9krapalm.com

Alwaleed Philanthropies สนับสนุนโครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ด

Alwaleed Philanthropies องค์กรการกุศลซึ่งมีเจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล อัล ซาอุด เป็นประธานนั้น ประกาศบริจาคเงิน 1 ล้านปอนด์เพื่อสนับสนุนโครงการผู้อพยพมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ด (Multaka-Oxford) แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งมุ่งฝึกทักษะให้ผู้อพยพที่อยู่ในออกซ์ฟอร์ด พร้อมส่งเสริมความเข้าใจด้านวัฒนธรรมต่างสังคม โครงการระดับรางวัลนี้ได้นำองค์ความรู้ที่หลากหลายของผู้อพยพที่จำต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนมาตั้งรกรากในออกซ์ฟอร์ด มาสู่พิพิธภัณฑ์ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดทั้ง 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ (History of Science Museum) และพิพิธภัณฑ์พิตต์ ริเวอร์ส (Pitt Rivers)
โครงการมัลทากา ซึ่งมีรากศัพท์จากภาษาอารบิกที่แปลว่า “จุดนัดพบ” นั้น ใช้พิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งตลอดจนงานศิลปะต่าง ๆ เป็นจุดนัดพบเพื่อรวมตัวกัน พร้อมเสริมสร้างความเข้าใจด้านวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยนงานศิลปะ เรื่องราว วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ โครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ดมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอาสาสมัครกว่า 200 คนให้มีโอกาสได้พัฒนาทักษะใหม่ ๆ และทำหน้าที่เป็นทัวร์ไกด์ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจกับเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรมของอิสลามให้กับชุมชนในวงกว้าง โครงการนี้จะร่วมมือกับองค์กรในชุมชนเพื่อสนับสนุนผู้อพยพและผู้ลี้ภัยในออกฟอร์ด โดยมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์พิตต์ ริเวอร์สเป็นผู้ส่งมอบองค์ความรู้เหล่านั้น โครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ดเตรียมจัดกิจกรรมริเริ่มมากมาย ซึ่งรวมถึงอีเวนท์ที่เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วม กิจกรรมความเคลื่อนไหวในพิพิธภัณฑ์และการประชุม ตลอดจนการเปิดตัวโครงการศิลปะ Alwaleed Philanthropies ที่มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจด้านวัฒนธรรมต่างสังคม
โครงการใหม่ระยะ 5 ปีได้เปิดตัวในพิธีลงนามข้อตกลงซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติหลายท่านมาร่วมเป็นสักขีพยาน รวมถึงเจ้าหญิงลาเมีย บินท์ มาเจด ซาอุด อัล ซาอุด เลขาธิการโครงการ Alwaleed Philanthropies, ศาสตราจารย์หลุยส์ ริชาร์ดสัน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด, ศาสตราจารย์แอนน์ เทรฟเธน รองอธิการบดีฝ่ายสวน ห้องสมุด และพิพิธภัณฑ์ (GLAM) แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด, ดร.ซิลเก้ แอคเคอร์แมนน์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ และดร.ลอรา ฟาน โบรกโฮเวน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พิตต์ ริเวอร์ส
โครงการนี้เริ่มต้นในปี 2560 โดยพิพิธภัณฑ์ได้ร่วมมือกับองค์กรชุมชนในท้องถิ่น
ศาสตราจารย์หลุยส์ ริชาร์ดสัน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า “การสนับสนุนจาก Alwaleed Philanthropies ได้ช่วยส่งเสริมโครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ดอย่างแข็งแกร่ง ตลอดจนทีมงานของพิพิธภัณฑ์ และอาสาสมัครของเรา โครงการนี้ได้มอบผลประโยชน์มากมายให้กับทั้งมหาวิทยาลัยและอาสาสมัครทุกคน เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ Alwaleed Philanthropies ได้มอบเงินบริจาคให้กับเราในครั้งนี้”
เจ้าหญิงลาเมีย บินท์ มาเจด ซาอุด อัล ซาอุด เลขาธิการโครงการ Alwaleed Philanthropies กล่าวในโอกาสเปิดตัวโครงการว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้สนับสนุนโครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ดต่อเนื่องไปอีก 5 ปี โครงการที่อ้าแขนรับผู้อพยพและช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมในอังกฤษได้โดยอาศัยพลังของศิลปะและวัฒนธรรมนี้ ถือว่ามีบทบาทโดดเด่นในการเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างสังคม ศิลปะของอิสลามบอกเล่าเรื่องราวของมรดกที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ซึ่งหลายครั้งก็ถูกเข้าใจผิด แต่โครงการมัลทากา-ออกซ์ฟอร์ดได้สร้างสะพานแห่งความเข้าใจเหล่านั้น และฟื้นคืนงานศิลปะให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง การจับมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงพลังของศิลปะ และหน้าที่ของอุตสาหกรรมศิลปะในการยกระดับสังคม อีกทั้งยังสะท้อนถึงความสำเร็จของโครงการมัลทากาในพิพิธภัณฑ์เพอร์กามอนในกรุงเบอร์ลินซึ่งเรามีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุน เราตั้งตารอที่จะได้จับมือเป็นพันธมิตรซึ่งจะสร้างผลประโยชน์ให้กับสังคมสืบต่อไป”
เงินสนับสนุนจาก Alwaleed Philanthropies จะเปิดโอกาสให้ทางพิพิธภัณฑ์ได้จ้างบุคลากร ฝึกอบรม และสนับสนุนทีมอาสาสมัครกว่า 200 คนทั่วออกซ์ฟอร์ดเชอร์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับงานศิลปะต่าง ๆ อาทิ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์จากโลกอิสลาม (Islamic World) ณ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ รวมถึงสิ่งทอ วัตถุ และวัสดุจากคอลเลกชั่นภาพถ่ายและเสียง (Photographic and Sound Collections) ที่พิพิธภัณฑ์พิตต์ ริเวอร์ส อาสาสมัครจะนำเสนอมุมมองที่หลากหลายในผลงานศิลปะเหล่านี้ โดยจะร่วมแบ่งปันแนวคิดใหม่ ๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ตลอดจนชุมชนในวงกว้าง โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของคนหนุ่มสาว อาสาสมัครจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมออนไลน์และอีเวนท์แบบออฟไลน์ที่พิพิธภัณฑ์ รวมถึงการจัดนิทรรศการร่วมกันเพื่อแบ่งปันสิ่งประดิษฐ์จากโลกอิสลาม พร้อมนำผู้ชมพาทัวร์ และจัดเซสชั่นการจัดการวัตถุที่นำมาแสดง รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ
www.glam.ox.ac.uk
รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1694201/Alwaleed_Philanthropies_Oxford_Uni.jpg

Exit mobile version