วงการเงินคริปโตและ Web3 ก็มีจิตใจเอื้ออารีในการสนับสนุนชาวยูเครนอย่างมาก โดยยูเครนเริ่มยอมรับการบริจาคในรูปแบบของ NFT ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ศิลปินหลายคนยังเริ่มการขาย NFT เพื่อการกุศล เช่น JR ด้วยความร่วมมือของ DAO (องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์) ของยูเครน และ Pussy Riot ซึ่งขายธงยูเครนเวอร์ชันดิจิทัลได้ในมูลค่า 6.7 ล้านเหรียญสหรัฐ

รูปภาพ:
https://imgpublic.artprice.com/img/wp/sites/11/2022/06/image1-fine-art-auction-turnover-2021-vs-2022early.png
https://imgpublic.artprice.com/img/wp/sites/11/2022/06/image2-image2-tweet-Mykhailo-fedorov-donations-NFT.png

ลิขสิทธิ์ 1987-2022 thierry Ehrmann www.artprice.com – www.artmarket.com

อย่าลังเลที่จะติดต่อฝ่ายเศรษฐมิติของเรา เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและการศึกษาวิจัยส่วนตัว: econometrics@artprice.com
ทดลองบริการของ (สาธิตฟรี): https://www.artprice.com/demo
สมัครเป็นสมาชิกบริการของเรา: https://www.artprice.com/subscription
เกี่ยวกับ Artmarket

Artmarket.com มีชื่ออยู่ใน Eurolist โดย Euronext Paris, SRD long only และ Euroclear: 7478 – Bloomberg: PRC – Reuters: ARTF

สำรวจ Artmarket และฝ่าย Artprice ทางวิดีโอ: www.artprice.com/video

Artmarket และฝ่าย Artprice ก่อตั้งในปี 1997 โดยซีอีโอ thierry Ehrmann โดย Artmarket และฝ่าย Artprice ได้รับการกำกับดูแลโดย Groupe Serveur ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1987

ดูชีวประวัติที่ผ่านการรับรองใน Who’s who (C):
Biographie_thierry_Ehrmann_2022_WhosWhoInFrance.pdf

Artmarket เป็นผู้นำระดับโลกในตลาดงานศิลปะ โดยหนึ่งในโครงสร้างนั้นคือฝ่าย Artprice ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการสะสม การจัดการ และแสวงหาประโยชน์ของข้อมูลทางตลาดงานศิลปะทั้งในประวัติศาสตร์และปัจจุบันในคลังข้อมูลที่ประกอบด้วยดัชนีและผลการประมูลกว่า 30 ล้านรายการ ครอบคลุมศิลปินกว่า 782,000 ราย

Artprice by Artmarket ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านข้อมูลในตลาดงานศิลปะ ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานให้ตัวเองผ่านตลาดที่เป็นมาตรฐานระดับโลก เพื่อที่จะเป็นแพลตฟอร์ม NFT งานวิจิตรศิลป์ชั้นนำของโลก

Artprice Images(R) ช่วยให้เข้าถึงคลังภาพตลาดงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีภาพดิจิทัลไม่น้อยกว่า 180 ล้านรายการจากภาพถ่ายหรืองานลอกสลักจากงานศิลปะปี 1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมความเห็นจากนักประวัติศาสตร์งานศิลปะของเรา

Artmarket ร่วมกับฝ่าย Artprice สะสมข้อมูลถาวรจากบริษัทประมูล 6,300 ราย และสร้างข้อมูลตลาดงานศิลปะที่สำคัญสำหรับสื่อและเอเจนซี่ด้านสื่อมากมาย (สิ่งพิมพ์เผยแพร่ 7,200 ชิ้น) ผู้ใช้ 5.4 ล้านราย (‘สมาชิกเข้าสู่ระบบ’+โซเชียลมีเดีย) เข้าถึงโฆษณาที่โพสต์โดยสมาชิกอื่น ๆ เป็นเครือข่ายที่ปัจจุบันนับเป็น Global Standardized Marketplace(R) ในการซื้อและขายงานศิลปะด้วยราคาคงที่หรือราคาประมูล (การประมูลกำกับดูแลโดยวรรคที่ 2 และ 3 ของมาตรา L 321.3 ของประมวลกฎหมายแพ่งแห่งฝรั่งเศส)

Artmarket ร่วมกับฝ่าย Artprice ได้รับรางวัล State label “บริษัทแห่งนวัตกรรม” โดย Public Investment Bank (BPI) (เป็นครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน 2018 สำหรับช่วงใหม่ 3 ปี) ซึ่งสนับสนุนบริษัทในโครงการที่จะสร้างสถานะในฐานะผู้นำระดับโลกในตลาดงานศิลปะ

รายงานตลาดงานศิลปะทั่วโลกปี 2020 ของ Artprice by Artmarket เผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2022:
https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2021

รายงานตลาดงานศิลปะร่วมสมัยปี 2020/21 ของ Artprice โดย Artmarket.com:
https://www.artprice.com/artprice-reports/the-contemporary-art-market-report-2021

ดัชนีข่าวประชาสัมพันธ์ที่โพสต์โดย Artmarket ร่วมกับฝ่าย Artprice:
serveur.serveur.com/Press_Release/pressreleaseEN.htm

ติดตามข่าวสารตลาดงานศิลปะทั้งหมดแบบเรียลไทม์กับ Artmarket และฝ่าย Artprice ทาง Facebook และ Twitter:

www.facebook.com/artpricedotcom/ (ผู้ติดตามมากกว่า 5.8 ล้านราย)

twitter.com/artmarketdotcom

twitter.com/artpricedotcom

สำรวจการเล่นแร่แปรธาตุและจักรวาลของ Artmarket และฝ่าย Artprice ได้ที่ https://www.artprice.com/video บริษัทมีสำนักงานใหญ่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดัง Organe “The Abode of Chaos” (คำนิยม The New York Times): https://issuu.com/demeureduchaos/docs/demeureduchaos-abodeofchaos-opus-ix-1999-2013

L’Obs – The Museum of the Future: https://youtu.be/29LXBPJrs-o
www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999 (ผู้ติดตาม 4.3 ล้านราย)

ติดต่อ Artmarket.com และฝ่าย Artprice – ติดต่อ: Thierry Ehrmann อีเมล: ir@artmarket.com

อินโฟกราฟิก – https://mma.prnewswire.com/media/1845212/Artmarket_Infographic.jpg
คำบรรยายภาพ – ผลประกอบการจากการประมูลงานวิจิตรศิลป์ทั่วโลกรายสัปดาห์ (2021 เทียบกับต้นปี 2022) (C)artprice.com

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1845213/Artmarket.jpg
คำบรรยายภาพ – ทวิตร้องขอการบริจาคจาก NFT ของ Mykhailo Fedorov รักษาการนายกรัฐมนตรียูเครนและรัฐมนตรีด้านการเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัล

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/1009603/Art_Market_logo.jpg

Exit mobile version